Người viết: ThS. Nguyễn
Thị Nga
Đơn vị: Khoa Lý luận cơ sở
Kiểm tra, đánh giá là khâu then chốt
cuối cùng của quá trình dạy học. Đây là công cụ quan trọng, chủ yếu để xác định
năng lực, nhận thức của người học, để điều chỉnh quá trình giảng dạy, là động lực
dể đổi mới phương pháp góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong giáo dục, những thông tin mà các
hoạt động kiểm tra, đánh giá mang lại được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau
và người ta thường phải xác định rõ mục đích của việc sử dụng thông tin này để
có thể thiết kế và tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục đích đã
xác định. Trên tất cả, mục đích cuối cùng của đánh giá là nhằm nâng cao chất
lượng các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, sản phẩm giáo dục. Đối với
trường chính trị tỉnh, xuất phát từ đặc thù về mục đích, đối tượng, chương
trình đào tạo nên việc hoạt động đánh giá càng cần được coi trọng đúng mức. Để
nâng cao chất lượng công tác đánh giá học viên, việc phân tích thực trạng tạo
cơ sở đề ra các giải pháp thực hiện tốt hoạt động quản lý đối với công tác này
là hết sức cần thiết.
Một là, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đánh giá học viên:
Trong
một chu trình quản lý thì việc lập kế hoạch được xem là thành phần cơ bản và là
một công cụ quản lý. Nhà trường muốn tồn tại, hoạt động và phát triển phải xây
dựng được trình tự làm việc, sắp xếp, phân chia, hoạch định các khoảng thời
gian để thực hiện công việc, hay nói cách khác là phải lập kế hoạch cho từng
công việc.
Trong thời gian qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch giảng dạy nói chung, đánh giá học viên nói riêng ở trường chính trị tỉnh
Hải Dương được thực hiện khá kịp thời, chi tiết, cụ thể. Đối với từng lớp, ngay
sau khi khai giảng, nhà trường đã giao cho phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu
khoa học, lên kế hoạch đào tạo theo từng tháng từ lúc khai giảng đến hết năm.
Hàng năm, nhà trường luôn xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể đối với tất cả các lớp.
Trong từng tháng, nhà trường lên kế hoạch giảng dạy, đánh giá các lớp (môn học,
môn thi, thời gian học, thời gian thi) gửi về các khoa lên lịch cụ thể. Lịch giảng
dạy và lịch thi luôn bám sát kế hoạch chung, đảm bảo tính khoa học và thống nhất.
Việc tổ chức thực hiện bám sát kế hoạch và lịch phân công. Tuy vậy, cá biệt vẫn
có trường hợp “quên” môn thi khi xây dựng kế hoạch.
Hai là, hoạt động chỉ đạo thực hiện đánh giá:
Nhà
trường đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức thi. Đối với các buổi thi hết môn, đều có quyết
định cụ thể về duyệt thi, cán bộ coi thi, thời gian và địa điểm thi. Thời gian
chấm thi cũng được quy định rõ. Đối với thi tốt nghiệp, đều có quyết định thành
lập hội đồng, thời gian và địa điểm, có sự phân công cụ thể qua các Ban của Hội
đồng thi, chấm thi, có giám sát việc chuẩn bị trước kì thi.
Ba là, thanh kiểm tra đối với hoạt động
đánh giá kết quả học tập:
Ở trường chính trị tỉnh hiện nay, công tác thanh tra giáo dục luôn được
quan tâm và hoạt động này đã mang lại những hiệu quả tích cực, nhất là trong
công tác quản lý sĩ số học viên. Hoạt động thanh tra trong coi thi, chấm thi
tốt nghiệp được thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề
nảy sinh trong quá trình thi. Tuy nhiên, việc thanh kiểm tra đối với các hoạt
động khác như việc ra đề thi, việc coi thi, chấm thi hết môn, công tác lưu kết
quả... chưa được quan tâm đúng mức nên chưa phát hiện và điều chỉnh kịp thời những
sai sót trong quá trình thực hiện đánh giá học viên.
Bốn là, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, giảng viên thực hiện đánh giá:
Những năm qua, công tác đào tạo- bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ
giảng viên, nhất là giảng viên trẻ rất được chú trọng. Đội ngũ giảng viên trẻ
được nhà trường tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ. Hiện nay, 100% cán bộ
giảng viên – đội ngũ thực hiện việc ra đề thi, chấm thi, chấm bài thu hoạch đều
được đào tạo bài bản: trong đó có 6 tiến sĩ, 38 thạc sĩ, 11 cử nhân, 2 giảng viên cao cấp, 16
giảng viên chính. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên còn được tham gia các đợt tấp huấn bồi dưỡng kiến
thức chuyên môn. Hoạt động nghiên cứu thực tế được thực hiện theo hướng đổi
mới, theo đó giảng viên được đăng kí nội dung nghiên cứu phù hợp với chuyên môn
cũng như nội dung bài giảng của mình. Qua đó, trình độ chuyên môn cũng như kiến
thức thực tiễn của đội ngũ giảng viên được nâng lên rõ rệt. Điều này góp phần
nâng cao chất lượng việc ra đề thi, chấm thi, chấm bài thu hoạch.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tổ chức thi (cán bộ coi thi)
chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, hầu như các giảng viên/chuyên viên làm
công tác coi thi đều tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự học lẫn nhau; chưa có những
lớp tập huấn riêng hoặc các buổi sinh hoạt chuyên đề dành cho cán bộ coi thi.
Cán bộ coi thi, nhất là cán bộ là giảng viên của khoa, chủ yếu mới nắm được một
số bước cơ bản khi tổ chức thi thông qua học hỏi từ đồng nghiệp, chưa nắm vững
được hệ thống quy chế, quy định và nhất là năng lực xử lý tình huống phát sinh
trong quá trình thi còn hạn chế.
Trên
cơ sở đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần cụ thể hóa thành các Hướng dẫn
cụ thể của nhà trường, làm chuyển biến căn bản, toàn diện hoạt động giáo dục và
đào tạo nói chung, đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của
học viên nói riêng.
Tăng
cường kiểm tra, giám sát đối với công tác đánh giá học viên. Cùng với hoạt động
thanh tra các buổi học, cần tăng cường thanh kiểm tra, kiểm soát đối với việc
ra đề thi và các buổi thi để đảm bảo việc tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc
hơn. Thông qua kiểm tra công tác đánh giá học viên, kịp thời phát hiện những vướng
mắc để có biện pháp xử lý.