NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG (27/7/1963-27/7/2023) VÀ PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN VÀO NĂM 2025!
Nghiên cứu trao đổi
THẮNG LỢI CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC, GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975) - BÀI HỌC RÚT RA ĐỐI VỚI CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC HIỆNNAY

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của Nhân dân ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta; của khối đại đoàn kết dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và ý chí quyết chiến, quyết thắng của các lực lượng vũ trang nhân dân; của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Từ năm 1954 đến năm 1975, 21 năm khoảng thời gian không ngắn và cũng không ít những thiệt hại mà Đảng và nhân dân ta đã gánh chịu từ cuộc chiến tranh chống Đế quốc Mỹ. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, sự đoàn kết, sự tin tưởng và quyết tâm thống nhất đất nước của nhân dân hai miền Bắc – Nam, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đã giành thắng lợi, non sông thu về một mối. Ngày 30-4-1975, trở thành ngày truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam. Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng để lại bài học vô cùng quý giá đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc, Hội nghị Giơnevơ được ký kết. Việt Nam tạm thời chia cắt làm hai miền, lấy vĩ tuyễn 17 làm giới tuyến căn cứ tạm thời; cuộc Tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào tháng 7/1956. Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố không bị ràng buộc bởi Hiệp định Giơnevơ và thực hiên âm mưu: tiêu diệt bằng được phong trào yêu nước và cách mạng của nhân dân ta, thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài nước ta, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, đắp con đê vững chắc để ngăn chặn làn sóng cộng sản lan rộng ra châu Á, đồng thời lấy miền Nam làm căn cứ để tiến công miền Bắc, tiền đồn hệ thống chính trị ở Đông Nam Á... Trong quá trình thực hiện âm mưu đó, Mỹ đã thực hiện hàng loạt các chiến lược chiến tranh: chiến tranh đơn phương (1954-1960), chiến lược chiến tranh đặc biệt (1961-1965), Chiến tranh cục bộ (1965-19968) và Việt Nam hóa chiến tranh (1969-1973). Bằng vũ khí, phương tiện chiến tranh, tiền của và các cố vấn quân sự của Mỹ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thử thách lớn nhất của dân tộc Việt Nam, từ sau thử thách ghê gớm của hơn nghìn năm Bắc thuộc trước và sau Công nguyên, và sau gần 1 thế kỷ  đấu tranh chống ách thống trị và chiến tranh xâm lược thực dân của đế quốc Pháp.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã phá tan các chiến lược chiến tranh của  Đế quốc Mỹ trên cả hai miền đất nước. Trong khi đó, Việt Nam là đất nước, đất không rộng, người không đông, kinh tế nghèo nàn lạc hậu đã thắng đế quốc Mỹ, tên đế quốc có lực lượng kinh tế và quân sự hùng mạnh nhất thế giới tư bản. Bằng sự lãnh đạo tài tình, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân, 2 miền đập tan các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, ngày 30-4-1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Nhân dân Sài Gòn dự mít tinh mừng miền Nam hoàn toàn giải phóng (ảnh sưu tầm)

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã để lại bài học vô cùng sâu sắc cho hiện tại và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học lớn tút ra từ trận đánh dài ngày nhất, khốc liệt nhất, hào hùng nhất thế kỷ là vũ khí tư tưởng, là niềm tin bất diệt cho nhân dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể: Một là, Nét nổi bật nhất trong thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bài học xuyên suốt là sự lãnh đạo của Đảng, không ngừng giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng là sự lãnh đạo của Đảng, đội tiên phong chiến đấu dày dạn và mưu lược của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam.  Hai là, đoàn kết  là, đại đoàn kết là sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong chiến tranh cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết thực sự là sức mạnh, là vũ khí bách chiến, bách thắng của chúng ta không chỉ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà còn cả cho hiện nay và mãi mãi sau này trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Ngày nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tiêu biểu cho khối đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Vận dụng những kinh nghiệm của cuộc kháng chiến, Mặt trận Tổ quốc thu hút vào tổ chức của mình tất cả mọi người Việt Nam tán thành xây dựng đất nước giầu mạnh, dân chủ công bằng, văn minh, hạnh phúc, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Khối đại đoàn kết dân tộc là một lực lượng, sức mạnh to lớn nhất của đất nước ta hiện nay, nên có nhiều khả năng và tiềm năng góp phần vào thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Hơn lúc nào hết Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội là lực lượng chính trị, khối đại đoàn kết dân tộc có khả năng rất to lớn trong việc tiếp cận với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Cuộc chiến tranh bằng súng đạn đã đi vào dĩ vãng, nhưng tình hình thế giới còn nhiều diễn biến bất thường như bệnh dịch nguy hiểm…Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp như vậy, đòi hỏi Đảng cầm quyền phải có bản lĩnh chính trị, tầm nhìn chiến lược, mỗi cán bộ, đảng viên phải tỉnh táo, sáng suốt, tinh tường và nhạy bén để đưa đất nước vững vàng cất cánh.

Tóm lại: Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phòng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975) là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đó là một trong những trang sử hào hùng và chói lọi chiến công của dân tộc ta trên con đường dựng nước và giữ nước suốt mấy nghìn năm. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi là động lực, niềm tin và bài học kinh nghiệm cho sự nghiệp cách mạng nước ta.

Đại thắng Mùa Xuân 1975 có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Báo cáo Chính trị do Tổng Bí thư Lê Duẩn trình bày tại Đại hội lần thứ IV của Đảng ngày 14/12/1976 đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

46 năm đã trôi qua kể từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhưng ý nghĩa lịch sử trọng đại của Đại thắng Mùa Xuân 1975 vẫn còn nguyên giá trị. Sự kiện lịch sử vĩ đại ấy không chỉ là niềm tự hào đối với dân tộc Việt Nam, mà còn ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế, những người luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh chính nghĩa của Nhân dân ta.

Ths. Thân Thị Cương - Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

 
Các tin mới hơn
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TA VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ NỮ(22/11/2023)
Chủ động nhận diện những luận điệu xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh(15/11/2023)
Vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong giảng dạy môn học Quản lý hành chính nhà nước tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/11/2023)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN(13/11/2023)
Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại(11/11/2023)
Các tin cũ hơn
Quan điểm của C.Mác, Ph.Ănggen, Lênin về giải phóng phụ nữ(08/03/2021)
Một số chính sách mới có hiệu lực tháng 3 năm 2021(28/02/2021)
“Y TÁ LÀ NHỮNG CHIẾN SỸ ĐÁNH GIẶC ỐM”(26/02/2021)
Thầy thuốc như mẹ hiền(25/02/2021)
Đấu tranh phòng, chống lợi dụng quyền tự do ngôn luận trên không gian mạng(22/02/2021)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín