na
MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG XUÂN ẤT TỴ! 
Nghiên cứu trao đổi
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP XÃ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG HIỆN NAY
13/02/2025 09:53:48

Đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp xã có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chức năng là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, giữa công dân với Nhà nước, đồng thời là nhân tố quyết định đến chất lượng hoạt động ở cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp xã là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bài viết đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp xã ở Trường chính trị tỉnh Hải Dương hiện nay và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động này của nhà trường thời gian tới.

Trường chính trị tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị trong tỉnh về lý luận chính trị; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được tiến hành thường xuyên, liên tục, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã; nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ cấp xã.

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong năm 2024, Trường Chính trị tỉnh Hải Dương đã tổ chức, quản lý đào tạo, bồi dưỡng với tổng số 63 lớp (5.294 học viên), trong đó riêng công tác bồi dưỡng cán bộ bồi dưỡng cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy thuộc tỉnh quản lý (đối tượng 4) đã mở 10 lớp với 928 học viên; 06 lớp nguồn cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2025-2030 với tổng số 600 học viên; 10 lớp bồi dưỡng chức danh chủ tịch phó chủ tịch UBND phường, thị trấn; chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã với tổng số 509 học viên [[1]] .Nội dung giảng dạy các chương trình bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở trường chính trị tỉnh Hải Dương cơ bản đã cụ thể hóa nội dung Nghị định số 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, bằng việc đưa các yêu cầu thực tiễn vào chương trình đào tạo. Các lớp bồi dưỡng không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn gắn với thực tế công việc, giúp học viên áp dụng trực tiếp vào quá trình lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, việc xác định nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã chủ yếu là để đáp ứng các tiêu chuẩn chức vụ, chức danh mà chưa thực sự gắn với công việc, vị trí việc làm cũng như nhu cầu thực tế của từng người, từng chức danh công tác. Nội dung, chương trình, tài liệu giảng dạy chưa có sự đa dạng về đối tượng người học; nội dung còn chồng chéo, trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về kỹ năng thực hành và tổng kết thực tiễn. Vì vậy, mặc dù đã được bồi dưỡng nhưng một số cán bộ, công chức vẫn tỏ ra lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ; năng lực nắm bắt, chỉ đạo, điều hành, giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra còn rất hạn chế. Phương pháp bồi dưỡng chậm được đổi mới. Hiện nay, các giảng viên khi lên lớp chủ yếu áp dụng phương pháp thuyết trình, ít sử dụng phương pháp dạy học tích cực nên chưa tạo ra nhiều hứng thú cho người học. Hơn nữa, số học viên đông (60-80 học viên) cũng gây khó khăn cho giảng viên khi muốn áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong dạy học.

Chính vì vậy, để nâng cao năng lực cán bộ lãnh đạo cấp xã, trong thời gian tới, cần đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý trên các khía cạnh từ nội dung bồi dưỡng; phương pháp giảng dạy; công tác tổ chức, quản lý; và đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất cho công tác này.

Một là, xây dựng nội dung bồi dưỡng phù hợp với tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã

Nội dung bồi dưỡng phải bảo đảm trang bị đủ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu nhiệm vụ, theo tiêu chuẩn đối với từng vị trí chức danh được quy định tại Điều 7, Điều 8 Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10-6-2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 - 8 - 2023). Chương trình bồi dưỡng cần xây dựng theo nhu cầu công việc, trong đó xác định rõ kiến thức, kỹ năng người học cần đạt được sau khi kết thúc khoá học như cập nhật thông tin, bổ sung tri thức mới, hiện đại, phát triển kỹ năng nghề nghiệp hoặc nghiệp vụ công tác đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

Nội dung giảng dạy cần tập trung vào việc xử lý các tình huống phát sinh từ thực tiễn của các địa phương để rèn luyện phương pháp, kỹ năng công tác. Cần tập trung bồi dưỡng các kỹ năng phối hợp, kỹ năng tham mưu, đề xuất giải quyết công việc, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, kỹ năng giải quyết vấn đề…Ngoài ra cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, đạo đức công vụ cho cán bộ cấp xã. Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ cấp xã gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là, đổi mới phương pháp bồi dưỡng, tăng cường ứng dụng công nghệ trong bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã

Tăng cường sử dụng phương pháp bồi dưỡng theo hướng tích cực, phát huy tính tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của học viên, tăng cường cập nhật, trao đổi thông tin, kiến thức, kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên với nhau.

Số hóa giáo trình, tài liệu bồi dưỡng giúp giảng viên và học viên dễ dàng truy cập vào nguồn dữ liệu, vừa tiết kiệm chi phí in ấn. Cần coi trọng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong đào tạo, bồi dưỡng.

Ba là, đổi mới, linh hoạt trong tổ chức, quản lý bồi dưỡng

Thực hiện khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ cấp xã, tạo cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng và giúp giảng viên hiểu rõ nhu cầu, nguyện vọng của người học để xác định nội dung và lựa chọn phương pháp truyền đạt phù hợp.

Cần tăng cường công tác quản lý học viên thông qua nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên, của chủ nhiệm lớp và các bộ phận liên quan trong quản lý học viên. Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cần đánh giá học viên ở các góc độ: Kết quả học tập các chuyên đề (kiến thức); rèn luyện tác phong, đạo đức, kỷ luật, ý thức tham gia các hoạt động thực tế (thái độ, phẩm chất)

Hiệu quả của bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ cấp xã được thể hiện kết quả giải quyết công việc, mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của cán bộ sau khi được bồi dưỡng. Đây là kênh thông tin phản hồi cần thiết để điều chỉnh nội dung và cách thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Bốn là, xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã

Cần quan tâm xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng lẫn chất lượng, hướng đến đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Để nâng cao bản lĩnh chính trị cho giảng viên, cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; rèn luyện đạo đức, văn hóa giảng viên trường Đảng. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương để đưa giảng viên các trường chính trị đi thực tế có kỳ hạn tại các địa phương.

Giảng viên phải không ngừng học tập, nghiên cứu, thông qua việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, phương pháp giảng dạy... Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần luận giải những vấn đề lý luận mới, đang đặt ra.

Ngoài ra cần chú trọng tới đội ngũ giảng viên thỉnh giảng. Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng chính là các chuyên gia, nhà quản lý, những chủ thể có khả năng cung cấp nhiều kiến thức chuyên sâu và những kinh nghiệm quản lý cho cán bộ cấp xã. Trên cơ sở của Quy chế giảng viên thỉnh giảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, thành phố cần nâng cao trách nhiệm phối hợp, phân công cán bộ tham gia giảng dạy. Các giảng viên thỉnh giảng khi được phân công, cần nghiên cứu và thực hiện đúng trách nhiệm, vai trò của mình để đảm bảo chất lượng bài giảng.

Tóm lại, công tác bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp xã tại Trường chính trị tỉnh Hải Dương đã đạt được những thành tựu đáng kể, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển đội ngũ cán bộ ở địa phương. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030, Hải Dương cần tiếp tục hoàn thiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chú trọng hơn vào tính thực tiễn và hiệu quả. Các giải pháp cần được thực hiện đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong tình hình mới.



Chú thích:

[1] Xem Báo cáo tổng kết cơ quan năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 số -BC/TCT ngày 23/1/2025 của Trường chính trị tỉnh Hải Dương

Ths Phạm Thị Phương Thanh, Khoa LLCS