NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975-30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886-01/5/2024)!
Nghiên cứu trao đổi
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP, NHẤT LÀ NGƯỜI NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU Ở TỈNH HẢI DƯƠNG CÓ ĐỦ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC, UY TÍN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

ThS. Nguyễn Văn Tứ

Phó trưởng khoa XDĐ

Email: tu25091973@gmail.com

Đặt vấn đềCán bộ và công tác cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực tiễn đã chứng minh, việc lựa chọn và bố trí đúng cán bộ sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển cho mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị; song ngược lại, nếu lựa chọn và bố trí sai cán bộ sẽ đem lại những hậu quả khôn lường, làm cản trở tiến trình phát triển, làm giảm uy tín của tổ chức và cá nhân cán bộ, gây “xói mòn” niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Hải Dương là sự cụ thể hóa nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó, chú trọng giáo dục, rèn luyện giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, tính tiền phong, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách và uy tín. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị(1). Với tinh thần đó, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở tỉnh Hải Dương có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2030.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được hiểu như thế nào?

Đội ngũ cán bộ hiểu theo nghĩa rộng bao gồm: cán bộ, công chức (tính cả ở cấp xã) và viên chức. Tuy nhiên, trong nội dung của bài viết này chúng ta tập trung đi sâu vào làm rõ về đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh Hải Dương có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà giai đoạn 2021- 2030.

Với nội hàm của cán bộ lãnh đạo, quản lý, chúng ta hiểu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý bao gồm như sau: Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Cán bộ cấp huyện, sở, ban, ngành thuộc diện Ban Thường vụ cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quản lý; Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn (bí thư, phó bí thư đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân; chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân).

Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 15/8/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021 - 2030 đã tổng kết như sau: “Đội ngũ cán bộ của tỉnh đông nhưng chưa mạnh; cơ cấu có nơi còn chưa hợp lý; kỹ năng công tác còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp trong giải quyết công việc; kỷ cương, kỷ luật chưa cao. Năng lực lãnh đạo của một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới; còn thiếu quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phức tạp, nảy sinh. Cán bộ lãnh đạo, quản lý có tinh thần đổi mới, năng động sáng tạo, có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm còn ít. Công tác cán bộ chưa thực sự đổi mới, chưa có sự đột phá trong việc phát hiện, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị…”

          Thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và công tác cán bộ(2)

Về số lượng, chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý: 371 đồng chí; trong đó: nữ 59 đồng chí (chiếm 15,9%); trình độ chuyên môn trên đại học 242 đồng chí (chiếm 65,5%); đại học 128 đồng chí (chiếm 34,5%); trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân 371 đồng chí (chiếm 100%).

Cán bộ ở cấp huyện, sở, ngành thuộc diện Ban Thường vụ cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quản lý: 1.180 đồng chí; trong đó: nữ 415 đồng chí (chiếm 35,17%); trình độ chuyên môn trên đại học 458 đồng chí (chiếm 38,8%); đại học 692 đồng chí (chiếm 58,74%); cao đẳng, trung cấp 29 đồng chí (chiếm 2,46%); trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân có 362 đồng chí (chiếm 30,68%), trung cấp 818 đồng chí (chiếm 69,32%).

Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn (bí thư, phó bí thư đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân; chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân) có 1.586 đồng chí; trong đó: nữ 117 đồng chí (chiếm 7,38%); trình độ chuyên môn trên đại học 218 đồng chí (chiếm 13,75%); đại học 1.353 đồng chí (chiếm 85,31%); cao đẳng, trung cấp 15 đồng chí (chiếm 0,94%); trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân có 93 đồng chí (chiếm 5,87%), trung cấp 1.492 đồng chí (chiếm 94,07%), sơ cấp 01 đồng chí (chiếm 0,06%).

Ưu điểm: Đại đa số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm, cần cù, chịu khó, tích cực rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; từng bước đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, bám sát thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cơ bản đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu tích cực trong việc tham mưu, cụ thể hóa và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có năng lực, kinh nghiệm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hạn chế: Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý năng lực lãnh đạo chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề khó, mới phát sinh chưa chủ động, tính quyết liệt chưa cao, chưa hiệu quả. Cán bộ lãnh đạo, quản lý có tinh thần đổi mới, sáng tạo, có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm còn ít; khát vọng phát triển quê hương chưa mạnh mẽ. Một số cán bộ sau khi được bổ nhiệm có tư tưởng thỏa mãn, chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện nâng cao năng lực lãnh đạo trong giai đoạn mới; một số cán bộ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp còn thấp; cơ cấu 03 độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy, lãnh đạo ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở chưa đạt yêu cầu đề ra, dẫn đến hẫng hụt nguồn nhân sự khi xem xét kiện toàn một số chức danh cán bộ.

         Về công tác cán bộ

Công tác cán bộ bao gồm 09 khâu chính như sau: đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; luân chuyển cán bộ; bố trí sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử; tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chính sách cán bộ; Kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ. Bên cạnh những ưu điểm của công tác cán bộ thì vẫn còn một số hạn chế trong công tác cán bộ như sau:

         Đánh giá cán bộ vẫn còn là khâu yếu trong công tác cán bộ; chưa thực sự hiệu quả, thiết thực và gắn kết chặt chẽ với các khâu của công tác cán bộ.
          Việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ ở nhiều nơi thiếu tính tổng thể; còn tình trạng khép kín, chưa có sự liên thông giữa các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, quy hoạch cán bộ vẫn chưa gắn chặt với kế hoạch luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn thiếu tính chiến lược, chưa gắn kết với công tác quy hoạch và bố trí sử dụng cán bộ, chưa có kế hoạch mang tính tổng thể về đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Việc tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho từng chức danh cán bộ, nhất là đối với cấp ủy viên và cán bộ dự nguồn cấp ủy các cấp còn hạn chế.

Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về mục đích, ý nghĩa quan trọng của công tác luân chuyển cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 11 - NQ/TW, ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị; chưa coi luân chuyển cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên.

Trong bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử mới chỉ thực hiện theo quy trình thông thường (đủ các bước theo quy chế đã xây dựng), chưa quyết liệt trong thực hiện thí điểm đổi mới quy trình bổ nhiệm như tổ chức thi tuyn.

Việc đổi mới chính sách cán bộ chưa tích cực, một số quy định về chính sách cán bộ chậm được sửa đổi, bổ sung (quy định về thu hút sử dụng nhân tài; về hỗ trợ cán bộ đi học tập nâng cao trình độ; về luân chuyển cán bộ…) chính sách thu hút chưa trở thành động lực để thu hút, khuyến khích người tài, người có năng lực về công tác tại tỉnh.

Công tác giám sát về thực hiện các quy định, quy chế về công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự hiệu quả; có sở, ngành bố trí số lượng cấp phó phòng nhiều nhưng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, sau khi báo chí phản ánh đã gây bức xúc trong dư luận; còn có trường hợp cán bộ được bổ nhiệm thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, chậm được phát hiện để khắc phục kịp thời.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh Hải Dương có phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín trước yêu cầu xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại năm 2025, là tỉnh công nghiệp hiện đại năm 2030 cần thiết xây dựng hình mẫu cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhất là người đứng đầu trong tình hình mới đáp ứng yêu cầu “3 không”, “4 có” và “6 dám”(3) cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, tiếp nhận đầu vào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

Thực hiện nghiêm quy chế, quy định hiện hành về tuyển dụng công chức, viên chức, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công tâm. Người dự tuyển vào công chức, viên chức phải có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển; có chính sách ưu tiên trong việc sử dụng, đào tạo bồi dưỡng sau tuyển dụng đối với các trường hợp trúng tuyển là sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi ở nhóm các trường đại học chất lượng cao.

Ưu tiên xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện ở ngạch chuyên viên đối với cán bộ, công chức là đảng viên, có trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học hệ chính quy, có thời gian làm cán bộ, công chức cấp xã từ đủ 60 tháng trở lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Xây dựng tiêu chuẩn đầu vào công chức cấp xã phải có trình độ chuyên môn đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển.

Ưu tiên tiếp nhận những người là đảng viên, đã có kinh nghiệm công tác ở các sở, ban, ngành và cơ quan cấp huyện về làm việc tại các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy ở ngạch chuyên viên.

Nghiên cứu ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là chuyên gia, cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm, tiến sĩ; xét tuyển những người tốt nghiệp thủ khoa đại học hệ chính quy ở các trường đại học trong nước, tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài về công tác tại tỉnh. Có cơ chế, chính sách xét tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi vào công chức cấp xã.

Thứ hai, đổi mới phương pháp, quy trình, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và Chính phủ về đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức;

Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ cụ thể; lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu trong đánh giá cán bộ. Tiêu chí, nội dung đánh giá phải chuyển từ đánh giá “định tính” sang đánh giá “định lượng”. Xây dựng và triển khai thực hiện quy định mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên hàng năm phải có bản đăng ký nêu gương, trọng tâm là: Giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót đã chỉ ra của năm trước; đăng ký 1-2 việc đột phá, sáng tạo, cấp bách gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ. Cuối năm căn cứ vào kết quả thực hiện cụ thể của các việc đã đăng ký để đánh giá, xếp loại cán bộ, trên cơ sở đó có phương án bố trí, sử dụng phát huy cán bộ có năng lực thực sự; đồng thời gợi ý kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật, có thể bố trí công tác khác với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ đã đăng ký mà không cần phải chờ hết nhiệm kỳ hoặc hết thời gian bổ nhiệm.

         Hoàn thiện đề án vị trí việc làm trong từng cơ quan, đơn vị; trong đó quy định rõ chức trách, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở cho nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Đẩy mạnh phân cấp việc nhận xét, đánh giá cán bộ theo hướng: Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận xét đánh giá đối với các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Các chức danh còn lại phân cấp cho ban cán sự đảng; đảng đoàn; tập thể cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; các huyện ủy, thành ủy... và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị nhận xét đánh giá cán bộ theo phân cấp. 

Xây dựng và triển khai thực hiện quy định hằng năm, trong nhiệm kỳ người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị đăng ký chương trình hành động của cá nhân để cấp có thẩm quyền có cơ sở đánh giá cán bộ cuối năm, khi xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại,..

Đánh giá cán bộ hằng năm phải gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII); Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII). Duy trì có nền nếp cấp có thẩm quyền gợi ý để tập thể, cá nhân thuộc quyền kiểm điểm làm rõ những hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ được giao và những vấn đề dư luận quan tâm.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

Quán triệt thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp theo Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ chính trị, các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương trong từng giai đoạn cụ thể. Sau mỗi nhiệm kỳ cấp uỷ, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phải tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo vào đầu năm thứ hai của nhiệm kỳ. Vào quý I các năm tiếp theo phải tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch; kịp thời bổ sung nhân tố mới có triển vọng vào quy hoạch, đồng thời đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn, tín nhiệm thấp, năng lực công tác yếu, qua đánh giá cuối năm được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ;...

Quá trình xây dựng quy hoạch cán bộ phải tuân thủ quy trình chặt chẽ, mở rộng dân chủ, khách quan trong phát hiện, giới thiệu nguồn; Quy hoạch phải đảm bảo phương châm "mở" và "động", không khép kín trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị; chú ý phát hiện, xem xét đưa vào quy hoạch nhân tố mới, cán bộ trẻ, cán bộ nữ có triển vọng nhằm có sự chuyển tiếp của đội ngũ cán bộ, đảm bảo tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong quy hoạch; các cơ quan, đơn vị nhất thiết phải có cán bộ nữ trong quy hoạch cán bộ chủ chốt.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng thiết thực, gắn với quy hoạch cán bộ

Mỗi nhiệm kỳ và hằng năm, các cấp uỷ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, cập nhật kiến thức mới cho từng đối tượng cán bộ... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Cán bộ trong quy hoạch phải được cử đi học đáp ứng tiêu chuẩn của chức danh được quy hoạch. Xây dựng quy chế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp: Cán bộ được cử đi đào tạo trình độ đại học về chuyên môn phải phù hợp với vị trí việc làm, chức danh đang đảm nhiệm.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển đi đào tạo nâng cao để có trình độ chuyên môn trên đại học hoặc có thêm 1 bằng đại học chuyên môn phù hợp với lĩnh vực công tác.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác luân chuyển và điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

       + Về luân chuyển:

Quán triệt thực hiện nghiêm Quy định số 98- QĐ/TW ngày 07/10/2017 của Bộ Chính trị và các quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về luân chuyển cán bộ. Phạm vi, đối tượng, chức danh bố trí và điều kiện, tiêu chuẩn đối với cán bộ luân chuyển thực hiện theo Quy định số 04 - QĐi/TU, ngày 05/7/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và quy định hiện hành của tỉnh về luân chuyển cán bộ.

Thực hiện luân chuyển cán bộ gắn với thực hiện chủ trương bố trí người đứng đầu giữ chức vụ không quá 2 nhiệm kỳ (từ 8 năm trở lên) ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị và bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương (trừ trường hợp đặc thù theo quy định riêng của Trung ương, của tỉnh). Kết hợp luân chuyển cán bộ với phân công cấp ủy, bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ; đồng thời ưu tiên luân chuyển cán bộ trẻ về giữ chức danh chủ chốt cấp dưới để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp trên.

Thực hiện thí điểm việc luân chuyển cán bộ trẻ (dưới 30 tuổi) được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, uy tín, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc là lãnh đạo cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện về làm cán bộ chủ chốt ở cấp xã để tạo nguồn từ xa cho các chức danh chủ chốt cấp huyện, sở, ngành và cấp tỉnh.

Đối với cán bộ trẻ được quy hoạch các chức danh chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu cần bố trí luân chuyển qua nhiều vị trí công tác nhất là ở lĩnh vực, địa bàn khó khăn, phức tạp để rèn luyện thử thách.

+ Về điều động:

Thực hiện điều động cán bộ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị có đội ngũ lãnh đạo chủ chốt cùng một độ tuổi; cán bộ giữ vị trí lãnh đạo 2 nhiệm kỳ (từ 8 năm trở lên) ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ giữ chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương cấp huyện, cấp sở, ngành đã giữ chức vụ từ đủ 02 đến 05 năm theo đặc thù của từng ngành, từng lĩnh vực.

Cấp có thẩm quyền xem xét bố trí ngay công tác khác, không nhất thiết phải chờ hết nhiệm kỳ, hết thời gian bổ nhiệm đối với: Cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ qua kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm; cán bộ cấp trưởng ở cơ quan, đơn vị mà cơ quan, đơn vị đó mất đoàn kết nội bộ kéo dài 2 năm liên tiếp không giải quyết dứt điểm, hoặc cơ quan, đơn vị 2 năm liền xếp loại yếu, kém; cán bộ trong thời gian dài có dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; cán bộ có trên 2 lần trong năm bị cấp có thẩm quyền phê bình bằng văn bản.

Xem xét điều động cán bộ để thực hiện tốt chủ trương bố trí cán bộ không phải là người địa phương đối với một số chức danh như: Bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, trưởng các ngành công an, tòa án, viện kiểm sát... ở cấp huyện. Tiếp tục thực hiện chủ trương mỗi huyện, thành phố, thị xã có ít nhất 1 đồng chí cán bộ chủ chốt (Bí thư, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch UBND) không phải là người địa phương vào cuối năm 2025.

Kiên quyết xử lý kỷ luật đối với tập thể lãnh đạo, cấp ủy và đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ đối với những người không chấp hành chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ của cấp có thẩm quyền.

Thứ sáu, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử cán bộ lãnh đạo, quản lý

Ban hành quy định tiêu chuẩn đối với từng chức danh cán bộ; trong đó quy định cụ thể về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, năng lực thực tiễn, kinh nghiệm công tác,…để làm căn cứ cho việc lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ. Đồng thời thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử theo quy chế, quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh. Bổ sung quy định đối với cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ cao hơn (từ cấp phó phòng cấp huyện và tương đương trở lên) phải xây dựng và trình bày chương trình hành động tại hội nghị bước 2 của quy trình nhân sự (trước khi hội nghị tiến hành bỏ phiếu giới thiệu nhân sự) và tại hội nghị tập thể lãnh đạo (trước khi tập thể lãnh đạo bỏ phiếu biểu quyết bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự ứng cử).

         Xây dựng và thực hiện đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng, cấp sở, ngành; lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cấp tỉnh, cấp huyện.  

Cần đặc biệt quan tâm tạo nguồn bổ nhiệm các bộ trẻ, cán bộ nữ. Các cơ quan, đơn vị có từ 30% cán bộ nữ trở lên, chưa có cán bộ chủ chốt là nữ, khi kiện toàn bổ sung lãnh đạo phải ưu tiên cán bộ nữ; nếu địa phương, cơ quan, đơn vị chưa chuẩn bị được nhân sự thì luân chuyển, điều động từ nơi khác đến. Trong Ban thường vụ cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện, nhất thiết phải có cán bộ nữ.

         Thực hiện tốt chủ trương cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp trên phải kinh qua vị trí chủ chốt cấp dưới. Đề cao trách nhiệm của lãnh đạo và cấp ủy viên các cấp trong việc tiến cử người có đức, có tài; người đứng đầu có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, tiến cử người thay thế mình. 

Coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nắm chắc các vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của cán bộ. Thực hiện nghiêm chỉnh chính sách sử dụng và quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị. Không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử khi chưa có kết luận về tiêu chuẩn chính trị.     

         Kết luậnMục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thể hiện khát vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương: “Phấn đấu đến năm 2025 tỉnh Hải Dương là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo tiền đề quan trọng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” đòi hỏi phải có đội ngũ ngang tầm nhiệm vụ. Trước yêu cầu trên, việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển là nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức cần thiết đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ tỉnh Hải Dương trong những năm tới đây.

 -----------

Tài liệu tham khảo:

         (1) Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

(2) Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 15/8/2021 của Tỉnh ủy Hải Dương về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021 - 2030.

(3) “3 không”: (1) không nói không, (2) không nói khó, (3) không nói có nhưng không làm; “4 có”: (1) có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, (2) có khát vọng phát triển mạnh mẽ, (3) có uy tín cao và thực sự gương mẫu, (4) có năng lực nổi trội; “6 dám”: (1) dám nghĩ, (2) dám nói, (3) dám làm, (4) dám chịu trách nhiệm, (5) dám đột phá sáng tạo, (6) dám đương đầu với khó khăn, thử thách.

Các tin mới hơn
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG TA VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ NỮ(22/11/2023)
Chủ động nhận diện những luận điệu xuyên tạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh(15/11/2023)
Vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong giảng dạy môn học Quản lý hành chính nhà nước tại trường Chính trị tỉnh Hải Dương(15/11/2023)
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, TỔNG KẾT THỰC TIỄN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ CHUẨN(13/11/2023)
Một số giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã của tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại(11/11/2023)
Các tin cũ hơn
Dấu ấn những ngày sinh nhật Bác Hồ 19.5.1890(19/05/2022)
Tìm hiểu kinh nghiệm trong tích tụ, tập trung ruộng đất của một số quốc gia trên thế giới (14/03/2022)
Cương lĩnh Chính trị đầu tiên của Đảng thể hiện tầm vóc lịch sử, những vấn đề cơ bản mang tính quy luật của Cách Mạng Việt Nam(11/03/2022)
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị ở tỉnh Hải Dương – Thực trạng và giải pháp (07/03/2022)
CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY(28/02/2022)
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
Bộ CHQS tỉnh Hải Dương Bảo Tàng tỉnh Hải Dương
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín