Cùng với
hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ cơ bản của
giảng viên ở trường chính trị tỉnh. Ngay từ đầu năm, Nhà trường lãnh đạo các
khoa, phòng và giảng viên đề xuất hướng nghiên cứu đề tài khoa học và đăng ký
loại đề tài thuộc cấp nào. Trên cơ sở đăng ký của các khoa, phòng và giảng
viên, Hội đồng khoa học nhà trường tổ chức hội nghị xét duyệt. Năm 2020, khoa
Lý luận cơ sở thực hiện 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường theo Quyết
định số 130 và 131/QĐ-TCT ngày 6/5/2020 của Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh
Hải Dương. Cả hai đề tài đều do các đồng chí giảng viên làm chủ nhiệm đề tài,
cụ thể: đề tài "Nâng cao chất lượng công tác đánh giá kết quả học tập, rèn
luyện của học viên trong chương trình đào tạo Trung cấp LLCT-HC ở trường Chính
trị tỉnh Hải Dương" do đồng chí ThS. Nguyễn Thị Nga làm chủ nhiệm và đề
tài "Tăng cường đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ công chức, viên
chức trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay theo phong cách làm việc Hồ Chí
Minh" do đồng chí ThS. Vũ Thị Xuân làm chủ nhiệm.
Ngay sau khi
có quyết định, các nhóm đề tài đã tích cực triển khai xây dựng đề cương và
nghiên cứu các nội dung cụ thể. Khoa Lý luận cơ sở cũng đã tiến hành các cuộc
họp, thảo luận để góp ý kiến cho các đề tài, nhất là về mặt nội dung. Bản thảo nội
dung đề tài sau khi được các thành viên trong khoa góp ý cũng đã nhận được sự
góp ý từ phía các thành viên trong Hội đồng khoa học nhà trường. Trên cơ sở các
ý kiến đóng góp, ban Chủ nhiệm các đề tài đã chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện các
nội dung nghiên cứu và tiến hành thông qua Hội đồng khoa học nghiệm thu ngày
17/11/2020. Các đề tài đã được Hội đồng
khoa học nhà trường đánh giá cao về sự cần thiết của nội dung nghiên cứu, hình
thức trình bày và kết cấu nội dung. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng đã thể
hiện được sự nghiêm túc, tích cực của chủ nhiệm đề tài và các thành viên. Đánh
giá xếp loại cuối cùng, cả 2 đề tài đều đạt loại Khá.
Với việc giao nhiệm vụ chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cho các đồng
chí giảng viên trẻ đã giúp giúp giảng viên mở rộng được vốn kiến
thức của mình và vận dụng những kiến thức lý luận ấy vào trong thực tiễn giảng
dạy. Đồng thời nghiên cứu khoa học còn giúp cho người giảng viên có được phong
cách và phương pháp làm việc khoa học, rèn luyện khả năng tư duy, kỹ năng phân
tích, tổng
hợp, so sánh, đánh giá, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm....Qua đó, nghiên
cứu khoa học sẽ làm cho giảng viên trưởng
thành hơn góp phần vào nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà
trường.
ThS. Nguyễn Thị Nga - GIảng viên Khoa Lý luận cơ sở