na
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2025-2030! 
Hội thảo, tọa đàm
TỌA ĐÀM “KINH NGHIỆM XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂN HÌNH TRONG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN VÀ CÁC MẶT CÔNG TÁC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN MỨC 2 HIỆN NAY”
28/04/2025 05:29:46

Chiều ngày 28/4, Trường Chính trị tỉnh Hải Dương tổ chức tọa đàm khoa học “Kinh nghiệm xây dựng mô hình điển hình trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các mặt công tác đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2 hiện nay”.

 
 
TS Nguyễn Thị Nhật Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu tại Tọa đảm.
 

Chủ trì và phát biểu đề dẫn TS Nguyễn Thị Nhật Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh Hải Dương khẳng định: Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nói chung, giáo dục lý luận chính trị nói riêng, việc triển khai xây dựng các trường Chính trị tỉnh, thành phố đạt chuẩn theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương về xây dựng trường Chính trị chuẩn, đến nay, trên cả nước đã có … trường Chính trị được công nhận chuẩn mức độ 1; nhiều trường đang hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu sớm đạt chuẩn mức độ 2. Quá trình xây dựng các trường chính trị đạt chuẩn đã tạo nên một hiệu ứng hết sức tích cực, giúp các nhà trường hoàn thiện cả 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11, là động lực to lớn giúp các trường chính trị tỉnh thành phố nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, tạo nên những mô hình điển hình trong quản lý đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn…” qua đó khẳng định tọa đàm trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những mô hình điển hình hiệu quả, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Hải Dương và các trường chính trị trong khu vực sớm đạt chuẩn mức độ 2 trong thời gian tới là hết sức cần thiết.

Tọa đàm đã thu hút được 11 tham luận, bài viết và nhiều lượt trao đổi, thảo luận của cán bộ, giảng viên các trường chính trị trong Cụm thi đua Khu vực Đồng bằng sông Hồng tham dự tại buổi Tọa đàm.

Kết thúc Tọa đảm, TS Nguyễn Thị Nhật Thu, thay mặt Ban chủ trì Tọa đàm gửi lời cảm ơn, chúc sức khỏe các vị đại biểu tham dự. Từ kinh nghiệm thực hiện các mô hình tại các trường đồng chí yêu cầu trường chính trị tỉnh Hải Dương thời gian tới cần tập trung vào một số nội dung:

- Một là, tích cực nghiên cứu, tham khảo phương thức xây dựng các mô hình điển hình trên tất cả các mặt công tác mà các trường đã xây dựng thành công; nghiên cứu học tập quy trình, phương thức xây tổng hợp hồ sơ, xây dựng báo cáo, tài liệu về xây dựng trường chính trị chuẩn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Hai là, hoàn thiện hệ thống thể chế, quy định cụ thể hóa văn bản của Trung ương, địa phương, đảm bảo tính hệ thống, kịp thời, đồng bộ, khả thi. Rà soát lại hệ thống văn bản, quy chế, quy định hiện hành của trường; bổ sung hoặc điều chỉnh, xây dựng lại cho phù hợp với văn bản của Trung ương, của Học viện và các quy định của tỉnh.

- Ba là, tiếp tục hoàn thiện các mô hình tiến bộ, tích cực trong đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới toàn diện hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Chuẩn bị cơ chế, điều kiện vật chất đồng bộ, hiện đại để hướng tới đưa toàn bộ các lớp đào tạo, bồi dưỡng mở tại trường; đổi mới công tác quản lý giảng dạy và học tập; thực hiện nghiêm quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng và các quy định khác về đào tạo, bồi dưỡng do cấp có thẩm quyền ban hành.

- Bốn là, tập trung các nguồn lực phấn đấu hoàn thiện các mô hình về nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu thực tế. Đây là nhóm tiêu chí khó, với nhiều nội dung, nhiều chỉ tiêu cần hoàn thiện. Cần lựa chọn những vấn đề nghiên cứu vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, đáp ứng yêu cầu địa phương để đăng ký các đề tài, hội thảo KH cấp trường, cấp tỉnh. Chú trọng cả nội dung, chất lượng nghiên cứu và các yêu cầu về quy trình, hồ sơ báo cáo, chuyển giao kết quả nghiên cứu.

- Năm là, học tập kinh nghiệm các địa phương, nâng cao hiệu quả mô hình phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn,… hỗ trợ nhà trường trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chính trị chuẩn mức độ 1, mức độ 2./.

Phạm Văn Quỳnh, Phòng TC, HC, TT, TL