Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP của Chính phủ về Ban hành Chương trình tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Chỉ thị số 23/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Kế hoạch số 4999/KH-UBND ngày 28/12/2023 về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2024 thực hiện 7 nội dung về cải cách hành chính, trong đó đã xác định 50 nhiệm vụ gắn với 84 hoạt động; mỗi nhiệm vụ đều quy định cụ thể về sản phẩm và thời gian hoàn thành; gắn với trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện trong đó có nội dung cải cách thủ tục hành chính. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Hải Dương năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả quả nổi bật.
Thứ nhất, kết quả kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Về đánh giá, thẩm định quy định thủ tục hành chính: Năm 2024 UBND tỉnh Hải Dương đã thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính trong lập đề nghị, trong soạn thảo 03 Nghị quyết HĐND; đánh giá tác động 02 Quyết định của UBND tỉnh có quy định thủ tục hành chính hoặc bộ phận cấu thành thủ tục hành chính.
Năm 2024 Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương được công nhận 02 sáng kiến cải cách thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Đến năm 2024 các sở, ngành, UBND cấp huyện của tỉnh Hải Dương đã thực hiện đánh giá chất lượng biểu mẫu, rà soát 484 biểu mẫu, rà soát đã thực hiện đánh giá chất lượng, trong đó: Số lượng thủ tục hành chính đề nghị giữ nguyên: 373 thủ tục; Số lượng thủ tục hành chính đề nghị sửa đổi, bổ sung, kiến nghị đơn giản hóa 105 thủ tục, kiến nghị bãi bỏ 06 thủ tục.
Về công bố, công khai thủ tục hành chính: Năm 2024, Văn phòng UBND tỉnh đã kiểm soát và trình Chủ tịch UBND tỉnh 96 Quyết định công bố thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với tổng số 1187 thủ tục hành chính. Nội dung các thủ tục hành chính được công khai đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên trang thủ tục hành chính (http://thutuchanhchinh.haiduong.gov.vn), trang thông tin điện tử của các sở ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã; Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa các cấp huyện, cấp xã đảm bảo đúng quy định.
Năm 2024 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành 14 Quyết định công bố thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính nội bộ. Tổng số thủ tục hành chính nội bộ trong toàn tỉnh đến nay với tổng số 295 thủ tục hành chính, trong đó thủ tục hành chính nội bộ cấp tỉnh 228 thủ tục; cấp huyện 54 thủ tục; cấp xã 06 thủ tục.
Về rà soát, đơn gián hóa thủ tục hành chính. Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ, tổng số thủ tục hành chính các đơn vị rà soát 25 thủ tục hành chính, trong đó đề nghị giữ nguyên 13 thủ tục hành chính, bãi bỏ 01 thủ tục hành chính, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 11 thủ tục hành chính. Văn phòng UBND tỉnh thẩm định chất lượng rà soát thủ tục hành chính nội bộ 06 sở.
Công tác kiểm tra thủ tục hành chính: Năm 2024 đã thực hiện kiểm tra 06 đơn vị cấp cấp huyện, 08 sở, ban, ngành. Qua kiểm tra, đã chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chế và hướng dẫn cụ thể về mặt nghiệp vụ nhằm khắc phục trong công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Về tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị: Năm 2024 tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận 90 phản ánh kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó đã xử lý 87 phản ánh kiến nghị; 03 phản ánh kiến nghị đang xử lý trong thời hạn.
Về thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Việc số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính và cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được tích cực triển khai, đạt được kết quả cao: Các sở, ngành số hóa thành phần hồ sơ đạt tỉ lệ 99,79%, số hóa kết quả giải quyết đạt tỉ lệ 99,59%; UBND cấp huyện, cấp xã, số hóa thành phần hồ sơ đạt tỉ lệ 98,56%, số hóa kết quả giải quyết đạt tỉ lệ 98,27%.
Thứ hai về kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng Trung tâm, Bộ phận Một cửa các cấp đã và đang hoạt động nền nếp, hiệu quả.
Các trang thiết bị, phần mềm ứng dụng được đầu tư đồng bộ, cung cấp những phương tiện hiện đại, tiện ích nhất để phục vụ cá nhân, tổ chức như: Một số địa phương đã trang bị Hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã vạch, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua hệ thống tin nhắn SMS và thư điện tử. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bảo đảm yêu cầu đề ra, hạn chế việc đi lại khi thực hiện nhiều thủ tục hành chính. Cán bộ, công chức, viên chức luôn có thái độ tích cực, tinh thần phục vụ nhân dân; cơ quan chủ trì giải quyết thủ tục hành chính quan tâm phối hợp với Trung tâm, Bộ phận Một cửa trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp khắc phục những tồn tại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; kiểm soát, thống kê, công khai minh bạch, chính xác kết quả và tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa các cấp đã sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến (http://dichvucong.haiduong.gov.vn/) để cá nhân, tổ chức, tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính và có thể nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; tiếp nhận, luân chuyên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên 02 hệ thống phần mềm: Một là, cập nhật lên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh (http://motcua.haiduong.gov.vn/) đối với những thủ tục hành chính chưa có phần mềm quản lý của Bộ; Hai là, trên hệ thống phần mềm chuyên ngành do Bộ quản lý như: Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh và cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hiện nay, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và công khai tiến độ giải quyết trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Hải Dương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả như công khai minh bạch tiến độ giải quyết thủ tục hành, quản lý và kiểm soát việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính kết nối chia sẻ với Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, trong tháng 4/2024 việc chứng thực bản sao điện tử trên phần mềm Chứng thực điện tử, đã được thực hiện thường xuyên, thông suốt tại các đơn vị được thử nghiệm. Trong tháng 4/2024, tại 03 đơn vị cấp huyện thử nghiệm đã tiến hành chứng thực được 4.562 loại giấy tờ, đến nay 09 đơn vị còn lại thực hiện chứng thực bản sao điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Từ tháng 4 năm 2024, nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính được chuyển đến Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trung tâm bao gồm các công chức, viên chức và người lao động hợp đồng là biên chế của Trung tâm và biên chế thuộc các cơ quan cử đến làm việc tại Trung tâm để hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, thu phí, lệ phí và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hoặc chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại nhà cho cá nhân, tổ chức.
Đối với Bộ phận Một cửa cấp huyện: Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện theo dõi công tác kiểm soát thủ tục hành chính là Trưởng Bộ phận Một cửa. Các Phòng chuyên môn cấp huyện phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện cử công chức đến Bộ phận Một cửa và trình Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt. Nhân sự làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện gồm có từ 12 - 14 cán bộ, công chức.
Đối với Bộ phận Một cửa cấp xã: UBND cấp xã đã bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn, tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa gồm 01 lãnh đạo UBND cấp xã và các công chức chuyên môn.
Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.
Những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Hải Dương năm 2024 đã nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính với trọng tâm phục vụ hướng về người dân, tăng cường năng lực, trách nhiệm cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính nói riêng và cải cách hành chính của tỉnh Hải Dương nói chung giai đoạn 2021 - 2030./.
ThS. Trần Thị Phượng, khoa Nhà nước và Pháp luật