na
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 80 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2024)! 
Tin trong tỉnh
Nét mới trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII
16/09/2020 08:31:29

Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có nhiều điểm mới so với BCCT đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là sự kế thừa và phát triển nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn khách quan với những yêu cầu ngày càng cao hơn trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo.

PHẠM XUÂN THĂNG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Tiểu ban Văn kiện

I. Khát vọng lớn và tầm nhìn xa hơn

Tiểu ban Văn kiện họp xây dựng Đề cương Dự thảo Báo cáo chính trị.

Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có nhiều điểm mới so với BCCT đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là sự kế thừa và phát triển nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn khách quan với những yêu cầu ngày càng cao hơn trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo.

1. Chủ đề xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Nước ta nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đang đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới đặt ra phải giải quyết như đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc tới việc hoạch định chiến lược phát triển, phương hướng mục tiêu, cũng như các giải pháp cụ thể của nhiệm kỳ 2020-2025 với tầm nhìn đến năm 2035.

Chủ đề Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã được thông qua là: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

Kế thừa cơ bản các thành tố trong chủ đề Đại hội XVI, Dự thảo BCCT Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh xác định chủ đề là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy ý chí, khát vọng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2030 Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương".

So với chủ đề Đại hội XVI, chủ đề Đại hội XVII có một số điểm mới đáng lưu ý. Đó là thành tố về sự lãnh đạo của Đảng vẫn được đặt ở vị trí quan trọng nhất nhưng nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với hiệu lực và hiệu quả hoạt động ngày càng cao hơn. Điều này xuất phát từ thực tiễn nhiệm kỳ qua, toàn Đảng đã kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng thu được nhiều kết quả quan trọng trong việc phòng chống suy thoái về đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ cao cấp, đã củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cần tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới.

Một điểm mới quan trọng đó là khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển, bản sắc văn hóa xứ Đông, đặc biệt là tiềm năng con người Hải Dương cùng với phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để vượt qua khó khăn, thách thức, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát triển bứt phá vươn lên không chấp nhận thua kém so với các địa phương khác có điều kiện tương đồng.

Hội Cựu chiến binh tỉnh góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đặc biệt, trong tiêu đề Dự thảo BCCT của Đại hội XVII đề cao yếu tố đổi mới sáng tạo, đây là sự phát triển ở tầm cao hơn về đổi mới, "đổi mới một cách sáng tạo" chứ không chỉ dừng lại ở đổi mới, sáng tạo. Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn làm tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, để tạo ra những động lực mới trong khi các động lực tăng trưởng truyền thống nhờ sử dụng lao động giá rẻ, năng suất lao động thấp và khai thác nguồn tài nguyên có hạn ngày càng cạn kiệt đòi hỏi phải đổi mới một cách mạnh mẽ hơn, đổi mới phải đi vào chiều sâu, đổi mới một cách thực sự sáng tạo để tạo ra hiệu suất cao hơn, giá trị kinh tế gia tăng nhiều hơn nhờ ứng dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Cùng với đó, đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, sự già hóa dân số, ô nhiễm môi trường… buộc chúng ta phải thay đổi tư duy, tầm nhìn, cách thức phát triển sao cho bền vững hơn, an toàn hơn. Với khát vọng và tầm nhìn xa hơn, trên nền tảng những thành quả đã đạt được, trong chủ đề của Dự thảo BCCT Đại hội XVII đã khẳng định quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là quyết tâm chính trị rất cao nhằm hiện thực hóa Nghị quyết của Đại hội XVI xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

2. Đúc rút kinh nghiệm quý

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh, Dự thảo BCCT rút ra 5 kinh nghiệm, trong đó có những điểm mới đáng lưu ý so với những kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. 

Một là, kinh nghiệm về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị. Đảng bộ tỉnh đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi đây là khâu đột phá quan trọng nhất trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, có trách nhiệm cao, khát vọng lớn, có tinh thần đổi mới sáng tạo, hành động quyết liệt, đóng góp hiệu quả cao cho sự phát triển của tỉnh và mỗi địa phương, đơn vị.

Hai là, kinh nghiệm về nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân. Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm "dân là gốc"; nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, dự thảo BCCT nêu rõ: "Tạo không khí dân chủ và môi trường thuận lợi nhằm phát huy sự chủ động, đổi mới, sáng tạo của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh".

Ba là, kinh nghiệm về lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Thực tiễn cho thấy, phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, luôn chủ động, sáng tạo, quyết liệt, linh hoạt và “đeo bám” đến cùng mục tiêu đã đề ra; tập trung nguồn lực và sự chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, công trình trọng điểm để tạo ra động lực lớn cho kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời xác định rõ các điểm nghẽn cản trở sự phát triển để khắc phục kịp thời; nhanh nhạy ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

II. Ba trụ cột trong phát triển kinh tế

Cơ sở sản xuất rau, củ, quả an toàn chất lượng cao của gia đình chị Đỗ Thị Nhung ở thôn Bái Thượng, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc.

Trong phương hướng và mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và 2035, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định: "... huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nhất là về vị trí địa lý, di sản văn hóa và bản sắc con người xứ Đông nhằm phát triển Hải Dương nhanh và bền vững với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao; dịch vụ chất lượng cao".

Vì sao định hướng như vậy? Thực tiễn cho thấy trong giai đoạn 2011-2020, mô hình tăng trưởng của tỉnh đã từng bước được đổi mới theo hướng tăng trưởng theo chiều rộng kết hợp tăng trưởng theo chiều sâu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tận dụng lợi thế sẵn có, hướng tới mục tiêu là xuất khẩu. Mặc dù tăng trưởng của tỉnh vẫn chủ yếu dựa vào chiều rộng nhưng các đặc trưng của mô hình tăng trưởng theo chiều sâu ngày càng rõ nét hơn. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp ngày càng nhiều hơn vào tăng trưởng (giai đoạn 2016-2020 đóng góp 47,1%, cao hơn bình quân của cả nước). Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Hải Dương đã thu được nhiều thành tựu phát triển kinh tế quan trọng. Các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XVI cơ bản đều đạt, nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt mục tiêu đề ra. Kinh tế tăng trưởng đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng tích cực, thu ngân sách nhà nước gấp hai lần so với đầu nhiệm kỳ, từ năm 2017 tỉnh tự cân đối ngân sách. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và tăng cường kết nối liên tỉnh; phát triển đô thị đạt kết quả nổi bật; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vượt chỉ tiêu đề ra; diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc rõ nét.

Tuy nhiên, Hải Dương cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ cho bài toán phát triển trong thời kỳ mới. Mặc dù mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh đang có sự chuyển dịch tích cực theo chiều sâu, song tăng trưởng theo chiều rộng vẫn là xu hướng chủ đạo. Một số động lực tăng trưởng truyền thống đang bị suy yếu, đó là lợi thế nhân công giá rẻ sẽ nhanh chóng mất đi, do chi phí lao động của Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đang không ngừng tăng lên. Các yếu tố làm tăng số lượng lao động trong tỉnh là nhân khẩu học và di cư chuyển đến từ địa phương khác đều sẽ sụt giảm trong tương lai do quá trình già hóa dân số đang diễn ra rất nhanh. Cùng với đó, căng thẳng thương mại trên toàn thế giới, xu hướng bảo hộ mậu dịch đang nổi lên, là thách thức rất lớn đối với mô hình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu. Giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 chỉ tăng 12,2%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 15%. Trong đó, năm 2019 chỉ tăng 10,9% và năm 2020 ước tăng 2,4%. Xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ những nơi có giá nhân công rẻ trở về các nước bản địa do chi phí sản xuất giảm nhờ tiến bộ về khoa học và công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dẫn đến nguy cơ nguồn vốn FDI vào tỉnh có thể giảm dần. Nguồn lực đất đai, tài nguyên có hạn đang cạn kiệt nhanh. Nhất là những tác động của đại dịch Covid-19 tạo nên những thay đổi sâu sắc về tổ chức sản xuất, kinh doanh, thương mại, tiêu dùng, bảo đảm an toàn cho sức khỏe con người, phương thức làm việc… tạo ra những khó khăn, thách thức lớn, đồng thời cũng tạo ra những cơ hội mới cho phát triển nhờ chuyển đổi số và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

Đứng trước tình hình đó, đòi hỏi trong nhiệm kỳ tới, chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại, tạo bước chuyển căn bản kinh tế của tỉnh sang mô hình tăng trưởng trên cơ sở tăng năng suất, tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với bảo vệ môi trường theo hướng tăng trưởng xanh, với 3 trụ cột: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hữu cơ có giá trị gia tăng cao; dịch vụ chất lượng cao. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp thích ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động sang những ngành, lĩnh vực có năng suất cao, hiệu quả cao. Về công nghiệp, lựa chọn và thu hút các dự án đầu tư lớn, phù hợp với định hướng công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Về nông nghiệp, lựa chọn phát triển sản phẩm chủ lực theo hướng hàng hóa tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến, sản xuất hữu cơ, thu hút các doanh nghiệp đầu tư hình thành các liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển mạnh khu vực dịch vụ dựa trên nền tảng ứng dụng các thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại và lợi thế của địa phương. Tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ như du lịch, công nghệ thông tin, viễn thông, y tế, tư vấn, giáo dục và đào tạo, văn hóa, thể thao, dịch vụ an sinh xã hội...

Để thực hiện cho được phương hướng và những nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, đòi hỏi chúng ta phải đánh giá đúng vị thế, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chỉ ra những "tiềm năng riêng có, thế mạnh khác biệt", từ đó tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo ra động lực mới cho phát triển. Cần tập trung khơi dậy và phát huy tốt nhất tiềm năng của con người Hải Dương với nhiều phẩm chất đáng quý để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển. Đặc biệt, chúng ta cần phát huy tốt những giá trị của bản sắc văn hóa xứ Đông, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ ý chí, khát vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển bứt phá trong chặng đường sắp tới phấn đấu đến năm 2030, Hải Dương cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2035 là thành phố trực thuộc Trung ương.

III. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bỏ phiếu giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và một số chức danh lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá công tác xây dựng Đảng (XDĐ) nhiệm kỳ 2015 - 2020, bổ sung các nhiệm vụ mới, nội dung này trong Dự thảo Báo cáo chính trị có một số điểm mới đáng chú ý. Cụ thể:

Về bố cục các nội dung, so với Báo cáo chính trị Đại hội XVI, công tác XDĐ dành nội dung thỏa đáng cho nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, với 4 nhóm giải pháp chính, gồm: XDĐ vững mạnh về chính trị; tăng cường XDĐ về tư tưởng; XDĐ vững mạnh về tổ chức và nâng cao hiệu quả XDĐ về đạo đức.

Về chính trị, nhấn mạnh việc nâng cao năng lực dự báo và khả năng xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn và khát vọng lớn, nhất là đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về công tác tư tưởng, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng theo hướng tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải thích, định hướng tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhằm XDĐ vững mạnh về tổ chức, xác định công tác cán bộ là "then chốt của then chốt" và đây cũng là một trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ tới, trong Dự thảo Báo cáo chính trị đã chỉ rõ: "Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả công tác cán bộ. Xây dựng đồng bộ, toàn diện đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần đổi mới sáng tạo, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cùng với việc tiếp tục sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tốt quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền".

XDĐ về đạo đức là nội dung mới so với nhiệm kỳ trước nhằm tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng và xây dựng văn hóa chính trị. Về nội dung này, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ: "Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thiết thực, thường xuyên; nâng cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cố tình vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Về công tác kiểm tra, giám sát, so với Đại hội XVI, Dự thảo Báo cáo chính trị nêu một số nhiệm vụ, giải pháp mới, đó là: "Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm. Phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan quản lý nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí, không hiệu quả.

Về công tác nội chính và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong Dự thảo Báo cáo chính trị nêu ra một số nhiệm vụ và giải pháp mới như kiên quyết, kiên trì, liên tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, với quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí; không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong công tác dân vận, so với Báo cáo chính trị Đại hội XVI, trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XVII đã định hướng đổi mới công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng đến mục tiêu đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để XDĐ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan hành chính nhà nước đối với công tác dân vận. Lấy kết quả công việc, sự hài lòng và tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, đây là nội dung mới rất đáng lưu ý trong Dự thảo Báo cáo chính trị lần này, thể hiện quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy đảng, mà trước hết là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, với các giải pháp như đổi mới phương pháp, phong cách, lối làm việc của các cấp ủy, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy; xây dựng và thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, chịu khó học hỏi, nói đi đôi với làm. Tăng cường phân cấp, phân quyền cho cấp ủy cấp dưới, gắn với kiểm tra, giám sát; tạo cơ chế và phát huy tốt sự chủ động, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện cần xác định rõ việc, rõ người, rõ lộ trình, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đảng./.

BBT (tổng hợp)