Tìm kiếm  
 
Bạn thấy website này thế nào



Lượt Truy Cập
1,426,040
Giảng viên trẻ trường Chính trị tỉnh Hải Dương phấn đấu tự học theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
Bùi Phương Trà - giảng viên Khoa Nhà nước và pháp luật

Học tập và rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ thường xuyên đối với đội ngũ cán bộ giảng viên trường chính trị tỉnh Hải Dương, đặc biệt với tầng lớp giảng viên trẻ nhiệm vụ này càng trở lên cần thiết.. Trong đó rèn luyện theo tinh thần tự giác tự học của Bác là một trong những nội dung cần thiết để bản thân mỗi giảng viên trẻ tự tích lũy trau dồi kiến thức xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người làm công tác tuyên truyền giáo dục trong sự nghiệp đào tạo bồi dưỡng cán bộ cơ sở của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Nói đến tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có lẽ chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước khối lượng kiến thức vừa phong phú vừa uyên thâm của Bác trên tất cả các lĩnh vực từ  kinh tế chính trị đến văn hóa xã hội. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác là một cuộc đời tự học tự rèn luyện bền bỉ, cam go. Làm cách mạng bằng tự học và tự học để làm cách mạng, 2 công việc này luôn bổ trợ cho nhau. Bản thân mỗi giảng viên trẻ chúng ta rất cần thiết phải nhìn nhận lại cách tự học của mình để phấn đấu làm theo tinh thần tự học của Bác

Đối với Bác, tự học chính là sự phấn đấu nỗ lực của bản thân mỗi người học, là quá trình tự tìm hiểu nguồn tri thức để tiếp cận với cuộc sống. Con đường sự nghiệp học tập của Bác, việc học qua trường lớp có lẽ không nhiều bằng việc bản thân tự học là chính. Đó là một phẩm chất nổi bật trong con người Bác. Qua các nguồn tài liệu cho thấy Bác học chính thức trên ghế nhà Trường chỉ đến lớp Nhì cuả bậc Tiểu học, Bác học lớp Tư ở trường Tiểu học Pháp bản xứ Vinh sau đó do phải theo cha vào Huế nên đến Huế Người học Lớp Ba, lớp Tư ở trường tiểu học Đông Ba. Sau tết âm lịch năm Tân Hợi năm 1911 Người vào Sài Gòn và đầu tháng 6 năm 1911 người sang Pháp. Con đường đó cho thấy, kiến thức ngoài cuộc sống con đường tự học trong thực tế đấu tranh cách mạng mới là nguồn tri thức phong phú trong Bác.

Những năm tháng bôn ba ngoài nước, Bác làm đủ mọi nghề để kiếm sống, có khi làm bồi bếp trên tàu biển, có khi thì đốt lò, qúet tuyết trong mùa đông băng giá ở nước Anh, có khi bán báo, làm thợ ảnh…ở Bác hiện rõ một tinh thần vượt mọi khó khăn,  bất cứ nơi đâu, bất cứ khoảng thời gian nào Bác cũng  đều tranh thủ thời gian để tự học, cho dù mọi điều kiện vật chất xung quanh không đủ để đáp ứng.

Bản thân mỗi giảng viên trẻ chúng ta cũng đều phải học tập theo phương pháp tự học của Bác; đó là tranh thủ mọi thời gian để học, tranh thủ học được ở nhiều người. Trong con đường sự nghiệp cách mạng của mình, Bác luôn đề cao tinh thần tự học các loại ngôn ngữ, đó chính là cầu nối không thể thiếu trong giao lưu và hội nhập, muốn học ngoại ngữ không điều gì tốt hơn là do chính bản thân mình trau dồi tìm hiểu. Bác đã từng nói “ Biết tiếng nước ngoài dễ gây cảm tình lắm, gặp người dân thường mình cũng thấm thía được dăm ba câu, nói được thì gây ảnh hưởng tốt”. Cách học của Bác rất phong phú và thiết thực, trong quá trình học ngoại ngũ của mình, cần học chữ nào Bác liền viết lên cánh tay, vừa đi vừa xem, vừa làm vừa học, đến cuối ngày chữ mờ dần đi cũng là lúc Bác nhớ được hết. Tài liệu đã chứng minh rằng các kênh ngôn ngũ của Bác vô cùng phong phú như: Anh , pháp, Quảng Đông, Tây Ban Nha.. và có những thứ tiếng Bác sử dụng rất uyên thâm.  Cũng từ sự hiểu biết về ngôn ngữ ấy Bác có cơ hội đi dự các cuộc mít tinh làm quen với các nhà hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật để nâng cao trình độ hiểu biết của mình. Chính cuộc sống lao động vất vả ấy đã thôi thúc trong Bác một tinh thần tự học hỏi rèn luyện bền bỉ.

Bên cạnh việc tự học các loại ngôn ngũ, Bác rất coi trong việc đọc sách báo. Với Bác đọc chủ yếu là để phục vụ cách mạng với một niềm khát khao tột bậc là  làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toan tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo măc, ai cũng được học hành. Niềm ham muốn khát khao ấy đi theo Bác suốt cuộc đời, chi phối mọi hoạt động của Người. Đọc cũng là một phương pháp quan trọng trong phương pháp tự học của Bác. Với Bác càng đọc nhiều càng trau dồi được nhiều kiến thức, và đọc muốn nhớ muốn hiểu phải có sự ghi chép và phân loại các nguồn thông tin từ sách báo. Kinh nghiệm này rất cần đối với chúng ta trong giai đoạn bão hòa về thông tin như hiện nay

Trong quá trình hoạt đông cách mạng của Người, Bác nhận thấy báo chí chính là một công cụ sắc bén để tuyên truyền, giác ngộ và giáo dục quần chúng, nó chính là cầu nối để truyền ánh sáng tư tưởng cách mạng của Bác cho dân tộc, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vì vậy Bác đã tự học cách viết báo. Cứ từ ít đến nhiều vài ba dòng, rút ngắn rồi lại diễn giải, tập đi tập lai nhiều lần Bác đã viết được báo. Lúc viết được báo rồi, bác lại có ý định viết tryền ngắn và bác viết được truyện ngắn bằng tiếng pháp. Bác đã tự rút ra kinh nghiệm trong việc học viết của mình “ viết cũng như mọi việc khác, phải có chí, chớ dấu dốt, nhờ tự phê bình và phê bình mà tiến bộ, quyết tâm thì việc gì khó mấy cũng làm được.” Phát biểu với sinh viên trường đại học Băng Đung trong chuyến thăm Inđônexia năm 1959 Người nói: khi còn trẻ tôi không có dịp đến trường học, cuộc sống du lịch và làm việc là trường đại học của tôi. Trường đại học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử chính trị. Nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình, căm ghét áp bức, ích kỷ… Đó chính là bài học sâu sắc về tấm gương tự học của Bác, vừa tự học ngoại ngữ, tự học viết văn, viết báo để đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc

Thiết nghĩ cuộc đời hoạt động sự nghiệp cách mạng của Bác là một tấm gương lớn mà cả nhân loại noi theo, chúng ta rất tự hào vì đã được lớn lên học tập trong một môi trường văn hóa dân tộc giàu lòng yêu nước và cảm quả cách mạng.  Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiên nay là vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Mỗi một cá nhân, mỗi một đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần học ở Bác, học từ Bác, và học như Bác. Đặc biệt mỗi giảng viên trường chính trị tỉnh Hải Dương, những người làm công tác tuyên truyền giáo dục trong thời kỳ đổi mới lại luôn phải nêu cao tinh thần này. Bản thân đôi ngũ giảng viên trẻ, có nhiệt huyết có kiến thức, được đào tạo bài bản trên ghế nhà trường, tuy nhiên nếu không nêu cao tinh thần tự học, thì sẽ bị thụt lùi so với khối lượng kiến thức nhân loại. Chúng ta học Bác ở tinh thần trau dồi, không quản ngại khó khăn, tự tìm hiểu mọi lúc mọi nơi, chúng ta học Bác ở thói quen rèn luyện đọc sách báo, viết bài nghiên cứu, chúng ta học bác ở cách tổng hợp thông tin cách phân loại vân dụng để phù hợp với từng loại hình công việc. Học Bác hàng ngày để xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng, người thầy, người đảng viên  làm công tác tuyên truyền, giáo dục…

Các tin mới hơn
Thiêng liêng di chúc Bác Hồ (05/09/2019)
Các tin cũ hơn
Yêu cầu của người giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hải Dương (22/08/2019)
Một số kinh nghiệm thu hút học viên nghe bài đối với giảng viên trẻ hiện nay (21/08/2019)
Một số điểm mới về tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo Quy định số 09-QĐi/TW (19/08/2019)
Một số kinh nghiệm từ công tác tổ chức các lớp bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cấp phòng tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương (23/07/2019)
Án lệ và việc áp dụng án lệ ở Việt Nam (01/07/2019)
Thông báo