na
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2025-2030! 
Nghiên cứu trao đổi
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức Trường chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay
20/06/2025 08:22:43

Đặt vấn đề:

Sáng tạo và đổi mới có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động giáo dục và đào tạo, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học đã giúp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng môi trường sư phạm năng động và hiệu quả hơn, đồng thời góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, lý luận vững chắc cho học viên.

Đối với Trường Chính trị tỉnh Hải Dương, trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, trở thành nơi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học uy tín cấp tỉnh. Đến nay, nhà trường đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được hàng nghìn lớp học với hàng chục vạn lượt cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của tỉnh; trong đó nhiều đồng chí trở thành lãnh đạo chủ chốt các cấp trong tỉnh Hải Dương.

Để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đạo đức, chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, nhất là người đứng đầu, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Hải Dương và của đất nước trong kỷ nguyên mới, Trường Chính trị tỉnh Hải Dương tiếp tục phấn đấu, xây dựng trường chính trị tỉnh ngày càng vững mạnh, với mục tiêu thực hiện thành công đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có uy tín của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

Nội dung:

Sáng tạo và đổi mới là hai khái niệm thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng có một số khác biệt quan trọng. Sáng tạo là quá trình tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần; tìm ra cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có; còn đổi mới là quá trình áp dụng những giá trị mới, tiến bộ hơn, khắc phục tình trạng lạc hậu, trì trệ và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Nói cách khác, sáng tạo là việc tạo ra những ý tưởng mới, còn đổi mới là việc biến những ý tưởng đó thành hiện thực.

Nói về nhu cầu cần thực hiện sáng tạo đổi mới trong sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Trước sự vận động và phát triển của xã hội, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, viên chức phải luôn học hỏi và phát triển bản thân để thích ứng với tình hình mới; phải tiên phong phát huy và nắm giữ vai trò mở đường, dẫn dắt và kiến tạo phát triển trước những khó khăn, thách thức mới, chưa có tiền lệ.

Ngày nay, đất nước ta đang đứng trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới với những biến chuyển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, đang tạo ra thời cơ và thách thức lớn đan xen. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), mạng xã hội và công nghệ truyền thông số đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt, từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, cả nước chính thức thống nhất chuyển đổi từ mô hình chính quyền địa phương 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) thành chính quyền địa phương 2 cấp (tỉnh, xã), theo Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), được Quốc hội khóa XV (Kỳ họp thứ 9) đã thông qua. Đây là một sự kiện lớn, mang ý nghĩa lịch sử của Việt Nam, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam để phục vụ cho việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển đất nước trên các lĩnh vực và hội nhập quốc tế, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đối với các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân cả nước, trong đó có hệ thống các trường chính trị nói chung và Trường Chính trị tỉnh Hải Dương nói riêng, đang tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Như vậy, trong giai đoạn “vươn mình” của đất nước đòi hỏi đội ngũ cán bộ, viên chức của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương không ngừng nỗ lực phấn đấu để thích ứng với quá trình sáng tạo và đổi mới theo guồng máy sôi động của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước.

Vấn đề thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong cán bộ, viên chức của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương cũng nhằm hướng tới thành công của chuyển đổi số của nhà trường. Việc thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong nhà trường sẽ tạo ra môi trường văn hóa sư phạm của trường chính trị tỉnh luôn có sự khuyến khích sáng tạo và đổi mới, đồng thời tạo ra một văn hóa đổi mới trong nhà trường. Trên cơ sở đó có sự đầu tư nền tảng công nghệ thông tin của nhà trường và từng cán bộ, viên chức tạo thuận lợi cho hoạt động của nhà trường sớm thực hiện được là trường chuẩn cấp quốc gia theo Đề án xác định.

Trước yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục đòi hỏi Trường Chính trị tỉnh Hải Dương cần nắm bắt những thành tựu mới về khoa học công nghệ để lựa chọn, đi tắt đón đầu công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp với mục tiêu, nội dung ứng dụng trong từng nhiệm vụ: giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản lý đội ngũ cán bộ, viên chức, các đối tượng học viên. Quá trình sáng tạo và đổi mới để hướng tới chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hải Dương chịu sự chi phối, tác động rất lớn của nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan, trong đó nổi lên một số vấn đề có thể khái quát như sau:

Các yếu tố ảnh hưởng khách quan đến sự sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức nhà trường

Thứ nhất, thể chế và chính sách của Nhà nước tác động đến sự sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức nhà trường.

Đây là yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến quá trình sáng tạo và đổi mới của đội ngũ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hải Dương.

Thể chế, chính sách đối với cán bộ, viên chức nhà nước là hệ thống các quy định, chính sách, cơ chế và tổ chức được thiết lập nhằm bảo đảm việc đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng, năng lực và phẩm chất đạo đức cán bộ, viên chức để đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ tốt hơn cho hoạt động của cơ quan nhà nước, phạm vi nghiên cứu là trực tiếp của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương. Đây là yếu tố quan trọng, tạo nền móng và định hướng cho mọi hoạt động sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức nhà trường phục vụ quá trình chuyển đổi số đáp ứng công tác xây dựng kế hoạch, triển khai đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện các đối tượng học viên trường Đảng.

Hiện nay, thể chế, chính sách phát triển công nghệ số ở Việt Nam đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức của hệ thống giáo dục - đào tạo cả nước, trong đó Trường Chính trị tỉnh Hải Dương là một thành viên của hệ thống đó, để từ đây mỗi cán bộ, viên chức có thể lĩnh hội và nhanh chóng thành thạo kỹ năng số, khai thác dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), mạng lưới các thiết bị được kết nối với Internet (IoT) và công nghệ số trong quản lý, xây dựng kế hoạch huấn luyện, bài giảng, cải tiến phương pháp sư phạm và hoàn thiện các hoạt động phục vụ khác của nhà trường.

Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 với tầm nhìn đến năm 2030 đưa Việt Nam trở thành quốc gia gia số, ổn định, thịnh vượng, tiên phong trong ứng dụng công nghệ mới, đổi mới phương thức quản lý, sản xuất - kinh doanh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chương trình đã đưa ra giải pháp xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước. Đây là yếu tố tác động khách quan rất quan trọng để lãnh đạo, quản lý Trường Chính trị tỉnh Hải Dương xây dựng chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức khuyến khích mỗi người chủ động, tích cực sáng tạo và đổi mới đáp ứng yêu cầu thời đại số được vận dụng cụ thể vào nhà trường.

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành hệ thống văn bản quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nói chung đã góp phần vào việc chuẩn hóa khung pháp lý cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng này, làm cơ sở thúc đổi sáng tạo và đổi mới trong cán bộ, công viên chức. Trước hết gồm có: Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi Nghị định số 101/2017/NĐ-CP đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để thích ứng với sự phát triển của khoa học - công nghệ và yêu cầu tích cực, đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Những quy định này, từng bước được triển khai vào thực tiễn, có ảnh hưởng trực tiếp tới việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức nói chung và động viên, khích lệ sự sáng tạo, đổi mới của cán bộ, viên chức trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, để thích ứng với thời đại công nghệ số, những quy định trong những văn bản pháp lý mà Chính phủ đã ban hành cần được tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung những nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp với sự phát triển như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ hai, hạ tầng và công nghệ số tác động ảnh hưởng đến sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức nhà trường.

Đây là yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quyết định tính hiệu quả sáng tạo và đổi mới của đội ngũ cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hải Dương trong thời đại công nghệ số.

Yếu tố hạ tầng và công nghệ số biểu hiện cụ thể là:

Một là, hỗ trợ trực tuyến nếu công nghệ và hệ thống mạng ổn định, tốc độ cao sẽ giúp công cụ tiếp cận các hoạt động của cán bộ,viên chức nhà trường sáng tạo và đổi mới phương thức làm việc trực tuyến, trên nền tảng e-learning và tài liệu số hóa đạt được mục đích. Điều này rất quan trọng khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi cán bộ, viên chức nhà trường muốn sáng tạo và đổi mới phải có kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI và Big Data (là tập các dữ liệu có khối lượng lớn, tốc độ cao và đa dạng, vượt khả năng xử lý của các hệ thống và công cụ truyền thống). Các thiết bị hiện đại như máy tính, máy tham chiếu, phòng thí nghiệm công nghệ trợ… sẽ giúp mô phỏng và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến sáng tạo và đổi mới của cán bộ,viên chức nhà trường.

Hai là, cơ sở vật chất (phòng máy tính, phần mềm chuyên dụng) là yếu tố khách quan nhưng rất quan trọng để thực hiện quá trình sáng tạo, đổi mới của cán bộ,viên chức nhà trường trong kỹ năng chuyển đổi số, phân tích dữ liệu, sử dụng hệ thống quản lý hành chính điện tử hoặc ứng dụng công nghệ blockchain (là một chuỗi khối để lưu trữ thông tin trong các khối dữ liệu được kết nối với nhau theo thứ tự thời gian). Hạ tầng mạng của nhà trường được hoàn thiện là điều kiện hỗ trợ cho cán bộ, viên chức kết nối cập nhật kiến ​​trúc mới về công nghệ số phục vụ cho sáng tạo và đổi mới.

Ba là, yếu tố về mạng Internet liên tục và hiệu quả sẽ giúp quá trình sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức không bị gián đoạn trong quá trình học tập, công tác, đặc biệt đáp ứng với các hình thức đào tạo, bồi dưỡng học viên của nhà trường. Đây là yếu tố khách quan nhưng tác động trực tiếp đến chuyển đổi số của nhà trường, đến việc khuyến khích cán bộ, viên chức tích cực sáng tạo và đổi mởi để nâng cao năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.

Nếu thiếu sự đầu tư, hạ tầng công nghệ thông tin yếu hoặc thiết bị lỗi thời gian sẽ cản trở việc tiếp cận công nghệ mới, làm giảm hiệu quả sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức.

Thứ ba, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương ảnh hưởng nhất định đến sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức

Đây là yếu tố khách quan đã và tiếp tục ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện bổi dưỡng trang bị, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin và hoạt động công vụ cho cán bộ, viên chức. Theo Nghị định số 103/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ quy định về trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần bảo đảm các tiêu chuẩn tối thiểu của một trường/viện/ trung tâm đào tạo công chức hiện đại, như: có hội trường, các phòng học, ký túc xá, khuôn viên phù hợp; cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, phần mềm đào tạo hiện đại và chất lượng; đội ngũ giảng viên bảo đảm về số lượng và đủ năng lực giảng dạy; đội ngũ quản lý đào tạo chuyên nghiệp… Để đáp ứng yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần được trang bị đầy đủ những điều kiện trên mới làm tốt được nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trong bối cảnh mới.

Liên hệ yếu tố này đối với Trường Chính trị tỉnh Hải Dương thấy rằng, đội ngũ cán bộ, viên chức và giảng viên của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cần có kỹ năng số, kỹ năng giảng dạy trên môi trường số sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng sáng tạo và đổi mới. Hệ thống chương trình bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, viên chức của trường chính trị cũng cần phải đổi mới để theo kịp với tốc độ phát triển của công nghệ, cần xây dựng đầy đủ những chương trình bồi dưỡng kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp số như hệ thống các chương trình về chuyển đổi số, AI, Big Data, IoT, bảo đảm an toàn an ninh mạng…

Các yếu tố chủ quan đến sự sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức nhà trường

Thứ nhất, tình trạng chủ nghĩa cá nhân, bệnh kinh nghiệm trong một bộ phận cán bộ, viên chức.

Hiện nay hệ thống pháp luật của nước ta chưa hoàn thiện và đồng bộ, do đó thực tiễn cho thấy tình trạng không ít cán bộ, viên chức trong Trường Chính trị Hải Dương có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, không muốn thay đổi trong hoạt động công vụ. Đối với “bệnh kinh nghiệm”, một bộ phận không nhỏ cán bộ,viên chức hiện nay vẫn còn tình trạng chỉ dựa vào những kinh nghiệm đã có từ trước mà áp dụng một cách máy móc vào công việc... chính điều này khiến cho việc khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ, viên chức hiện nay gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Thứ hai, năng lực, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ,viên chức còn hạn chế.

Thực tiễn cho thấy, về cơ bản năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ, viên chức của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương cần phải nỗ lực hơn nữa để ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc thiếu nền tảng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước, pháp luật, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng hành chính là những yếu tố dẫn đến hạn chế sáng tạo và đổi mới mang tính đột phá trong cán bộ,viên chức của nhà trường.

Thứ ba, chế độ đãi ngộ, tiền lương chưa đảm bảo cuộc sống của cán bộ, viên chức.

Chế độ đãi ngộ trong khu vực công hiện nay, đặc biệt là chế độ tiền lương, tiền phụ cấp, tiền thưởng thấp hơn nhiều so với khu vực tư. Đặc biệt, Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thì mức lương cơ sở của khu vực công chỉ bằng khoảng 40 - 50% mức lương tối thiểu vùng - mức lương thấp nhất trả cho lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện bình thường. Chính sách tiền lương chưa tương xứng với giá trị lao động, không đảm bảo cuộc sống, chưa khuyến khích được cán bộ, viên chức dành toàn tâm, toàn ý vào công việc nhà trường, dẫn đến tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, viên chức tư tưởng “làm cho xong”, hoặc chuyển ra làm ở khu vực tư Đó là một trong những yếu tố chủ quan làm triệt tiêu động lực sáng tạo đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của cán bộ, viên chức.

Thứ tư, động lực học tập và sáng tạo, đổi mới của cán bộ, viên chức.

Động lực học tập và sáng tạo, đổi mới có thể quyết định đến hiệu quả công ciệc của cán bộ, viên chức trong kỷ nguyên số. Thực tiễn của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương những năm qua cho thấy, khi cán bộ, viên chức có động lực học tập và tích cực sáng tạo, đổi mới sẽ có tư duy đổi mới thúc đẩy họ tiếp cận công nghệ số, từ đó giúp cho cán bộ, viên chức sẵn sàng học hỏi và áp dụng các công cụ số hóa vào công việc. Công chức có tư duy đổi mới sẽ chủ động tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng số, nhanh chóng thích nghi với các hệ thống quản lý, giáo dục hiện đại. Ngược lại, khi cán bộ,viên chức tư duy bảo thủ có thể khiến họ kháng cự với sự thay đổi, dẫn đến kết quả công việc khong đạt được mục tiêu cao nhất đề ra.

Bên cạnh đó, động lực học tập cũng khuyến khích cán bộ, viên chức học tập suốt đời. Kỷ nguyên số thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi mỗi cán bộ, viên chức phải liên tục cập nhật kiến thức và vì thế, tư duy sáng tạo và đổi mới cũng sẽ tạo động lực cho việc học tập liên tục của cán bộ, viên chức. Cán bộ, viên chức có tư duy sáng tạo và đổi mới sẽ tích cực tham gia các chương trình bồi dưỡng trực tuyến, hội thảo, hoặc khóa học ngắn hạn, từ đó nâng cao năng lực thực thi công vụ. Những người thiếu tư duy này có thể đến hiệu quả công việc chưa đáp ứng đòi hỏi phát triển của thực tiễn.

Thứ năm, khả năng chuyển hóa kiến thức thành năng lực thực thi.

Yếu tố này đóng vai trò then chốt trong việc quyết định kết quả sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Hải Dương trong kỷ nguyên số. Cán bộ, viên chức không chỉ nắm lý thuyết mà còn phải áp dụng thành thạo kiến thức vào thực tiễn, như: sử dụng công nghệ số, phân tích dữ liệu hoặc quản lý hành chính điện tử. Kiến thức từ các chương trình bồi dưỡng chỉ thực sự có giá trị khi được chuyển hóa thành năng lực thực thi, giúp cán bộ, viên chức giải quyết vấn đề, cải thiện hiệu quả công việc và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo của Trường Chính trị tỉnh Hải Dương.

Kết luận:

Khơi dậy, khuyến khích cán bộ, viên chức phát huy tinh thần sáng tạo và đổi mới, đặc biệt là dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung luôn là nhân tố, nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo động lực thúc đẩy để phát triển đất nước nói chung và Trường Chính trị tỉnh Hải Dương nói riêng.

Việc khơi dậy tinh thần sáng tạo và đổi mới của cán bộ, viên chức là yêu cầu phải luôn thay đổi về tư duy, tầm nhìn, phong cách và phương pháp làm việc. Để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường trong tình hình mới, mỗi cán bộ, viên chức phải luôn trăn trở, suy nghĩ để đưa ra những sáng kiến, giải pháp mang tính căn cơ, đột phá nhằm giải quyết có hiệu quả những vấn đề đặt ra từ yêu cầu của thực tiễn, đặc biệt là những bất cập trong cơ chế, chính sách, những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, những vấn đề cũ, lạc hậu gây cản trở sự phát triển. Việc đổi mới, sáng tạo phải mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung Trường Chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay.

Ths Nguyễn Thanh Nguyên, Khoa Xây dựng Đảng

 

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Chính trị (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

2. Bộ Nội vụ (2023). Thông tư 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

3. Chính phủ (2017). Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

4. Chính phủ (2021). Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 sửa đổi Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

5. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

6. Thủ tướng Chính phủ (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.