NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975-30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886-01/5/2024)!
Nghiên cứu trao đổi
NGUYỄN ÁI QUỐC VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (NGÀY 3 THÁNG 2 NĂM 1930)

                                ThS. Thân Thị Cương

                     Giảng viên khoa Xây dựng Đảng

Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan. Hàng ngày chứng kiến cảnh người dân nghèo khổ, bị bóc lột, đọa dày đau khổ, Người đã ra đi tìm đường cứu nước để giải phóng dân tộc. Quá trình ra đi tìm đường cứu nước đầy gian lao, thử thách nhưng với ý chí, nghị lực đầy quyết tâm và lòng yêu nồng nàn, Người đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc, đó là cách mạng vô sản. Từ đó, Người đã chuẩn bị mọi mặt để tiến tới thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối cứu nước, mở ra một thời kỳ cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền về tay  nhân nhân. Cách mạng Việt Nam từ đây dưới sự lãnh đạo của Đảng với Cương lĩnh chính trị đầu tiên đã đưa cách mạng nước ta giành được những thắng lợi vẻ vang, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Với vai trò người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, nhân ngày 3 tháng 2 năm 1930, chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường Bác đi tìm đường cứu nước cho dân tộc và khẳng định lại ý nghĩa sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, sau khi nghiên cứu vị trí địa lí, dân tộc An Nam, thực dân Pháp đã tiến hành xâm lược Việt Nam bằng các biện pháp về kinh tế, chính trị , văn hóa - xã hội làm cho nước ta từ một nước phong kiến độc lập trở thành nuớc thuộc địa nửa phong kiến. Đời sống nhân dân ta vô cùng cực khổ. Các phong trào đấu tranh diễn ra mạnh mẽ với các khuynh hướng: khuynh hướng phong kiến, khuynh hướng dân chủ tư sản nhưng lần lượt thất bại do chưa có đường lối cách mạng đúng đắn. Đất nước lâm vào khủng hoảng đường lối cứu nước, đứng trước tình thế đó ngày mùng 05 tháng 6 năm 1911 người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước. Bằng ý chí nghị lực và lòng yêu nước nồng nàn Người đã quyết tâm tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc.

Từ năm 1911 đến năm 1977 sau khi đã qua Châu Phi, Châu Mĩ Latinh, sang Anh , Pháp và người đã đưa ra được kết luận: ở đâu cũng có hai loại người, người bóc lột và người bị bóc lột. Năm 1919 Người gửi tới Hội nghị Véc Xây bản yêu sách gồm tám điểm, yêu cầu những quyền lợi cơ bản của dân tộc thuộc địa. Tháng 7 năm 1920, Người đọc bản Sơ thảo luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin được in trên báo Sự thật ngày 16, 17 tháng 7 năm 1920. Từ đây, Người đã tìm hiểu về cuộc cách mạng tháng Mười Nga và tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc thuộc địa đó là cách mạng vô sản. Tháng 12 năm 1920, Người tham gia Đại hội Tua tại Pháp. Tại hội nghị Người đã quyết định bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế thứ ba và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Pháp.

Sau khi tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc để đưa đường lối đó vào thực tiễn, thực hiện thành công cuộc cách mạng vô sản, Người nhận thức rõ cần phải có chính đảng vô sản lãnh đạo. Vì vậy từ năm 1920 đến năm 1930 Người đã chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức để tiến tới thành lập chính đảng ở Việt Nam. Sự chuẩn bị đó đã dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng ở trong nước. Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên ra đời tháng 6 năm 1925 không đáp ứng được nhu cầu của phong trào cách mạng lúc đó nên ba tổ chức cộng sản ra đời ở 3 kỳ của Việt Nam đó là: Đông Dương cộng sản đảng, An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Liên đoàn. Các tổ chức cộng sản ra đời chứng tỏ sự phát triển mạng mẽ của phong trào cách mạng  trong nước. Tuy nhiên, các tổ chức cách mạng ra đời dẫn đến sự chia rẽ trong phong trào cách mạng và cần phải có tổ chức đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng. Trước yêu cầu đó của lịch sử, Nguyển Ái Quốc với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Người đã triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản từ ngày 6/1/1930 đến ngày 8/2/1930, lấy tên đảng là Đảng Cộng sản Việt Nam và thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng.

Tóm lại: Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phong trào công nhân với phong trào yêu nước Việt Nam. Sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là một bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đó là kết quả của sự vận động, phát triển và thống nhất phong trào cách mạng trong cả nước; sự chuẩn bị công phu về mọi mặt của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và sự đoàn kết nhất trí của những chiến sỹ tiên phong vì lợi ích của giai cấp, của dân tộc. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và việc Đảng chủ trương cách mạng Việt Nam là một bộ phận của phong trào cách mạng thế giới, đã tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của cách mạng thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại làm nên những thắng lợi vẻ vang; đồng thời đóng góp tích cực vào sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ của nhân loại trên thế giới.

Các tin mới hơn
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TA VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ NỮ(22/11/2023)
Chủ động nhận diện những luận điệu xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh(15/11/2023)
Vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong giảng dạy môn học Quản lý hành chính nhà nước tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/11/2023)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN(13/11/2023)
Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại(11/11/2023)
Các tin cũ hơn
Một số nội dung cơ bản về Nghị định 137/NĐ- CP về quản lý, sử dụng pháo.(01/02/2021)
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUA CÁC KỲ ĐẠI HỘI(30/01/2021)
TỈNH ỦY VÀ NHÂN DÂN HẢI DƯƠNG THỰC HIỆN LỜI KÊU GỌI TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH 19 THÁNG 12 NĂM 1946 (19/12/2020)
PHÒNG TỔ CHỨC, HÀNH CHÍNH, THÔNG TIN, TƯ LIỆU TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG “ĐOÀN KẾT - CHỦ ĐỘNG - SÁNG TẠO - THÀNH CÔNG”(15/12/2020)
BÀI HỌC KINH NGHIỆM « DÂN LÀ GỐC » DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ XIII(10/12/2020)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín