NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG (27/7/1963-27/7/2023) VÀ PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN VÀO NĂM 2025!
Nghiên cứu trao đổi
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN TRONG GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ HIỆN NAY

Ts.Phạm Xuân Thiên

Trưởng Khoa Lý luận cơ sở

 

Nói về vai trò và mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn có thể dẫn ra hàng trăm câu nói, hàng trăm bài viết của các nhà lý luận; những nhà quản lý. Tựu trung các ý kiến đều cho rằng, con người muốn cải tạo thế giới hiệu quả cần phải có niềm tin; hơn nữa phải có niềm tin dựa trên cơ sở khoa học chứ không phải niềm tin cảm tính (tức là nhiềm tin dựa trên những hiểu biết về thế giới). Nhưng những kiến thức không tự nghiên mà có, nó chỉ có thể là sản phẩm của nhận thức và hoạt động sáng tạo của con người trên cơ sở thực tiễn.

Sinh thời, Hồ Chí Minh đã nhiều lần căn dặn cán bộ, đảng viên: “Lý luận mà không có liên hệ thực tiễn là lý luận suông” [1]. Ngược lại, “Thực tiễn không có lý luận dẫn đường thì thành thực tiễn mù quáng” [2]. Theo Hồ Chí Minh, người ta học để hiểu biết, để làm việc, học để phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, học để làm người. Muốn vậy phải có thói quen đem lý luận liên hệ với thực tiễn, đem những lý luận đã tiếp thu được cùng với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong đời sống hàng ngày mà áp dụng vào thực tế công việc. Đồng thời, thực tiễn đúng đắn phải được chỉ đạo, soi đường, dẫn dắt bởi một lý luận khoa học, đúng đắn, nếu không thực tiễn sẽ là thực tiễn mù quáng, mò mẫm, mất phương hướng.

Như vậy, thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc của nhận thức khoa học và hành động thực tiễn có hiệu quả. Việc gắn lý luận với thưc tiễn còn khẳng định vai trò to lớn của lý luận khoa học Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói chung; đặc biệt là những người làm công tác giáo dục lý luận phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận. Tuy nhiên, khi học tập lý luận không được tuyệt đối hóa lý luận mà phải liên hệ với thực tiễn đất nước và thời đại; phải thấm nhuần lời dạy của Hồ Chí Minh: “Lý luận rất cần thiết nhưng nếu cách học tập không đúng thì sẽ không có kết quả” [3].

Quán triệt nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn, đối với người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị phải tự xây dựng cho mình phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, trong công tác nghiên cứu cần làm giàu lý luận bằng cách tổng kết thực tiễn và vận dụng lý luận phù hợp để giải quyết được các vấn đề cụ thể của thực tiễn.

Trong thời gian qua, việc giảng dạy lý luận chính trị ở các trường chính trị nói chung, ở Trường Chính trị tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả quan trọng. Nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với thực tiễn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Điều này được thể hiện rõ trong việc không ngừng nghiên cứu, học tập về ý nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, công tác học tập, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, vận dụng và phát triaển lý luận đã và đang giải đáp nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Tuy nhiên, cũng bộc lộ những hạn chế nhất định, tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng mức; một số quan điểm, học thuyết của các nhà kinh điển chậm được nghiên cứu, nhận thức một cách đầy đủ và chậm được bổ sung, phát triển để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chưa kịp thời phát hiện, nghiên cứu thấu đáo những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Tình trạng lười học tập lý luận chưa bị đẩy lùi, ...

Nguyên nhân của những hạn chế trên có một nguyên nhân từ việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Nội dung chương trình giảng dạy còn có sự chồng chéo, trùng lặp và chậm đổi mới; phương pháp giảng dạy, học tập trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên chưa thực sự khoa học; nhất là việc “xa rời” giữa lý luận với thực tiễn, giữa học tập lý luận chính trị với tổ chức thực hiện trong hoạt động thực tiễn còn tương đối phổ biến. Việc giảng lý luận thì cơ bản là chung chung chưa bám sát và theo kịp những diễn biến thực tiễn. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên không thường xuyên cập nhật những thông tin, hiểu biết mới; chưa có sự trăn trở và sáng tạo trong quá trình học tập mà chỉ học tập lý luận chính trị một cách thụ động nên chưa hiểu thấu đáo các vấn đề nghiên cứu. Điều này làm cho việc xã rời giữa lý luận và thực tiễn ngày càng trầm trọng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên có kiến thức lý luận, nhưng ít hiểu biết thực tiễn; số khác có hiểu biết thực tiễn, nhưng yếu về lý luận; một số thì vừa không am hiểu lý luận, vừa xa rời thực tiễn.

Để góp phần khắc phục tình trạng nêu trên, đối với mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hải Dương cần quán triệt đầy đủ nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn. Đồng thời thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau đây:

Một là, tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức nghiên cứu lý luận và thực tiễn, áp dụng hiệu quả vào giảng dạy, khẳng định bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng phù hợp với thực tiễn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Hai là, phát huy dân chủ trong công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tôn trọng tính sáng tạo và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà khoa học, tăng cường trao đổi, đối thoại trong nghiên cứu lý luận.

Ba là, đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương pháp học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bốn là,  trên cơ sở nguyên tắng gắn lý luận với thực tiễn cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phản bác có hiệu quả, kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch. Ða dạng hóa hình thức đấu tranh bảo vệ nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr. 496.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996, tr.497.

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996,  tr.497, 496, 497, 496.

Các tin mới hơn
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TA VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ NỮ(22/11/2023)
Chủ động nhận diện những luận điệu xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh(15/11/2023)
Vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong giảng dạy môn học Quản lý hành chính nhà nước tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/11/2023)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN(13/11/2023)
Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại(11/11/2023)
Các tin cũ hơn
TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẢNG VIÊN VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY(01/06/2020)
Kết quả PCI Hải Dương trong tương quan các tỉnh, thành phố(24/05/2020)
Ý nghĩa lịch sử ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975(08/05/2020)
Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tiếp tục chăm lo giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ (08/05/2020)
Ý nghĩa chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm ngày 7/5/1954(08/05/2020)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín