Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, trong năm 2024, tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển của địa phương.
Về xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật
Hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã đã xây dựng mạng nội bộ (LAN) kết nối các phòng ban, đơn vị; tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%.
Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp được triển khai đồng bộ và liên thông 4 cấp gắn với việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ và chữ ký số chuyên. Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện cấp trên 8.000 tài khoản thư điện tử công vụ cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tính đến 13/12/2024, đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 6.790 chứng thư số cho tổ chức, cá nhân các cơ quan hành chính nhà nước và sử dụng thường xuyên tại 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Hiện nay, đã cấp được 17.300 chữ ký số cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư nâng cấp, phục vụ tốt các cuộc họp giữa tỉnh với Trung ương và với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh được triển khai sử dụng chính thức trong hoạt động của các cơ quan Đảng và đã được kết nối đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã để phục vụ cho Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến xã và kết nối với Trung ương.
Hệ thống Cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử đã được liên kết, tạo lập thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đã được đưa vào sử dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Đã kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán trực tuyến Quốc gia; đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính; Kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Hạ tầng mạng viễn thông 3G, 4G được phát triển mở rộng phủ khắp 100% dân số; tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G đã đạt 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; thông tin di động 5G đang được triển khai.
Về xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng
Nền tảng tích hợp, chia sẻ dùng chung cấp tỉnh-LGSP đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2019 đã tạo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng bộ và thống nhất trong việc tổ chức, liên thông tác nghiệp nghiệp vụ giữa các đơn vị. Hiện tại, nền tảng LGSP đã kết nối thành công với Nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu quốc gia (NDXP); đã kết nối, tích hợp với 12/12 phần mềm và hệ thống ứng dụng dùng chung cấp tỉnh trên nền tảng LGSP: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hải Dương; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; Cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp; Cơ sở dữ liệu về Đất đai; Cơ sở dữ liệu về Hộ tịch; Cơ sở dữ liệu về Lý lịch tư pháp; Cơ sở dữ liệu về mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách; Cơ sở dữ liệu về thu chi ngân sách nhà nước; Cơ sở dữ liệu về quản lý Tài sản công; Cơ sở dữ liệu về cấp giấy phép lái xe; Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức; Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành.
Về xây dựng, phát triển dữ liệu
Kho dữ liệu điện tử của tổ chức cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 30/11/2024 để lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, giúp cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC trực tuyến thuận tiện hơn.
Một số nền tảng dùng dung cấp tỉnh như: Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở đưa vào sử dụng, khai thác, hình thành các Nền tảng dùng chung và phát triển dữ liệu của các ngành, lĩnh vực, phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, cung cấp thông tin hữu ích cho người dân và doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Các cơ sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được các sở, ngành xây dựng, hoàn chỉnh và số hóa. Các sở, ngành cũng đang từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, lĩnh vực theo Chiến lược dữ liệu của tỉnh đã ban hành.
Về xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ
Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp của tỉnh đã được nâng cấp để đáp ứng quy của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh hoạt động trên mạng diện rộng của Đảng cung cấp thông tin về hoạt động của Đảng bộ tỉnh, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp.
Ứng dụng dành cho người dân Smart-HaiDuong được chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26/3/2024, hiện có trên 46.000 người cài đặt, sử dụng ứng dụng, là kết quả bước đầu rất khả quan để kết nối Chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Một số dịch vụ hữu ích, thường dùng của người dân đã và đang được tích hợp trên ứng dụng như: dịch vụ công trực tuyến, thông tin tuyển sinh đầu cấp, thông tin tuyển dụng, việc làm, tiện ích thanh toán cước viễn thông, internet... và nhiều thông tin hữu ích khác giúp việc tiếp cận thông tin và dịch vụ được thuận tiện, nhanh chóng.
Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành được triển khai sử dụng cho 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đảm bảo liên thông 4 cấp (xã - huyện - tỉnh - Trung ương) và thực hiện phát hành văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia. Đến nay, 100% các cơ quan nhà nước đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số để thay thế văn bản giấy (trừ văn bản mật). Hiện nay, hệ thống đang được triển khai nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sử dụng liên thông từ cấp xã đến trung ương, giảm chi phí và thời gian cho công tác gửi, nhận văn bản.
Hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh được triển khai đã đáp ứng đầy đủ chức năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Hiện nay, hệ thống đã được kết nối đến Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả. Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện cấp trên 8.000 tài khoản thư điện tử công vụ cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, 90% cán bộ, công chức cấp xã thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong công việc.
Về xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp
Hệ thống Cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử đã được liên kết, tạo lập thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đã chuyển đổi sang công nghệ IPv6, và được đưa vào sử dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Hệ thống đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công và nền tảng thanh toán Quốc gia; tích hợp, kết nối với một số cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành như: dữ liệu về dân cư, đăng ký kinh doanh, lý lịch tư pháp và hộ tịch điện tử; hệ thống VNPOST về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tích hợp nghĩa vụ thanh toán tài chính lĩnh vực đất đai;… Hiện nay Cổng Dịch vụ công đang được nâng cấp giúp thân thiện với người sử dụng, tái sử dụng dữ liệu về dân cư, thông tin tự điền vào các mẫu biểu, tờ khai khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, có trợ lý ảo giúp người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng hơn.
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đang cung cấp 1.977 dịch vụ công, trong đó có 335 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 663 dịch vụ công trực tuyến một phần và 979 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến; tích hợp được 538 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 89,12%. Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến (gồm hồ sơ trực tuyến một phần và toàn trình) đạt 48,08%.
Về thanh toán trực tuyến: Số TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên cổng DVC Quốc gia là 479/479 thủ tục (đạt tỷ lệ 100%). Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 76,74%, tăng 27,64% so với năm 2023.
Về mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC trên Cổng DVC quốc gia: Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị giữ vững mức 100%. Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 96,58% tăng 3,12% so với năm 2023.
Những kết quả trên cho thấy trong thời gian qua tỉnh Hải Dương đã và đang nỗ lực không ngừng để xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Những cải cách này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu.
ThS. Trần Thị Phượng, Gv Khoa Nhà nước và Pháp luật