NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG (27/7/1963 - 27/7/2024) VÀ 95 NĂM NGÀY NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/47/2024)!
Hội thảo, tọa đàm
Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng lãnh đạo quản lý ở cơ sở và môn Kiến thức bổ trợ thuộc chương trình trung cấp Lý luận chính trị ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay.”

Sáng ngày 10/9/2024, khoa Nhà nước và Pháp luật Trường Chính trị tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng lãnh đạo quản lý ở cơ sở và môn Kiến thức bổ trợ thuộc chương trình trung cấp Lý luận chính trị ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay.”

Tham dự Hội thảo có đồng chí có TS Lê Xuân Huy, Phó Hiệu trưởng; đồng chí ThS Đặng Thị Mai, Phó Hiệu trưởng; đồng chí TS Lương Thị Quyên, Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật; đồng chí ThS Lê Văn Thuỷ, Trưởng phòng QLĐT & NCKH; Giảng viên và giảng viên kiêm nhiệm; và học viên lớp A230.

Chủ trì và báo cáo đề dẫn Hội thảo, TS Lê Xuân Huy khẳng định “Công tác lý luận chính trị nói chung và công tác giảng dạy trung cấp lý luận chính trị nói riêng có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị”. Do đó, để nâng cao chất lượng giảng dạy 02 môn “Kỹ năng lãnh đạo, quản lý ở cơ sở”“Kiến thức bổ trợ”, khoa Nhà nước và Pháp luật cần có hội nghị để trao đổi, tọa đàm chia sẻ về kinh nghiệm cũng như cách thức thực hiện các chuyên đề cụ thể trong từng môn học vì đây là 2 môn học mới giao cho giảng viên ở khoa thực hiện, hơn nữa đây cũng là 02 môn học có các giảng viên kiêm chức ở khoa, phòng khác tham gia giảng dạy. Mặt khác, 02 môn học này cũng có nhiều chuyên đề mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu, giảng dạy nên cần có diễn đàn để thảo luận, thống nhất về cách thức thực hiện các chuyên đề cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học trên. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích cùng trao đổi, tọa đàm tham mưu, đề xuất các biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng lãnh đạo quản lý ở cơ sở và môn Kiến thức bổ trợ thuộc chương trình trung cấp Lý luận chính trị ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay.

Trước Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 17 bài viết tham luận của các tác giả, tại Hội thảo đã có nhiều lượt ý kiến phát biểu của các đồng chí cán bộ, giảng viên tại Hội nghị. Các báo cáo tham luận và ý kiến thảo luận rất tâm huyết, đã đi sâu, làm rõ những kết quả đã đạt được, những khó khăn, hạn chế trong việc giảng dạy môn Kỹ năng lãnh đạo quản lý ở cơ sở và môn Kiến thức bổ trợ thuộc chương trình trung cấp Lý luận chính trị ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay.

Trên cơ sở các bài tham luận, ý kiến thảo luận của các giảng viên tại Hội nghị, Hội thảo đi đến thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Kỹ năng lãnh đạo, quản lý và môn Kiến thức Bổ trợ, cụ thể như sau:

Một là, giảng viên cần nghiêm túc thực hiện giảng dạy các bài được phân công theo đúng quyết định của Nhà trường, không tự ý đổi bài giảng. Trong trường hợp có kiến nghị, đề xuất về việc đổi bài giảng cần báo cáo trưởng khoa chuyên môn, trưởng khoa báo cáo Ban Giám hiệu xem xét, quyết định.

Hai là, Lãnh đạo khoa xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng quý về các nội dung chuyên đề thuộc các môn học do khoa chủ trì trên cơ sở giảng viên và giảng viên kiêm nhiệm, kiêm chức đăng ký. Theo đó, hàng tháng giảng viên và giảng viên kiêm nhiệm, kiêm chức gửi đăng ký chuyên đề hoặc nội dung chuyên đề để sinh hoạt chuyên môn. Các cuộc sinh hoạt chuyên môn có đại diện Thường trực HĐKH nhà trường tham dự.

Ba là, Khoa thực hiện đúng định mức về thao giảng, dự giờ theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Cuối năm căn cứ kết quả thao giảng, dự giờ được xem là 1 trong các tiêu chí để đánh giá xếp loại chất lượng công tác của viên chức. Riêng đối với hoạt động dự giờ yêu cầu phải nêu rõ được các ý kiến góp ý cho giảng viên giảng dạy cả về nội dung, phương pháp, các bước lên lớp, tư thế, tác phong.

Bốn là, giảng viên cần nghiêm túc tự học hỏi, trau dồi kiến thức, bồi đắp cho bài giảng ngày càng chất lượng hơn. Theo đó, giảng viên cần nghiên cứu các tài liệu có liên quan để mở rộng kiến thức, hoặc minh họa làm nổi bật các kiến thức cơ bản. Đối với giảng dạy phần học Kỹ năng, giảng viên ngoài việc nắm vững nội dung phần học trong sách giáo trình còn phải có kiến thức lý luận và thực tiễn trên các lĩnh vực có liên quan như tâm lý học, nhà nước và pháp luật, quản lý hành chính nhà nước, xây dựng Đảng.... Đồng thời phải thường xuyên cập nhật các nghị quyết, quy chế, quy định mới của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật mới của Nhà nước, các tình huống, kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý ở địa phương và gắn các nội dung đó vào từng bài giảng cụ thể.

Năm là, giảng viên cần đầu tư thời gian soạn giáo án một cách cẩn thận, chi tiết theo mẫu giáo án do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quy định, bởi vì đây là khâu quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của một bài giảng. Giáo án phải xác định đúng mục tiêu bài giảng và đối tượng người học. Trong kế hoạch chi tiết của bài giảng phải thể hiện được các bước lên lớp, gắn với nội dung của mỗi bước là phương pháp, phương tiện và thời gian giảng dạy phù hợp. Để đảm bảo cho việc thể hiện nội dung kiến thức khi lên lớp được đầy đủ và mang tính chủ động cao, trong giáo án cần soạn chi tiết nội dung bài giảng. Trong từng nội dung, gắn liền với việc phân tích, diễn giải làm rõ các ý chính mang tính chất lý luận là những ví dụ, dẫn chứng minh hoạ, bài tập thực hành nhằm làm rõ nét hơn những kiến thức lý luận.

Sáu là, giảng viên phải sử dụng thành thạo các phương pháp dạy học tích cực như: Phương pháp nêu ý kiến lên bảng, làm việc nhóm, tình huống, sàng lọc, phỏng vấn nhanh và sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại (máy tính, máy chiếu Projector). Việc sử dụng thành thạo các phương pháp dạy học tích cực sẽ giúp nâng cao tính tương tác của học viên, qua đó giảng viên cũng có thể tiếp nhận thông tin, kinh nghiệm từ thực tiễn công tác của học viên, bổ sung vào bài giảng của mình.

Bẩy là, tăng cường đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Quy chế giảng viên Trường Chính trị tỉnh do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành (Theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) quy định một trong những nhiệm vụ của giảng viên là hằng năm phải đi nghiên cứu thực tế. Đối với giảng viên giảng dạy phần học Kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phần Kiến thức Bổ trợ đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở (có thể là xã, phường, thị trấn; cơ quan đảng, Nhà nước, đoàn thể; đơn vị sự nghiệp;…), sẽ giúp cho giảng viên nắm được tình hình thực tiễn về tổ chức và hoạt động lãnh đạo, quản lý của các đơn vị cơ sở. Từ đó vận dụng những kiến thức này vào nội dung của từng bài giảng giúp cho nội dung bài giảng sinh động hơn, học viên dễ hiểu, dễ vận dụng hơn. Mặt khác đi thực tế cũng là để giảng viên nghiên cứu và lý giải những vấn đề thực tiễn đặt ra ở cơ sở.

TS Lê Xuân Huy, Phó Hiệu trưởng, thay mặt Ban chủ trì Hội thảo trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo đã quan tâm, tham dự và đóng góp ý kiến cho Hội thảo. Trân trọng cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, những ý kiến tham luận, đề xuất quý báu của các đồng chí đại biểu, cán bộ, giảng viên tại Hội thảo. Chúc các đồng chí cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc, thành công./.

ThS Phạm Văn Quỳnh

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Hội thảo khoa học chủ đề “Tiêu chí đánh giá năng lực Quản lý nhà nước và nhận diện các yếu tố tác động đến năng lực QLNN của đội ngũ CB, CC cấp xã ở những nơi có cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương”(30/05/2023)
HỘI THẢO KHOA HỌC “VẬN DỤNG NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH HẢI DƯƠNG LẦN THỨ XVII VÀO GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG”(01/12/2022)
VIẾT CHO EM(17/11/2021)
Khoa Nhà nước và Pháp luật tổ chức Hội thảo đề tài khoa học “Xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập và trả lời câu hỏi chương trình Chuyên viên, Chuyên viên chính ở trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay” (Hội thảo lần 1)(08/09/2020)
Hội thảo đề tài khoa học: Đánh giá hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ công chức cấp xã tình hình hải dương giai đoạn 2010 - 2019 và giải pháp giai đoạn 2020 - 2025(13/01/2020)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín