I. Khát
vọng lớn và tầm nhìn xa hơn
Tiểu ban Văn kiện họp xây dựng Đề cương Dự thảo Báo
cáo chính trị.
Dự thảo Báo cáo chính trị
(BCCT) trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có nhiều điểm mới so với
BCCT đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 -
2020. Đây là sự kế thừa và phát triển nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn khách
quan với những yêu cầu ngày càng cao hơn trong bối cảnh tình hình thế giới, khu
vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo.
1. Chủ đề xuất phát từ yêu cầu
thực tiễn
Nước ta nói chung và tỉnh Hải
Dương nói riêng đang đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó
khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới đặt ra phải giải quyết như đại dịch Covid-19
tác động sâu sắc tới việc hoạch định chiến lược phát triển, phương hướng mục
tiêu, cũng như các giải pháp cụ thể của nhiệm kỳ 2020-2025 với tầm nhìn đến năm
2035.
Chủ đề Đại hội đại biểu Đảng bộ
tỉnh lần thứ XVI đã được thông qua là: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức
chiến đấu của đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng
hiệu quả các nguồn lực, xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo
hướng hiện đại".
Kế thừa
cơ bản các thành tố trong chủ đề Đại hội XVI, Dự thảo BCCT Đại hội XVII của Đảng
bộ tỉnh xác định chủ đề là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy ý chí, khát vọng, sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động mọi nguồn lực
cho phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2030 Hải Dương trở thành tỉnh
công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung
ương".
So với chủ đề Đại hội XVI, chủ
đề Đại hội XVII có một số điểm mới đáng lưu ý. Đó là thành tố về sự lãnh đạo của
Đảng vẫn được đặt ở vị trí quan trọng nhất nhưng nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với hiệu lực và hiệu quả hoạt động
ngày càng cao hơn. Điều này xuất phát từ thực tiễn nhiệm kỳ qua, toàn Đảng đã
kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng thu được nhiều kết quả quan trọng trong việc phòng chống suy thoái về đạo
đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ
phận cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ cao cấp, đã củng cố niềm tin của
nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ
tới, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cần tiếp tục được
xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định thắng lợi của
công cuộc đổi mới.
Một điểm mới quan trọng đó là
khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển, bản sắc văn hóa xứ Đông, đặc biệt là tiềm
năng con người Hải Dương cùng với phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân
để vượt qua khó khăn, thách thức, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát triển bứt
phá vươn lên không chấp nhận thua kém so với các địa phương khác có điều kiện
tương đồng.
Hội Cựu chiến binh tỉnh góp ý kiến vào dự thảo các văn
kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Đặc biệt,
trong tiêu đề Dự thảo BCCT của Đại hội XVII đề cao yếu tố đổi mới sáng tạo, đây
là sự phát triển ở tầm cao hơn về đổi mới, "đổi mới một cách sáng tạo"
chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới, sáng tạo. Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi
mới, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn làm tiền
đề quan trọng cho giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, để tạo ra những động lực
mới trong khi các động lực tăng trưởng truyền thống nhờ sử dụng lao động giá rẻ,
năng suất lao động thấp và khai thác nguồn tài nguyên có hạn ngày càng cạn kiệt
đòi hỏi phải đổi mới một cách mạnh mẽ hơn, đổi mới phải đi vào chiều sâu, đổi mới
một cách thực sự sáng tạo để tạo ra hiệu suất cao hơn, giá trị kinh tế gia tăng
nhiều hơn nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ của cuộc Cách mạng
công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Cùng với đó, đối mặt với
những khó khăn do đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, sự già hóa dân số, ô nhiễm
môi trường… buộc chúng ta phải thay đổi tư duy, tầm nhìn, cách thức phát triển
sao cho bền vững hơn, an toàn hơn. Với khát vọng và tầm nhìn xa hơn, trên nền tảng
những thành quả đã đạt được, trong chủ đề của Dự thảo BCCT Đại hội XVII đã khẳng
định quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo
hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là quyết tâm
chính trị rất cao nhằm hiện thực hóa Nghị quyết của Đại hội XVI xây dựng Hải
Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
2. Đúc rút kinh nghiệm quý
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết
Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, Dự thảo BCCT rút ra 5 kinh nghiệm, trong đó có những
điểm mới đáng lưu ý so với những kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ 2010 -
2015.
Một là, kinh nghiệm về xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị. Đảng bộ tỉnh đặc biệt coi trọng
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu
của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đổi mới
mạnh mẽ công tác cán bộ, coi đây là khâu đột phá quan trọng nhất trong công tác
xây dựng Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản
lý chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, có
trách nhiệm cao, khát vọng lớn, có tinh thần đổi mới sáng tạo, hành động quyết
liệt, đóng góp hiệu quả cao cho sự phát triển của tỉnh và mỗi địa phương, đơn vị.
Hai
là,
kinh nghiệm về nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân. Quán triệt sâu sắc,
thực hiện nghiêm túc quan điểm "dân là gốc"; nhân dân là trung tâm,
là chủ thể của công cuộc đổi mới, dự thảo BCCT nêu rõ: "Tạo không khí dân
chủ và môi trường thuận lợi nhằm phát huy sự chủ động, đổi mới, sáng tạo của
các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận cao của nhân dân trong
việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm
quốc phòng, an ninh".
Ba
là,
kinh nghiệm về lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Thực tiễn cho thấy, phải
có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt,
linh hoạt và “đeo bám” đến cùng mục tiêu đã đề ra; tập trung nguồn lực và sự chỉ
đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, công trình trọng điểm để tạo ra
động lực lớn cho kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời xác định rõ các điểm
nghẽn cản trở sự phát triển để khắc phục kịp thời; nhanh nhạy ứng phó hiệu quả
với thiên tai, dịch bệnh.
II. Ba
trụ cột trong phát triển kinh tế
Cơ sở sản xuất rau, củ, quả an toàn chất lượng cao của
gia đình chị Đỗ Thị Nhung ở thôn Bái Thượng, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc.
Trong phương hướng
và mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và 2035,
dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định:
"... huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác và phát huy tối
đa tiềm năng, lợi thế, nhất là về vị trí địa lý, di sản văn hóa và bản sắc con
người xứ Đông nhằm phát triển Hải Dương nhanh và bền vững với ba trụ cột: công
nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia
tăng cao; dịch vụ chất lượng cao".
Vì sao định hướng
như vậy? Thực tiễn cho thấy trong giai đoạn 2011-2020, mô hình tăng trưởng của
tỉnh đã từng bước được đổi mới theo hướng tăng trưởng theo chiều rộng kết hợp
tăng trưởng theo chiều sâu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tận dụng lợi
thế sẵn có, hướng tới mục tiêu là xuất khẩu. Mặc dù tăng trưởng của tỉnh vẫn chủ
yếu dựa vào chiều rộng nhưng các đặc trưng của mô hình tăng trưởng theo chiều
sâu ngày càng rõ nét hơn. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp ngày
càng nhiều hơn vào tăng trưởng (giai đoạn 2016-2020 đóng góp 47,1%, cao hơn
bình quân của cả nước). Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hải Dương đã thu được
nhiều thành tựu phát triển kinh tế quan trọng. Các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại
hội XVI cơ bản đều đạt, nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt mục tiêu đề ra. Kinh tế
tăng trưởng đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển
dịch nhanh theo hướng tích cực, thu ngân sách nhà nước gấp hai lần so với đầu
nhiệm kỳ, từ năm 2017 tỉnh tự cân đối ngân sách. Hệ thống kết cấu hạ tầng được
đầu tư đồng bộ, hiện đại và tăng cường kết nối liên tỉnh; phát triển đô thị đạt
kết quả nổi bật; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
vượt chỉ tiêu đề ra; diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc rõ nét.
Tuy nhiên, Hải
Dương cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ cho bài toán phát triển
trong thời kỳ mới. Mặc dù mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh đang có sự chuyển
dịch tích cực theo chiều sâu, song tăng trưởng theo chiều rộng vẫn là xu hướng
chủ đạo. Một số động lực tăng trưởng truyền thống đang bị suy yếu, đó là lợi thế
nhân công giá rẻ sẽ nhanh chóng mất đi, do chi phí lao động của Việt Nam nói
chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đang không ngừng tăng lên. Các yếu tố làm
tăng số lượng lao động trong tỉnh là nhân khẩu học và di cư chuyển đến từ địa
phương khác đều sẽ sụt giảm trong tương lai do quá trình già hóa dân số đang diễn
ra rất nhanh. Cùng với đó, căng thẳng thương mại trên toàn thế giới, xu hướng bảo
hộ mậu dịch đang nổi lên, là thách thức rất lớn đối với mô hình tăng trưởng dựa
trên xuất khẩu. Giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020
chỉ tăng 12,2%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 15%. Trong đó, năm 2019 chỉ tăng
10,9% và năm 2020 ước tăng 2,4%. Xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ
những nơi có giá nhân công rẻ trở về các nước bản địa do chi phí sản xuất giảm
nhờ tiến bộ về khoa học và công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dẫn đến
nguy cơ nguồn vốn FDI vào tỉnh có thể giảm dần. Nguồn lực đất đai, tài nguyên
có hạn đang cạn kiệt nhanh. Nhất là những tác động của đại dịch Covid-19 tạo
nên những thay đổi sâu sắc về tổ chức sản xuất, kinh doanh, thương mại, tiêu
dùng, bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người, phương thức làm việc… tạo ra những
khó khăn, thách thức lớn, đồng thời cũng tạo ra những cơ hội mới cho phát triển
nhờ chuyển đổi số và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.
Đứng trước tình
hình đó, đòi hỏi trong nhiệm kỳ tới, chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới
mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại, tạo bước chuyển căn bản kinh tế của tỉnh sang
mô hình tăng trưởng trên cơ sở tăng năng suất, tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi
mới sáng tạo gắn với bảo vệ môi trường theo hướng tăng trưởng xanh, với 3 trụ cột:
công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hữu cơ có giá trị
gia tăng cao; dịch vụ chất lượng cao. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu
tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các ngành, lĩnh vực,
các doanh nghiệp thích ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tham
gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu kinh tế,
cơ cấu lao động sang những ngành, lĩnh vực có năng suất cao, hiệu quả cao. Về
công nghiệp, lựa chọn và thu hút các dự án đầu tư lớn, phù hợp với định hướng
công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; đồng thời hỗ trợ các doanh
nghiệp nhỏ và vừa. Về nông nghiệp, lựa chọn phát triển sản phẩm chủ lực theo hướng
hàng hóa tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất hữu cơ, thu hút các
doanh nghiệp đầu tư hình thành các liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển mạnh
khu vực dịch vụ dựa trên nền tảng ứng dụng các thành tựu của khoa học và công
nghệ hiện đại và lợi thế của địa phương. Tập trung phát triển mạnh các ngành dịch
vụ như du lịch, công nghệ thông tin, viễn thông, y tế, tư vấn, giáo dục và đào
tạo, văn hóa, thể thao, dịch vụ an sinh xã hội...
Để thực hiện cho được
phương hướng và những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, đòi hỏi chúng ta phải đánh
giá đúng vị thế, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chỉ ra những "tiềm năng
riêng có, thế mạnh khác biệt", từ đó tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực để tạo ra động lực mới cho phát triển. Cần tập trung khơi dậy
và phát huy tốt nhất tiềm năng của con người Hải Dương với nhiều phẩm chất đáng
quý để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển. Đặc biệt,
chúng ta cần phát huy tốt những giá trị của bản sắc văn hóa xứ Đông, khơi dậy
và phát huy mạnh mẽ ý chí, khát vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương vượt
qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển bứt phá
trong chặng đường sắp tới phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương cơ bản trở thành tỉnh
công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương.
III. Xây dựng, chỉnh
đốn Đảng - nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bỏ phiếu giới thiệu nhân sự
bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và một số chức
danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026.
Trên cơ sở tổng kết, đánh giá
công tác xây dựng Đảng (XDĐ) nhiệm kỳ 2015 - 2020, bổ sung các nhiệm vụ mới, nội
dung này trong Dự thảo Báo cáo chính trị có một số điểm mới đáng chú ý. Cụ thể:
Về bố cục các nội dung, so với
Báo cáo chính trị Đại hội XVI, công tác XDĐ dành nội dung thỏa đáng cho nhiệm vụ
trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, với 4
nhóm giải pháp chính, gồm: XDĐ vững mạnh về chính trị; tăng cường XDĐ về tư tưởng;
XDĐ vững mạnh về tổ chức và nâng cao hiệu quả XDĐ về đạo đức.
Về chính trị, nhấn mạnh việc
nâng cao năng lực dự báo và khả năng xây dựng chiến lược phát triển với tầm
nhìn dài hạn và khát vọng lớn, nhất là đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy.
Về công
tác tư tưởng, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ đổi mới phương thức lãnh đạo,
chỉ đạo công tác tư tưởng theo hướng tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải
thích, định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo
sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội.
Nhằm XDĐ vững mạnh về tổ chức,
xác định công tác cán bộ là "then chốt của then chốt" và đây cũng là
một trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ tới, trong Dự thảo Báo cáo chính trị đã
chỉ rõ: "Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu
quả công tác cán bộ. Xây dựng đồng bộ, toàn diện đội ngũ cán bộ các cấp, nhất
là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng
cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần đổi mới sáng tạo, thái độ
phục vụ nhân dân của cán bộ ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị,
cùng với việc tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt quy định về thẩm quyền,
trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; quy định
về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền".
XDĐ về đạo
đức là nội dung mới so với nhiệm kỳ trước nhằm tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo
đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng và xây dựng văn hóa
chính trị. Về nội dung này, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ: "Tiếp
tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng,
chỉnh đốn Đảng với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ, tạo chuyển biến
tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đưa việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thiết
thực, thường xuyên; nâng cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là
cán bộ chủ chốt các cấp. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cố tình vi phạm
kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Về công tác kiểm tra, giám
sát, so với Đại hội XVI, Dự thảo Báo cáo chính trị nêu một số nhiệm vụ, giải
pháp mới, đó là: "Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu,
cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư
luận quan tâm. Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan quản lý nhà nước,
MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động kiểm tra, giám sát để nâng
cao hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng
phí, không hiệu quả.
Về công tác nội chính và đấu
tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu ra
một số nhiệm vụ và giải pháp mới như kiên quyết, kiên trì, liên tục đấu tranh
ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh
mẽ hơn, hiệu quả hơn. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát
hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che,
dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng,
lãng phí; không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Trong công tác dân vận, so với
Báo cáo chính trị Đại hội XVI, trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội
XVII đã định hướng đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng
đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước;
tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để XDĐ. Nêu cao
tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan hành chính
nhà nước đối với công tác dân vận. Lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín
nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ
máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ
phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả công tác, đây là nội dung mới rất đáng lưu ý trong Dự thảo Báo cáo chính trị
lần này, thể hiện quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy đảng, mà trước hết là
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, với các giải pháp như đổi mới phương pháp, phong
cách, lối làm việc của các cấp ủy, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy; xây dựng
và thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, trọng dân, gần
dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, chịu khó học hỏi, nói đi đôi với làm.
Tăng cường phân cấp, phân quyền cho cấp ủy cấp dưới, gắn với kiểm tra, giám
sát; tạo cơ chế và phát huy tốt sự chủ động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện cần
xác định rõ việc, rõ người, rõ lộ trình, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đảng./.
BBT (tổng hợp)