Ths.Vũ Thị Mận
Giảng viên khoa Xây dựng đảng
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm
chuyển biến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung cũng như ngành giáo dục nói
riêng. Kỷ nguyên số hóa đã làm cho nền giáo dục Việt Nam chuyển biến nhanh
chóng trên nhiều phương diện, nhất là về mô hình và phương pháp đào tạo. Trong
đó dạy học trực tuyến đang trở thành xu thế và triển khai với mức độ ngày càng
phổ biến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bảo đảm có thể hội nhập với xu thế
chung của thế giới.
Trường Chính trị tỉnh Hải Dương là đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên
của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương. Trường có chức năng tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ,
công chức ở địa phương về lý luận chính trị; quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật của Nhà nước…Trong những năm qua nhà trường đã thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
nên công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Để
thích ứng với điều kiện thực tiễn nhà trường đã chủ động chuyển từ hình thức
dạy học trực tiếp sang hình thức dạy học trực tuyến. Giảng dạy trực
tuyến nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và
học, giảm số giờ trên lớp học truyền thống, phát triển năng lực tự học, tự
nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi của người học; phù hợp
với chủ trương của Đảng, Nhà nước và xu hướng đào tạo hiện đại trên thế giới
hiện nay. Đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến là cơ sở để nhà trường chuyển đổi hình
thức đào tạo một cách linh hoạt, không làm gián đoạn hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng khi không thể tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo hình thức trực tiếp (truyền
thống) do nguyên nhân khách quan như thiên tai, dịch bệnh kéo dài…
Để
đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, Ban giám hiệu đã khẩn trương chỉ đạo mở lớp tập
huấn phần mềm trực tuyến Microsoft Teams cho giảng viên, chủ nhiệm lớp và các
cá nhân khác tham gia quá trình đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến. Phần mềm trực
tuyến Microsoft Teams được sử dụng thống nhất trong toàn trường để triển khai
đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến. Phần mềm trực tuyến Teams cho phép tổ chức, quản
lý và triển khai các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến qua mạng từ lúc nhập
học đến khi người học hoàn thành khóa học; giúp nhà trường theo dõi, quản lý
quá trình giảng dạy và học tập của giảng viên và học viên; giúp giảng viên giao
tiếp với người học trong việc giao bài tập, trợ giúp, giải đáp; giúp cho người
học có thể theo dõi được tiến trình học tập, tham gia các nội dung học qua mạng.Để
thực hiện được mục tiêu của dạy học trực tuyến Ban giám hiệu nhà trường đã ban
hành một số văn bản như Quyết định số 141 -QĐ/TCT ngày 14/6/2021 về việc ban
hành Quy định về tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo trực tuyến tại Trường Chính
trị tỉnh Hải Dương; Hướng dẫn số 48-HD/TCT ngày 2/8/2021 về thể thức viết bài thu hoạch kết thúc
phần học/môn học lớp Trung cấp Lý luận chính trị -hành chính; lớp bồi dưỡng ngạch
chuyên viên, chuyên viên chính; lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp
phòng. Trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong quá
trình dạy học trực tuyến. Cụ thể: Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm phân công giảng
viên xây dựng bài giảng trực tuyến đối với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng;
xác định nội dung và thời lượng giảng dạy trực tuyến của các chuyên đề/phần học/môn
học thuộc khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã được Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh, Bộ Nội vụ phê duyệt. Tổ Thanh tra đào tạo, bồi dưỡng thực hiện
các hoạt động thanh tra theo quy định, kiểm tra hoạt động dạy học trực tuyến
theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Cán bộ kỹ thuật Tổ công nghệ thông tin có
trách nhiệm cấp phát tài khoản cho giảng viên giảng dạy trực tuyến, người học
và phối hợp với chủ nhiệm lớp để hướng dẫn người học tại hệ thống trực tuyến của
nhà trường đúng kế hoạch học tập; hỗ trợ, tư vấn cho người học, cung cấp các
thông tin liên quan đến khóa học, phòng học Teams; giải đáp thắc mắc của người
học liên quan đến lĩnh vực được giao phụ trách và kiểm soát thông tin người học
đưa lên hệ thống trực tuyến…
Những
chủ trương của Ban giám hiệu không chỉ đáp ứng kịp thời mà còn phù hợp với yêu
cầu thực tiễn hiện nay. Tuy nhiên, trong thời gian tới nhằm đảm bảo cho học
viên có khả năng thích nghi với những thách thức, yêu cầu thay đổi nhanh chóng
của tình hình thực tiễn, nhất là trong hoàn cảnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19,
chúng tôi đề nghị nhà trường cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản
sau:
Một là, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm cho đội ngũ giảng viên và học viên về sự tác động của cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0 đến mục tiêu, chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Đây là
giải pháp có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, kết quả họat động trực tuyến.
Do đó, mỗi giảng viên và học viên cần quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm
trong ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào hoạt động giảng dạy và
học tập của mình.
Hai là, phát huy vai trò của đội
ngũ giảng viên trong việc tiếp cận và khai thác thành tựu của cách mạng công
nghiệp 4.0 để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy trực tuyến. Theo đó giảng
viên cần tích cực nghiên cứu nắm bắt tri thức khoa học, công nghệ mới để hình
thành năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoạt động giảng
dạy. Bên cạnh đó phát huy vai trò trong các hoạt động giảng trực tuyến mẫu, giảng
liên kết nhằm giúp giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy trực tuyến một cách
hiệu quả. Đồng thời cần thường xuyên tập huấn, nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng
cho đội ngũ giảng viên về ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, thiết kế
bài giảng điện tử cũng như khả năng sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học
hiện đại.
Ba là, đầu tư nâng cấp các trang
thiết bị dạy học hiện đại và đường truyền tốc độ cao nhằm nâng cao hiệu quả đào
tạo bồi dưỡng. Giải pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó trực tiếp
là việc hiện đại hóa các trang thiết bị dạy học cùng hệ thống hạ tầng đường
truyền internet…Vì vậy nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoach mua sắm, bổ
sung trang thiết bị, cải tiến nâng cấp hạ tầng nhất là đường truyền internet tốc
độ cao, máy tính, mạng nội bộ, thư viện điện điện tử… phục vụ cho quá trình dạy
học trực tuyến của giảng viên cũng như việc học tập trực tuyến của học viên.
Bốn
là, cần quan tâm xây dựng bộ tiêu chuẩn trong đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến một
cách chặt chẽ nhất là các quy định, quy chế về kiểm định và đảm bảo chất lượng đối
với dạy học trực tuyến một cách phù hợp. Đồng thời cần xây dựng và duy trì đội
ngũ vận hành dạy học trực tuyến một cách mạnh mẽ, hỗ trợ tốt cho giảng viên và
học viên trong quá trình sử dụng hệ thống.
Như
vậy có thể thấy, cách mạng công nghiệp 4.0 và sự đột phá của internet đã tác động
đến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và các cơ sở giáo dục nói riêng. Để kịp
thời đáp ứng những thay đổi của tình hình thực tiễn nhất là trong bối cảnh dịch
bệnh Côvid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp thì dạy học trực tuyến là tất yếu
và trở thành xu hướng phổ biến. Thực tế này đòi hỏi trường chính trị tỉnh Hải
Dương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên nhằm đảm bảo cho quá
trình dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao.