NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975-30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886-01/5/2024)!
Nghiên cứu trao đổi
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ HỌC VIÊN Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH

Người viết: ThS. Nguyễn Thị Nga

                           Đơn vị: Khoa Lý luận cơ sở

Kiểm tra, đánh giá là khâu then chốt cuối cùng của quá trình dạy học. Đây là công cụ quan trọng, chủ yếu để xác định năng lực, nhận thức của người học, để điều chỉnh quá trình giảng dạy, là động lực dể đổi mới phương pháp góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong giáo dục, những thông tin mà các hoạt động kiểm tra, đánh giá mang lại được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau và người ta thường phải xác định rõ mục đích của việc sử dụng thông tin này để có thể thiết kế và tổ chức hoạt động kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục đích đã xác định. Trên tất cả, mục đích cuối cùng của đánh giá là nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, sản phẩm giáo dục. Đối với trường chính trị tỉnh, xuất phát từ đặc thù về mục đích, đối tượng, chương trình đào tạo nên việc hoạt động đánh giá càng cần được coi trọng đúng mức. Để nâng cao chất lượng công tác đánh giá học viên, việc phân tích thực trạng tạo cơ sở đề ra các giải pháp thực hiện tốt hoạt động quản lý đối với công tác này là hết sức cần thiết.

Một là, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đánh giá học viên:

Trong một chu trình quản lý thì việc lập kế hoạch được xem là thành phần cơ bản và là một công cụ quản lý. Nhà trường muốn tồn tại, hoạt động và phát triển phải xây dựng được trình tự làm việc, sắp xếp, phân chia, hoạch định các khoảng thời gian để thực hiện công việc, hay nói cách khác là phải lập kế hoạch cho từng công việc.

Trong thời gian qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy nói chung, đánh giá học viên nói riêng ở trường chính trị tỉnh Hải Dương được thực hiện khá kịp thời, chi tiết, cụ thể. Đối với từng lớp, ngay sau khi khai giảng, nhà trường đã giao cho phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học, lên kế hoạch đào tạo theo từng tháng từ lúc khai giảng đến hết năm. Hàng năm, nhà trường luôn xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể đối với tất cả các lớp. Trong từng tháng, nhà trường lên kế hoạch giảng dạy, đánh giá các lớp (môn học, môn thi, thời gian học, thời gian thi) gửi về các khoa lên lịch cụ thể. Lịch giảng dạy và lịch thi luôn bám sát kế hoạch chung, đảm bảo tính khoa học và thống nhất. Việc tổ chức thực hiện bám sát kế hoạch và lịch phân công. Tuy vậy, cá biệt vẫn có trường hợp “quên” môn thi khi xây dựng kế hoạch.

Hai là, hoạt động chỉ đạo thực hiện đánh giá:

Nhà trường đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức thi. Đối với các buổi thi hết môn, đều có quyết định cụ thể về duyệt thi, cán bộ coi thi, thời gian và địa điểm thi. Thời gian chấm thi cũng được quy định rõ. Đối với thi tốt nghiệp, đều có quyết định thành lập hội đồng, thời gian và địa điểm, có sự phân công cụ thể qua các Ban của Hội đồng thi, chấm thi, có giám sát việc chuẩn bị trước kì thi.

Ba là, thanh kiểm tra đối với hoạt động đánh giá kết quả học tập:

Ở trường chính trị tỉnh hiện nay, công tác thanh tra giáo dục luôn được quan tâm và hoạt động này đã mang lại những hiệu quả tích cực, nhất là trong công tác quản lý sĩ số học viên. Hoạt động thanh tra trong coi thi, chấm thi tốt nghiệp được thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề nảy sinh trong quá trình thi. Tuy nhiên, việc thanh kiểm tra đối với các hoạt động khác như việc ra đề thi, việc coi thi, chấm thi hết môn, công tác lưu kết quả... chưa được quan tâm đúng mức nên chưa phát hiện và điều chỉnh kịp thời những sai sót trong quá trình thực hiện đánh giá học viên.

Bốn là, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên thực hiện đánh giá:

Những năm qua, công tác đào tạo- bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ rất được chú trọng. Đội ngũ giảng viên trẻ được nhà trường tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ. Hiện nay, 100% cán bộ giảng viên – đội ngũ thực hiện việc ra đề thi, chấm thi, chấm bài thu hoạch đều được đào tạo bài bản: trong đó có 6 tiến sĩ, 38 thạc , 11 cử nhân, 2 giảng viên cao cấp, 16 giảng viên chính. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên còn được tham gia các đợt tấp huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Hoạt động nghiên cứu thực tế được thực hiện theo hướng đổi mới, theo đó giảng viên được đăng kí nội dung nghiên cứu phù hợp với chuyên môn cũng như nội dung bài giảng của mình. Qua đó, trình độ chuyên môn cũng như kiến thức thực tiễn của đội ngũ giảng viên được nâng lên rõ rệt. Điều này góp phần nâng cao chất lượng việc ra đề thi, chấm thi, chấm bài thu hoạch.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tổ chức thi (cán bộ coi thi) chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, hầu như các giảng viên/chuyên viên làm công tác coi thi đều tự tìm hiểu, tự nghiên cứu, tự học lẫn nhau; chưa có những lớp tập huấn riêng hoặc các buổi sinh hoạt chuyên đề dành cho cán bộ coi thi. Cán bộ coi thi, nhất là cán bộ là giảng viên của khoa, chủ yếu mới nắm được một số bước cơ bản khi tổ chức thi thông qua học hỏi từ đồng nghiệp, chưa nắm vững được hệ thống quy chế, quy định và nhất là năng lực xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thi còn hạn chế.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần cụ thể hóa thành các Hướng dẫn cụ thể của nhà trường, làm chuyển biến căn bản, toàn diện hoạt động giáo dục và đào tạo nói chung, đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên nói riêng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác đánh giá học viên. Cùng với hoạt động thanh tra các buổi học, cần tăng cường thanh kiểm tra, kiểm soát đối với việc ra đề thi và các buổi thi để đảm bảo việc tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc hơn. Thông qua kiểm tra công tác đánh giá học viên, kịp thời phát hiện những vướng mắc để có biện pháp xử lý.

 

Các tin mới hơn
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TA VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ NỮ(22/11/2023)
Chủ động nhận diện những luận điệu xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh(15/11/2023)
Vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong giảng dạy môn học Quản lý hành chính nhà nước tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/11/2023)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN(13/11/2023)
Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại(11/11/2023)
Các tin cũ hơn
Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực chuyên môn đối với đội ngũ giảng viên trẻ là đoàn viên thanh niên ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay(04/06/2021)
Mãi mãi đi theo con đường Bác Hồ đã chọn(02/06/2021)
Đổi mới hoạt động nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở đối với giảng viên của trường Chính trị tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu mới hiện nay(13/05/2021)
C.MÁC - PH.ĂNG GHEN VÀ BƯỚC NGOẶT CÁCH MẠNG TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC (05/05/2021)
THẮNG LỢI CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC, GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975) - BÀI HỌC RÚT RA ĐỐI VỚI CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC HIỆNNAY(30/04/2021)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín