Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã hiện nay ở
Hải Dương chịu sự tác động của nhiều yếu tố từ các yếu tố về vị trí địa lý,
điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đó, có thể nhận diện một số
tác động theo hướng tích cực và tiêu cực như sau:
1. Những tác động tích cực
- Một là, vị trí địa lý của tỉnh gần với các đơn vị hành chính trung tâm của cả
nước như thủ đô Hà Nội, gần các trung tâm kinh tế lớn như Hải Phòng, Quảng
Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ nên rất thuận lợi cho tỉnh ta trong
việc tham khảo kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương khác trong công tác đào
tạo, bồi dưỡng. Việc học tập của CBCC các cấp nói chung cũng thuận tiện do gần
nhiều trung tâm đào tạo lớn cuả cả nước nên sự lựa chọn các đơn vị đào tạo cũng
rất đa dạng.
- Hai là,
vị trí các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh cơ bản là có khoảng cách với trung
tâm thành phố không quá xa, bán kính xa nhất dao động từ 50 đến 60 km. Đã tạo
thuận lợi cho việc đi lại, tham gia học tập của CBCC các cấp, nhất là với CBCC
cấp xã. Theo đó nhiều CBCC cấp xã có thể lựa chọn các hình thức đào tạo, bồi
dưỡng cho phù hợp với đặc thù công tác, với nơi cư trú của mình để ít ảnh hưởng
nhất đến sinh hoạt gia đình tạo điều kiện yên tâm học tập.
- Ba là, Hải
Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía bắc, có nhiều yếu tố nguồn lực
tiềm năng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Hải Dương cũng là một trong
16 tỉnh tự cân đối được thu – chi ngân sách, được đánh giá là điểm sáng về kinh
tế của vùng nên khả năng tạo nguồn, bố trí nguồn lực cho hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng CBCC của tỉnh sẽ có lợi thế về tính chủ động hơn.
- Bốn là, Hải
Dương có truyền thống văn hiến, là mảnh đất hiếu học, tôn sự trọng đạo với
những tấm gương điển hình được lịch sử ghi nhận và tôn vinh như danh nhân văn
hóa Nguyễn Trãi, thầy giáo Chu Văn An, có làng tiến sỹ… đã tạo nên một truyền
thống tốt đẹp để các thế hệ người dân kế tục, trong đó có phong trào học tập
nâng cao trình độ của CBCC cấp xã.
- Năm là, Hải
Dương có số lượng dân số đông so với các tỉnh lân cận (chỉ sau thành phố Hà
Nội, Hải Phòng) tạo nguồn lực dồi dào cho lao động, sản xuất và học tập. Trong
đó, số lượng CBCC cấp xã của tỉnh có số lượng đông nhất trong toàn bộ hệ thống
chính quyền 3 cấp của tỉnh, đây là nguồn đào tạo tiềm năng đối với công tác đào
tạo, bồi dưỡng của tỉnh trong việc thực hiện chính sách cán bộ. Mặt khác, nhu
cầu học tập nâng cao trình độ của CBCC còn rất lớn. Có thể thấy qua phân tích
số liệu về trình độ chuyên môn của CBCC cấp xã của tỉnh được nâng lên hàng năm,
tuy nhiên hiện nay trình độ về quản lý nhà nước và lý luận Chính trị vẫn còn có
nhiều hạn chế, nhất là yêu cầu chuẩn về kiến thức bồi dưỡng ngạch, bậc. Rõ
ràng, đây là thuận lợi lớn trong công tác chiêu sinh, mở lớp của tỉnh và các
đơn vị theo phân công, phân cấp quản lý.
2. Tác động tiêu cực
- Thứ
nhất, Hải Dương gần các thành phố lớn nên sự cạnh tranh trong công tác đào
tạo, bồi dưỡng là rất gay gắt, không tránh khỏi những hệ lụy tiêu cực từ cạnh
tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến chất lượng học tập, đến thái độ, tâm lý của
cán bộ, đảng viên. Đồng thời, gây sức ép lớn đến các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng
của tỉnh thậm chí theo chiều hướng tiêu cực như khó khăn trong công tác chiêu
sinh, mở lớp và về lâu dài ảnh hưởng đến nguồn đào tạo của các đơn vị sự nghiệp
trong tỉnh.
- Thứ hai,
Hải Dương là một trong 16 tỉnh tự cân đối được thu – chi, đây vừa là một thuận
lợi nhưng đồng thời cũng xen lẫn những tác động mang tính khó khăn cho hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng CBCC của tỉnh. Yêu cầu đặt ra là tỉnh phải tự tìm kiếm
nguồn lực, tự cân đối các nội dung thu – chi trong đó có cân đối nguồn cho đào
tạo, bồi dưỡng, nguồn ngân sách hỗ trợ từ trung ương không còn nên đòi hỏi sự
nỗ lực rất lớn của các cơ quan quản lý cũng như đơn vị đào tạo và thậm chí cả
bản thân CBCC, không loại trừ một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần huy
động đến xã hội hóa.
- Ba là, Trong bối cảnh chung thực hiện tinh giản biên chế, đẩy mạnh cải cách
hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn và sắp tới là Đề án sáp
nhập 55 đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh, điều này gây tâm tư rất lớn cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên nhất là CBCC cấp xã, đặc biệt ở các đơn vị hành chính cấp
xã ở diện sáp nhập. Như vậy, cả về trước mắt và lâu dài nguồn đào tạo, bồi
dưỡng đối với CBCC cấp xã sẽ bị thu hẹp so với giai đoạn trước đây (trước
2017).
- Bốn là, do trình độ của CBCC
cấp xã ngày càng được nâng cao nên đặt ra yêu cầu cũng ngày càng cao hơn đối
với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng. Cách
truyền tải theo lối mòn, thông tin thiếu cập nhật, ít mang tính thời sự hoặc nội
dung chương trình mang nặng tính lý thuyết, khô cứng, sáo rỗng dứt khoát không
phù hợp và đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của người học. Vậy nên, đối với các
đơn vị tham gia đào tạo, bồi dưỡng cần phải đổi mới rất nhiều để đáp ứng được
yêu cầu của người học.
- Năm là,
tâm lý ngại học tập lý luận chính trị vẫn còn ở một bộ phận cán bộ, đảng viên
trong đó có CBCC cấp xã đã tác động tiêu cực đến chất lượng hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng. Có những học viên xác định động cơ học tập chỉ để lấy bằng, lấy
chứng chỉ nên không coi trọng chất lượng, sẵn sàng chọn những đơn vị đào tạo
theo kiểu “ăn xổi”, từ đó dẫn đến năng lực công tác sau đào tạo, bồi dưỡng chưa
thực sự tốt.
Với những thuận lợi và khó khăn như trên, đặt ra yêu cầu
đối với các cơ quan chức năng cũng như các đơn vị sự nghiệp có chức năng đào tạo,
bồi dưỡng CBCC cấp xã cần đặc biệt chú ý nhận diện để từ đó có chiến lược đào tạo
bồi dưỡng CBCC các cấp nói chung và CBCC cấp xã nói riêng cho phù hợp trong thời
gian tới nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước và sự phát triển của tỉnh Hải Dương trong thời kỳ hội nhập.