NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975-30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886-01/5/2024)!
Giới Thiệu
ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ CÁC LỚP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG

Hoạt động “nghiên cứu thực tế” được xác định là một nội dung quan trọng nhằm góp phần tổng kết thực tiễn, gắn lý luận với thực tiễn, hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương

ThS. Đặng Thị Hương - Trưởng phòng QLĐT&NCKH

          Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông” (1).

Trường Chính trị tỉnh Hải Dương với vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Đảng ủy, Ban Giám hiệu và giảng viên nhà trường luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận”(2).

Thực hiện Hướng dẫn số 256/HD-HVCTQG ngày 30/6/2017 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh hướng dẫn hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị- hành chính có yêu cầu cao hơn, kết thúc đợt nghiên cứu thực tế, nhà trường chấm bài thu hoạch, điểm bài thu hoạch được tính vào điểm tổng kết toàn khóa.

Nhà trường luôn quan tâm tới hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên với phương châm “học đi đôi với hành”, lý luận gắn với thực tiễn, khắc phục tình trạng “lý luận suông” giúp cho học viên củng cố, bổ sung những kiến thức đã được học trên lớp, tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý góp phần nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị, đồng thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học viên và phù hợp với thực tiễn. Nhà trường ban hành Hướng dẫn số: 57/HD-TCT ngày 03/7/2017 hướng dẫn đi nghiên cứu thực tế, viết thu hoạch nghiên cứu thực tế chương trình Trung cấp lý luận chính trị- hành chính.

Trong công tác tổ chức đi nghiên cứu thực tế của các lớp đào tạo, nhà trường kịp thời chỉ đạo, triển khai cho các lớp đi nghiên cứu thực tế đảm bảo đúng nội dung chương trình, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kinh phí, sắp xếp lịch nghiên cứu thực tế các lớp, cử chủ nhiệm lớp làm trưởng đoàn, giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018 nhà trường đã tổ chức cho học viên 08 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính (A132, A133, A134, A135, A136, A140, A141, A142) đi nghiên cứu thực tế. Thông qua nghiên cứu thực tế, học viên có điều kiện tìm hiểu, nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc; thăm mô hình điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nắm vững quyền, chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc...Tuy nhiên, nội dung nghiên cứu thực tế nhìn chung còn đơn điệu, nặng về thăm quan du lịch, chất lượng chưa cao, còn hình thức, chưa phát huy được tính hệ thống, sự liên kết giữa Trường Chính trị tỉnh Hải Dương với các trường Chính trị trong hệ thống, với các địa phương.

Đ/c Bùi Mạnh Cường, TUV, Phó trưởng Ban Tchức Tỉnh y  Hòa Bình trong buổi làm việc với đoàn nghiên cứu thực tế của lớp TCLLCT – HC A.168

Góp phần đổi mới, nâng cao hơn nữa hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên, nhà trường ban hành công văn số 166/CV-TCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 về việc đi nghiên cứu thực tế. Ban Giám hiệu nhà trường xác định: Nghiên cứu thực tế của học viên là phần học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng nên cần phải thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Nội dung nghiên cứu thực tế là nghiên cứu, tìm hiểu các lĩnh vực phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị trong và ngoài tỉnh...Thăm quan, du lịch không phải là nội dung chính của nghiên cứu thực tế. Vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ, sự tạo điều kiện và giúp đỡ của các Trường Chính trị các tỉnh và các địa phương trong và ngoài tỉnh thì việc nghiên cứu thực tế ở các lớp có chất lượng, hiệu quả và ý nghĩa. Từ đó đến nay, các lớp tổ chức đi nghiên cứu thực tế nhất thiết phải gắn nội dung nghiên cứu thực tế là trọng tâm.

Căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng đi nghiên cứu thực tế của từng lớp, nhà trường có văn bản xác định nội dung nghiên cứu, thời gian, địa điểm và liên hệ với lãnh đạo nơi học viên đến nghiên cứu thực tế giúp đỡ về cơ sở vật chất và liên hệ, giới thiệu một số mô hình, điển hình nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội để học viên của trường thăm quan, tìm hiểu.

Từ tháng 5 năm 2018 đến tháng 11/2020 nhà trường đã áp dụng việc đổi mới nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế của học viên và đã tổ chức cho học viên ở hơn 20 lớp đi nghiên cứu thực, sau đợt nghiên cứu thực tế ở tại địa phương, đơn vị mình công tác kết hợp với việc đi nghiên cứu thực tế ở trong hoặc ngoài tỉnh giúp học viên tích lũy được những kiến thức thực tế, viết bài thu hoạch gắn với vị trí việc làm của bản thân nhằm khắc sâu kiến thức lý luận đã được trang bị trên lớp áp dụng vào thực tiễn hoạt động tại địa phương, nâng cao nhận thức, hình thành kỹ năng, kỹ xảo trong hoạt động công vụ cũng như trong hoạt động lãnh đạo, quản lý của bản thân tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình đang công tác. Đồng thời tạo sự gắn kết giữa các học viên trong lớp, học viên với giáo viên chủ nhiệm lớp.

Từ thực tiễn hoạt động đi nghiên cứu thực tế của học viên các lớp đào tạo nhà trường đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế của học viên, tuy nhiên chưa tránh khỏi những hạn chế thiếu sót, bất cập.

Để góp phần đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nghiên cứu thực tế của học viên trong thời gian tới, xin đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác quản lý học viên đi nghiên cứu thực tế.

Phòng đào tạo và giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt số học viên tham gia, việc chấp hành nội quy của học viên trong thời gian đi nghiên cứu thực tế thông qua Ban cán sự lớp. Báo cáo thường xuyên việc đi nghiên cứu thực tế ở các lớp với Ban Giám hiệu.

Ban cán sự lớp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện việc nghiên cứu thực tế, nắm bắt và thông tin kịp thời những tình huống phát sinh và báo cáo giáo viên chủ nhiệm cùng giải quyết có hiệu quả.

Chủ nhiệm lớp cần nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn đi nghiên cứu thực tế của nhà trường, xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế của lớp, chuẩn bị các nội dung, định hướng cho học viên chọn chủ đề, khai thác số liệu để hoàn thiện bài thu hoạch theo vị trí việc làm của mình tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thứ hai, nâng cao nhận thức, ý thức của học viên về việc đi nghiên cứu thực tế

Khi xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giáo viên chủ nhiệm cần nhấn mạnh mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng của việc đi nghiên cứu thực tế đối với học viên trong lớp. Nghiên cứu thực tế là một nội dung bắt buộc trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng, học viên cần thực hiện nghiêm túc, có chất lượng.

Mỗi học viên cần xác định ý nghĩa của công tác nghiên cứu thực tế, chủ động, xây dựng cho bản thân kế hoạch nghiên cứu thực tế ở đơn vị một cách khoa học, hữu ích. Qua đó, vận dụng những kiến thức thực tiễn vào học tập, nghiên cứu và công tác ở cơ quan, đơn vị cho phù hợp. Giải quyết những tình huống trong lãnh đạo, quản lý hiệu quả cao nhất.

Thứ ba, đổi mới hình thức tổ chức nghiên cứu thực tế, mở rộng phạm vi, địa điểm đi nghiên cứu thực tế.

Trong hai năm qua, việc tổ chức đi nghiên cứu thực tế cho học viên ở các lớp tại trường chính trị tỉnh Hải Dương cơ bản chỉ tập trung ở một số nơi. Cần mở rộng phạm vi nghiên cứu và tập trung nghiên cứu ở các địa điểm mới, điển hình, kể cả những địa phương, đơn vị còn hạn chế, khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Nội dung và hình thức nghiên cứu thực tế cơ bản là tham quan, xem xét quy trình làm việc thông thường gồm: Nghe báo cáo sau đó đi thăm một số mô hình điểm. Thiết nghĩ, cần thay đổi bằng việc nghe báo cáo là các báo cáo nơi đến nghiên cứu thực tế được cung cấp trước để học viên có thời gian nghiên cứu chuẩn bị cũng như tiết kiệm thời gian làm việc cho cả đoàn. Dựa trên báo cáo đã được cung cấp, học viên sẽ lựa chọn những nội dung mà mình quan tâm nghiên cứu để tập trung chú ý thu thập thông tin, những vướng mắc đã được đặt ra khi đến nơi thực tế.

Thời gian đi nghiên cứu thực tế nên được giành để tiếp xúc trực tiếp với các hoạt động ở cơ sở, cơ quan; trao đổi, đối thoại với lãnh đạo, quản lý và những người trực tiếp thực thi công vụ tại nơi đến nghiên cứu thực tế. Giúp học viên “mắt thấy tai nghe” những việc làm hay, những cách làm tốt ở cơ sở, địa phương; được trực tiếp trao đổi với lãnh đạo nơi đến nghiên cứu thực tế về những vấn đề còn vướng mắc mà học viên đang gặp phải.

Đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế của học viên Trường Chính trị tỉnh Hải Dương là một nội dung quan trọng trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Vì vậy cần phối hợp giữa nhà trường với các địa phương, đơn vị, các Trường Chính trị trong khu vực, giúp học viên tiếp cận kiến thức thực tiễn một cách nhanh chóng, khoa học, hiệu quả; có trình độ lý luận chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ năng lãnh đạo, quản lý giỏi góp phần xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh và phát triển./.

(1)               Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 8 - NXB CTQG, H,1995, tr 496.

(2)               Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5, NXB CTQG, H, 1995, tr 235.

 
Các tin mới hơn
(13/10/2023)
Lịch lớp Chuyên viên chính K38 và lớp BD cấp phòng khóa 14 (sửa)(31/08/2023)
Khai giảng lớp Bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng - Khoá 14 năm 2023 (mở tại huyện Tứ Kỳ)(30/08/2023)
Khai giảng lớp Bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở năm 2022( Lớp thứ nhất và lớp thứ 2) tại Trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/06/2022)
Tin Bế giảng lớp Bồi dưỡng kỹ năng và cập nhật kiến thức mới chức danh Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn năm 2021 (lớp thứ nhất)(18/10/2021)
Các tin cũ hơn
Thông báo môn thi, Lịch thi tốt nghiệp Lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành Chính B2 k29, mở tại TTGDTX,NN,TH, tỉnh Hải Dương.(06/10/2020)
chương trình công tác tháng 10 năm 2020.(06/10/2020)
Kế hoạch thi tốt nghiệp lớp TC Lý luận chính Trị Hành chính A165k23 (mở tại thành phố Chí Linh) (29/05/2020)
Ban Giám Hiệu(15/04/2020)
Phòng Tổ chức - Hành chính - Thông tin, Tư liệu (15/04/2020)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín