na
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2025-2030! 
Hội thảo, tọa đàm
Toạ đàm của khoa xây dựng đảng “nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm ở Trường chính trị tỉnh Hải Dương”
20/06/2025 08:56:01

Ngày 18 tháng 6 năm 2025, Hội đồng khoa học Trường chính trị tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường do Khoa Xây dựng đảng thực hiện với nội dung “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm ở Trường chính trị tỉnh Hải Dương”. Tham dự Toạ đàm có đồng chí TS Nguyễn Thị Nhật Thu – Hiệu trưởng nhà trường, các đồng chí trong Ban giám hiệu và toàn thể giảng viên, giảng viên kiêm nhiệm các khoa, phòng. Toạ đàm tập trung tham luận làm rõ các nội dung cơ bản về sinh hoạt chuyên môn tại trường chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay trên các nhóm vấn đề sau đây:

Thứ nhất: các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học như: giảng dạy phù hợp với đối tượng người học; áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực; chuẩn bị các yếu tố đầu vào của quá trình dạy học.

Thứ hai: các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) như: tính ứng dụng của các đề tài khoa học; vấn đề kinh phí; thủ tục hành chính khi thanh toán đề tài; đẩy mạnh công tác NCKH để NCKH không chỉ là nhiệm vụ,...

Thứ ba: các nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu thực tế (NCTT), tổng kết thực tiễn như: công tác phối hợp NCTT giữa nhà trường và các địa phương; tăng cường vận dụng kết quả NCTT và tổng kết thực tiễn vào giảng dạy; đổi mới phương thức NCTT trong bối cảnh hiện nay, ...

Trên cơ sở các bài tham luận, ý kiến thảo luận, tranh luận của các tác giả Toạ đàm đi đến thống nhất một số vấn đề nội dung như sau:

Một là, thống nhất khẳng định, tính cấp thiết và tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên môn tại trường chính trị Hải Dương hiện nay. Sinh hoạt chuyên môn không chỉ là nhiệm vụ mà còn là yêu cầu bắt buộc và thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng qua đó góp phần khẳng định vị thế và uy tín của trường (là trung tâm duy nhất đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong toàn tỉnh.)

Hai là, các tham luận không chỉ dừng lại ở việc chỉ ra sự cần thiết của sinh hoạt chuyên môn mà còn luận bàn đến thực trạng sinh hoạt chuyên môn tại cơ quan, làm rõ những thuận lợi và khó khăn cũng như chỉ ra được những nguyên nhân, giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong thời gian tới.

Ba là, để đảm bảo sinh hoạt chuyên môn được thực hiện thống nhất trong cơ quan, ban chủ nhiệm Toạ đàm đã xây dựng quy trình một buổi sinh hoạt chuyên môn, đây là giải pháp có tính thiết thực, ứng dụng trong thực tế.

Buổi Toạ đàm đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, đặc biệt đề xuất được các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế; xây dựng quy trình một buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm thực hiện thống nhất trong cơ quan hiện nay, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong tình hình mới./.

Phạm Thị Phương Thanh, phòng QLĐT&NCKH