NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 61 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG (27/7/1963 - 27/7/2024) VÀ 95 NĂM NGÀY NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929 - 28/47/2024)!
Bảo vệ nền tảng tư tường
QUÁN TRIỆT NGUYÊN TẮC TÍNH ĐẢNG THEO TINH THẦN ĐẠI HỘI XIII TRONG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG.

TS Lê Xuân Huy - Phó Hiệu trưởng

Tóm tắt: Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định công tác xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, đạo đức, cán bộ được đặc biệt chú trọng và đạt được nhiều thành tựu rõ rệt, đặc biệt là về công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chính là do kiên định và quán triệt sâu sắc nguyên tắc tính đảng trong nhận thức và hành động. Bài viết làm rõ tầm quan trọng của nguyên tắc tính đảng trong giáo dục lý luận chính trị hiện nay, những nội dung cơ bản trong các nguyên tắc tính đảng trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ý nghĩa của việc tiếp tục cần quán triệt nguyên tắc tính đảng theo tinh thần Đại hội XIII vào các công tác giáo dục lý luận, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Từ khóa: Đại hội XIII, nguyên tắc tính đảng, lý luận chính trị, bảo vệ nền tư tưởng

1. Vai trò của giáo lục lý luận chính trị trong công tác xây dựng Đảng

Lý luận chính trị là hệ thống tri thức và tổng kết thực tiễn về lĩnh vực chính trị, nó là bộ phận quan trọng trong kho tàng lý luận của nhân loại giới hạn trong lĩnh vực chính trị, là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và thực tiễn chính trị của nhiều người, qua nhiều thế hệ, nhiều chế độ chính trị xã hội, thời đại.

Lý luận chính trị khẳng định vai trò và tầm quan trọng to lớn của nó đối với nhận thức và hành động của từng cá nhân nói riêng và sự phát triển của toàn xã hội nói chung; bởi lý luận chính trị bao gồm những tri thức tổng hợp, liên ngành mang tính đảng, tính giai cấp rõ rệt, đồng thời có tính khái quát trừu tượng hóa và tính dự báo khoa học cao. Cùng với nó cho thấy sự khó khăn, phức tạp của quá trình sáng tạo, nhận thức và vận dụng lý luận chính trị trong thực tiễn. Xét về bản chất, công tác giáo dục lý luận chính trị là quá trình tác động có mục đích, có hệ thống, nhằm giác ngộ nâng cao nhận thức chính trị cho quần chúng, hướng họ tham gia vào cuộc đấu tranh cách mạng do Đảng lãnh đạo. Công tác giáo dục lý luận chính trị do Đảng đã tiến hành là quá trình tổ chức, giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong Đảng và trong nhân dân, nhằm từng bước xây dựng thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nhân sinh quan cộng sản, tạo nên bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin vững chắc vào mục tiêu lý tưởng Xã hội chủ nghĩa, nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, đạo đức và lối sống lành mạnh, tinh thần tự giác và tích cực trong quá trình cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới xã hội xã hội chủ nghĩa.

Công tác giáo dục lý luận chính trị có vai trò và ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc ta. Bởi lẽ, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị trước hết bắt nguồn từ vai trò to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hành động; là vũ khí tinh thần: để giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phòng con người. C. Mác đã viết: “Vũ khí của sự phê phán cố nhiệm không thể thay thế được sự phê phán của vũ khí, lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng” [1]

V.I. Lênin đã chỉ rõ: “không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng” [2], “chỉ đảng nào có lý luận tiên phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò tiến sỹ tiên phong” [3]. Thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Lênin về tầm quan trọng của lý luận cũng như công tác giáo dục lý luận chính trị; trong tác phẩm “Đường Kách mệnh” (1927) Hồ Chí Minh đã khẳng định: “không có lý luận cách mệnh, thì không có cách mệnh vận động” … “chỉ có theo lý luận cách mệnh tiên phong, đảng mới làm nổi cách mệnh tiên phong” [4]. Người yêu cầu: “Tất cả đảng viên phải cố gắng học tập, coi việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ quan trọng của mình” [5]. Theo Hồ Chí Minh, đối tượng học tập lý luận trước hết là cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể, cán bộ các ngành chuyên môn của chính quyền. Bởi, cán bộ là người đem chính sách của Đảng, của chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ thi hành, đồng thời cũng đem tình hình của quần chúng báo cáo cho Đảng để đặt chính sách cho đúng; “Cán bộ là gốc của mọi công việc”. Do đó, Người khẳng định “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, về tổ chức, về cán bộ nhưng hơn bao giờ hết cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng.

Vì vậy, đòi hỏi công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng tiên phong phải đạt được trình độ tiên phong: “Đảng muốn vững phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có kim chỉ nam” [6].

Sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội Liên Xô và Đông Âu cuối năm 1990 của thế kỷ XX vẫn luôn là bài học đắt giá cho các Đảng cộng sản và công nhân quốc tế; xa rời các nguyên tắc của Đảng, buông lỏng vũ khí tư tưởng và quán triệt tính đảng, kỷ luật “sắt” của Đảng cầm quyền, dẫn đến nguy cơ sẽ đánh mất vai trò lãnh đạo đất nước và chế độ, tất yếu sẽ chệch hướng và tan vỡ.

Quán triệt sâu sắc quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn luôn đề cao công tác giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, coi đây là nhân tố hàng đầu có vai trò quyết định trong mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thứ nhất, thực tiễn đã khẳng định, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng do ta do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã luôn luôn nghiên cứu nắm vững, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, đề ra đường lối chính trị đúng đắn, đáp ứng yêu cầu phát triển của cách mạng. Đường lối đó đã thấm sâu vào các tầng lớp quần chúng nhân dân thông qua công tác giáo dục lý luận chính trị của Đảng, với những nội dung, hình thức, phương pháp phong phú và sinh động, nhằm nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vì vậy, Đảng ta đã phát huy được sức mạng toàn dân tộc làm nên những thành tựu và thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam.

Thứ hai, công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị có vai trò to lớn trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta luôn luôn trong sạch, vững mạnh, có đủ sức lãnh đạo phong trào cách mạng. Trước hết, nhờ làm tốt công tác nghiên cứu, tuyên truyền giáo dục lý luận chính trị, nên Đảng ta đã xây dựng được đường lối chính trị đúng đắn và bản lĩnh chính trị vững vàng. Trong mọi hoàn cảnh thời kỳ cách mạng đều luôn kiên định, kiên trì, kiên quyết Cương lĩnh chính trị, nguyên tắc Điều lệ Đảng với mục tiêu lý tưởng cách mạng. Coi đây là nguồn gốc, là cơ sở đoàn kết thống nhất tạo nên sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng.

Thứ ba, từ thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy; cùng với sự kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Đảng ta đã vận dụng và phát triển sáng tạo trong thực tiễn những thành quả và những bài học kinh nghiệm quý báu từ hoạt động nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị một cách đúng đắn và ngày càng có hiệu quả, góp phần làm sáng tỏ hơn con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta, hoàn thiện đường lối chính trị, giải đáp những vấn đề mà cuộc sống đặt ra.

Thứ tư, trước yêu cầu sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng xã hội Xã hội chủ nghĩa, tất cả vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh”. Sự nghiệp vĩ đại đó được tiến hành trong điều kiện có những thời cơ và thách thức hết sức to lớn, chưa có tiền lệ trong lịch sử. Bốn nguy cơ lớn mà Đại hội lần thứ VII (1991) của Đảng ta chỉ ra vẫn hiện hữu, đó là nguy cơ chệch hướng Xã hội chủ nghĩa, nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế, nguy cơ “Diễn biến hòa bình” và nguy cơ tệ quan liêu, tham nhũng. Trong đó nguy cơ chệch hướng Xã hội chủ nghĩa, suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” diễn ra trong nội bộ còn rất gay gắt. Chúng ta vừa làm, vừa nghiên cứu, tìm tòi khảo nghiệm và kiểm chứng, để có những kinh nghiệm hay những bài học quý, làm tươi mới kho tàng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện, hoàn cảnh mới.

Thứ năm, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là nhu cầu tự thân, là việc làm thường xuyên của một Đảng cầm quyền, Đảng cách mạng; đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải thường xuyên coi trọng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tăng cường giáo dục để nâng cao trình độ lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới. Do đó, “mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn. Học tập là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ. Lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới cũng là biểu hiện của sự suy thoái” [7].

2. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc tính Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII trong giáo dục lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

* Tính đảng và sự cần thiết phải quán triệt nguyên tắc tính đảng trong giáo dục lý luận chính trị.

Tính đảng trong lý luận chính trị là quan điểm thể hiện một lập trường nhất quán về thế giới quan, phương pháp luận của một đảng. Đối với Đảng Mác xít Lênin nít, thế giới quan, nhân sinh quan khoa học dựa trên lập trường cách mạng của giai cấp công nhân trong quá trình xây dựng cương lĩnh chính trị, chiến lược, sách lược cách mạng trong sự nghiệp dấu tranh giai cấp, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng cộng sản chủ nghĩa. Đúng như V.I.Lênin đã chỉ rõ: “Tính đảng là tư tưởng Xã hội chủ nghĩa” [8]. Kế thừa và vận dụng sáng tạo luận điểm của V. I. Lênin về xây dựng một Đảng kiểu mới chân chính; trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác huấn luyện cán bộ, coi trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục và phát huy “tính đảng” của cán bộ, đảng viên. Bởi theo Người, Đảng cần phải có những đảng viên kiên trung với lý tưởng.

Theo chủ tịch Hồ Chí Minh, “tính đảng của cán bộ, đảng viên là sự hiểu biết tập trung nhất lập trường chính trị, là sự thừa nhận một cách tự nguyện và trung thành tuyệt đối với nền tảng tư tưởng, mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng ta đã lựa chọn, đó là sự tuân thủ một cách nghiêm ngặt tính tổ chức và tính kỷ luật của Đảng”; là chuẩn mực giữa lời nói và hành động trong hoạt động xã hội. Đây là những yếu tố không thể tách rời có mối quan hệ biện chứng thống nhất với nhau.

Theo Người: “mỗi cán bộ, đảng viên, cần phải có tính đảng mới làm được việc. Kém tính đảng, thì việc gì cũng không làm nên” [9]. Do vậy “Vô luận lúc nào, vô luận việc gì, đảng viên và cán bộ phải đặt lợi ích của Đảng ra trước, lợi ích của cá nhân lại sau. Đó là nguyên tắc cao nhất của Đảng. Đó là tính Đảng” [10]. Như vậy, “tính đảng” có ý nghĩa quyết định đến việc hình thành phẩm chất và năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ đảng viên. Thực tiễn cách mạng đã chứng minh “tính đảng” chính là nâng cao phẩm chất cách mạng chân chính của người chiến sỹ cộng sản, là xuất phát từ yêu cầu giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đây cũng chính là điểm cốt lõi xuyên suốt quá trình giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ đảng viên của các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở hiện nay.

* Quán triệt nguyên tắc tính đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII trong giáo dục lý luận chính trị thiết thực góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn mới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta xác định và luôn luôn giữ vững tính đảng trong tư tưởng và hành động của mình; cụ thể hóa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng vẻ vang mà nhân dân giao phó. Nguyên tắc tính đảng được cụ thể hóa trong Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết, các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng qua các thời kỳ; kế thừa và vận dụng sáng tạo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đúc rút, phát triển các quan điểm của Đảng Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã định hướng quan điểm chỉ đạo rất rõ: “Kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”[11]; và đúng như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh: Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc hết sức quan trọng, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII khẳng định: “Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt chính là do Công tác xây dựng Đảng về chính trị được đặc biệt chú trọng, kiên định nền tư tưởng của Đảng, đường lối đổi mới và nguyên tắc Xây dựng Đảng, bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu của toàn Đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên” [12]. Tăng cường rèn luyện, quán triệt sâu sắc nguyên tắc tính đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên nói chung, đội ngũ người làm công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, thiết thực nâng cao hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết 35 - NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; thù địch trong tình hình mới”

Quán triệt vận dụng nguyên tắc tính đảng theo tinh thần Đại hội XIII trong công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay chúng ta cần tập trung làm tốt những điểm lớn như sau:

Thứ nhất, Kiên định và vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta.

Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là học thuyết khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân và quần chúng nhân dân lao động. Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Tính khoa học và cách mạng triệt để của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững, đã và đang được người cách mạng theo đuổi và thực hiện. Nó sẽ còn tiếp tục phát triển và có sức sống trong thực tiễn cách mạng cũng như trong thực tiễn phát triển khoa học”[13].

Văn kiện Đại hội XIII là văn kiện cao nhất quan trọng nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong 5, 10, 25 năm tới; do vậy, yêu cầu phải đảm bảo sự kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc để không chệch hướng, không cực đoan, đồng thời thể hiện cho được tinh thần đổi mới, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng của một đảng cầm quyền; khẳng định nhất quán về ý chí và hành động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Liên hệ vận dụng trong học tập, quán triệt, nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị, đòi hỏi mỗi cấp ủy, cán bộ đảng viên cần nắm những vấn đề mang tính nguyên tắc đã được Đại hội Đảng đúc kết thành những điểm cốt lõi mang tính “sống còn” khẳng định tính tất yếu vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đã được cụ thể hóa tại Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013). Do vậy, trong mỗi chuyên đề công tác giáo dục lý luận chính trị như: Vấn đề cơ bản chủ nghĩa Mác - Lênin, những vấn đề cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, công tác vận động quần chúng của Đảng, chiến lược bảo vệ tổ quốc, chiến lược An ninh quốc gia, phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa. Mỗi cán bộ, đảng viên nhất là lãnh đạo quản lý cần khẳng định lập trường tư tưởng của Đảng ta trước sau luôn kiên định mục tiêu, kiên trì hành động, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; khẳng định sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thông qua các hoạt động nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, các chủ thể công tác giáo dục lý luận cần vận dụng sáng tạo phương pháp tư duy biện chứng, Logic - Lịch sử… để khẳng định tính độc lập tự chủ, sáng tạo trong tư duy lý luận của Đảng ta khi vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam; rằng trong mọi thời kỳ lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã không chịu lệ thuộc chi phối vào ý thức hệ của một Đảng cầm quyền nào khác mà duy nhất lựa chọn và kiên định con đường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chính vì vậy, đã đưa cách mang Việt Nam đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, thắng lợi sau to hơn thắng lợi trước.

Thứ hai; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội.

Đảng cộng sản Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập (3/2/1930) trong hoàn cảnh vô cùng nghèo nàn lạc hậu, một nước thuộc địa nửa phong kiến. Nên ngay từ Chính cương sách lược vắn tắt, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khởi thảo như một bản Cương lĩnh đầu tiên; Đảng ta đã xác định mục tiêu tập hợp lực lượng và sáng tạo phương pháp cách mạng để đấu tranh giành độc lập, tự do dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Đúng như, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát: Mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội “Là đường lối cơ bản, xuyên suốt của cách mạng Việt Nam và cũng là điểm cốt yếu trong di sản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình kết hợp với lý luận cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có Chủ nghĩa xã hội và Chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hành phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc” [14]. Do vậy, khi quán triệt nguyên tắc kiên định mục tiêu độc lập gắn liến với Chủ nghĩa xã hội trong hoạt động giáo dục lý luận chính trị, chúng ta phải sâu chuỗi các sự kiện lịch sử dân tộc làm sáng tỏ những mốc son chói lọi, những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng lãnh đạo. Đồng thời, đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tìm cách phủ nhận thành quả cách mạng dẫn đến “xóa nhòa” gianh giới “thật giả lẫn lộn” hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng với sự nghiệp cách mạng.

Thứ ba, quán triệt nguyên tắc kiên định đường lối đổi mới của Đảng

Từ thực tiễn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (1991), 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới Việt Nam và đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn rất đáng trân trọng. Thành công đó đã được Đại hội XIII của Đảng đánh giá khách quan, toàn diện, cho thấy được tính liên tục, kế thừa tiếp nối của sự phấn đấu, sáng tạo bền bỉ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Như về kinh tế, liên tục phát triển và tăng trưởng với tốc độ tương đối cao trong suốt những năm qua (mức trung bình 7% năm). Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2020 đạt 342,7 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người khoảng 17 lần, lên mức 3.512 USA, từ 2008 Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp. Từ một nước thiếu lương thực triền miên, Việt Nam đã tự túc được lương thực mà còn là nước xuất khẩu gạo và nông sản hàng đầu thế giới. Đến nay có 65% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sự nghiệp giáo dục Việt Nam đã tập trung hoàn thành xoá mùa chữ, phổ cập giáo dục vào năm 2000, phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2010, Công tác an sinh xã hội, bảo hiểm, y tế, dân số…, công tác xoá đói giảm nghèo, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” được chú trọng thường xuyên. Công tác an ninh, quốc phòng được tăng cường, vấn đề bảo vệ chủ quyền, biển đảo được giữ vững; đường lối đối ngoại Việt nam độc lập tự chủ và phát triển bền vững.

Những thành tựu công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế do Đảng ta lãnh đạo nói trên đã chứng minh rằng, “việc thực hiện đường lối đổi mới đã đem lại nhiều chuyển biến rõ rệt, hết sức sâu sắc và tích cực ở Việt Nam” [15], dần có hiệu quả tích cực, toàn diện cả về kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội. Có thể nói, “xét trên nhiều phương diện, người dân Việt Nam ngày nay có các điều kiện sống tốt hơn so với bất cư thời kỳ nào truớc đây. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao sự nghiệp đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo được toàn dân Việt Nam đồng tình, hưởng ứng và tích cực phấn đấu thực hiện” [16].

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “những thành tựu đổi mới tại Việt Nam đã chứng minh rằng, phát triển theo định hướng Xã hội chủ nghĩa không có nhiều vấn đề xã hội tốt hơn nhiều so với các nước Tư bản chủ nghĩa có cùng mức phát triển kinh tế” [17]. Do vậy, khi quán triệt nguyên tắc kiên định đường lối đổi mới của Đảng vào công tác nghiên cứu và giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chúng ta cần tập trung làm rõ quá trình tìm tòi, khám phá, sáng tạo, kiểm nghiện tư duy đổi mới của Đảng ta, những thành công và cả mặt hạn chế yếu kém trong công cuộc đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, tư tưởng tiến bộ với tư tưởng tiểu nông, bảo thủ; trong triển khai và thực hiện Nghị quyết, chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, có như vậy, mới thực sự đưa lý luận đi vào đời sống, nhất là đối với người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay.

Bốn là, Quán triệt các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định mạnh mẽ các nguyên tắc tính đảng, kiên định đổi mới, kiên định các nguyên tắc xây dựng đảng như nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc phê bình và tự phê bình, nguyên tắc đoàn kết và thống nhất trong đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, nguyên tắc kế thừa và phát triển, nguyên tắc kiên định và đổi mới kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn… Nghiên cứu Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cho thấy, Đảng ta tiếp tục khẳng định quá trình nhận thức đến hành động là đúng đắn, cần phải được thực tế chứng minh; đồng thời cũng làm rõ những vấn đề bổ sung, về định hướng nhiệm vụ, mục tiêu chiến lược, giải pháp phát triển đất nước nhanh, bền vững, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như Tổng bí thư khẳng định: “Sự lãnh đạo của Đảng ta và công tác xây dựng Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta” [18] mọi thử thách, củng cố phát triển đội ngũ đảng viên; giữ vững vai trò có ý nghĩa lịch sử như hiện nay. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào sự thật, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý cao cấp đã suy thoái, vi phạm nguyên tắc xây dựng Đảng, “đặc biệt là sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói không đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước” [19] gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội, chính trị. Vì vậy khi quán triệt, học tập lý luận chính trị chúng ta phải kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng, tập trung dân chủ; phê và tự phê bình, “phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thoái hoá… trong nội bộ Đảng và trong toàn bộ hệ thống chính trị” [20].

Tóm lại, quán triệt nguyên tắc tính đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong giáo dục lý luận cho cán bộ, đảng viên và nhân dân là hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần thiết thực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch trong tình hình mới. Do vậy, hơn bao giờ hết mỗi cấp uỷ Đảng, mỗi cán bộ đảng viên, trước hết là những người làm công tác giáo dục lý luận, hoạt động văn hoá xã hội, mỗi Học viện, nhà Trường… cần ý thức sâu sắc vinh dự và trách nhiệm “dẫn dắt thông tin, định hướng dư luận”, phát huy vai trò tiền phong để “lý luận phải vươn lên dẫn đường và đồng hành cùng thực tiễn” [21]; tăng cường đoàn kết nội bộ, kiên định các nguyên tắc tính đảng theo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa; tất cả vì mục tiêu “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.




[1] C.Mác, P. Ăngghen. Toàn tập. Tập 6. NXB CTQG Hà Nội, 1995. Tr 50

[2] V.I.Lênin. Toàn tập. NXB chính trị quốc gia. Hà Nội. 2005 T2. Tr 575 (bt)

[3] V.I.Lênin. Toàn tập. Sđd. T6. Tr.32 (bt)

[4] Hồ Chí Minh. Toàn tập. NXB chính trị quốc gia Hà Nội.2002. Tập 2. Tr 359

[5] Hồ Chí Minh. Sđd. T15. Tr117

[6] Hồ Chí Minh. Sđd. T15

[7] Đảng cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ VIII, NXB CTQG. Hà Nội. 1996. Tr 140-141.

[8] V.I.Lênin. Toàn tập. Tập 12. NXB CTQG. ST.H.2015. Tr 165

[9] Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 5. NXB. CTQG.H (2011) Tr 37

[10] Sđd. Tập 6. Tr 290

[11] Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập 2. NXB CTQG ST. Hà Nội. 2021. Tr 324

[12] Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Lần thứ XIII. NXB CTQG. ST. H. 2021. Tập 1. Tr 74

[13] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở VN. NXB. CTQG ST. H. Năm 2022. Tr37

[14] Sđd. Tr 38

[15] Nguyễn Phú Trọng. Sđd. Tr 33

[16] Sđd. Tr 33

[17] Sđd. Tr 33

[18] Sđd. Tr 369 - 370

[19] Sđd. Tr 372

[20] Sđd. Tr 30

[21] . Sđd. 273

 
Các tin mới hơn
KHÔNG THỂ ĐỂ THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐỘNG VÀ CÁC PHẦN TỬ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ KÍCH ĐỘNG HẬN THÙ, CHIA RẼ DÂN TỘC (11/11/2023)
Tăng cường đấu tranh phản bác những âm mưu xuyên tạc về Chủ tich Hồ Chí Minh(11/11/2023)
Nâng cao ý thức, trách nhiệm của giảng viên Trường chính trị tỉnh Hải Dương trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng(25/09/2023)
ĐẤU TRANH BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, ĐÁNH ĐỒNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM VỚI CUỘC XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE HIỆN NAY(21/09/2023)
BẢO VỆ LỢI ÍCH NHÂN DÂN HAY CHIÊU TRÒ LỢI DỤNG, LÔI KÉO, KÍCH ĐỘNG CỦA CHỦ NGHĨA DÂN TÚY (21/09/2023)
Các tin cũ hơn
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY(03/08/2023)
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẶC TRƯNG BẢN CHẤT CỦA CNXH VÀ SỰ VẬN DỤNG CỦA ĐẢNG TA(03/08/2023)
ĐẤU TRANH BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, ĐÁNH ĐỒNG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM VỚI CUỘC XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE HIỆN NAY(03/08/2023)
XUNG ĐỘT NGA - UKRAINE VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI VIỆT NAM (03/08/2023)
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ MỘT CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CẦN PHẢI VÀ CÓ THỂ ĐƯỢC XÂY DỰNG (03/08/2023)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín