na
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HẢI DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2025-2030! 
Nghiên cứu trao đổi
TỈNH HẢI DƯƠNG TIẾP TỤC ĐẠT NHỮNG KẾT QUẢ QUAN TRỌNG TRONG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ, CHÍNH QUYỀN SỐ
28/05/2025 10:59:43

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, trong năm 2024, tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Về xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật

Hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh được đầu nâng cấp, bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác quản nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện cấp đã xây dựng mạng nội bộ (LAN) kết nối các phòng ban, đơn vị; tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức đạt 100%.

Hệ thống quản văn bản điều hành tác nghiệp được triển khai đồng bộ liên thông 4 cấp gắn với việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ chữ số chuyên. Đến nay, Sở Thông tin Truyền thông đã thực hiện cấp trên 8.000 tài khoản thư điện tử công vụ cho các quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong các quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tính đến 13/12/2024, đã phi hp vi Ban yếu Chính phủ cấp 6.790 chứng thư số cho tổ chức, nhân các quan hành chính nhà nước sử dụng thường xuyên tại 100% các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cp huyn cấp xã. Hiện nay, đã cp đưc 17.300 ch s cho các doanh nghiệp người dân trên địa bàn.

Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu nâng cấp, phục vụ tốt các cuộc họp giữa tỉnh với Trung ương với các quan, đơn vị trong tỉnh. Mạng truyền số liệu chuyên dùng ca tnh đưc triển khai s dụng chính thc trong hoạt động của các quan Đảng đã được kết nối đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND cp huyn, UBND cp đ phục vụ cho Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến từ tỉnh đến kết nối với Trung ương.

H thng Cổng Dch v công h thng mt ca đin t đã đưc liên kết, tạo lập thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đã được đưa vào sử dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Đã kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán trực tuyến Quốc gia; đã kết nối với sở dữ liệu quốc gia về dân phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính; Kết nối với sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

H tng mng vin thông 3G, 4G đưc phát triển m rộng phủ khắp 100% dân số; t l ph sóng thông tin di động 3G, 4G đã đạt 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; thông tin di động 5G đang được triển khai.

Về xây dựng, phát triển các hệ thống nền tảng

Nền tảng tích hợp, chia sẻ dùng chung cấp tỉnh-LGSP đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2019 đã to kết nối, chia s d liệu dùng chung gia các s, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp trên địa bàn tỉnh, tạo sự đồng bộ thống nhất trong vic t chc, liên thông tác nghiệp nghip vụ gia các đơn v. Hin ti, nền tng LGSP đã kết nối thành công vi Nn tng tích hợp, chia s d liệu quc gia (NDXP); đã kết ni, tích hợp vi 12/12 phn mm hệ thng ng dụng dùng chung cấp tỉnh trên nền tảng LGSP: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hải Dương; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; sở dữ liệu về đăng doanh nghiệp; sở dữ liệu về Đất đai; sở dữ liệu về Hộ tịch; sở dữ liệu về lịch pháp; sở dữ liệu về số đơn vị quan hệ với ngân sách; sở dữ liệu về thu chi ngân sách nhà nước; sở dữ liệu về quản Tài sản công; sở dữ liệu về cấp giấy phép lái xe; sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức; Hệ thống Quản văn bản điều hành.

Về xây dựng, phát triển dữ liệu

Kho dữ liệu điện tử của tổ chức nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 30/11/2024 để lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, giúp cho tổ chức, nhân thực hiện TTHC trực tuyến thuận tiện hơn.

Một số nền tảng dùng dung cấp tỉnh như: Kho dữ liệu dùng chung, Cổng dữ liệu mở đưa vào sử dụng, khai thác, hình thành các Nền tảng dùng chung phát triển dữ liệu của các ngành, lĩnh vực, phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, cung cấp thông tin hữu ích cho người dân doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - hội của tỉnh.

Các sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được các sở, ngành xây dựng, hoàn chỉnh số hóa. Các sở, ngành cũng đang từng bước xây dựng sở dữ liệu của ngành, lĩnh vực theo Chiến lược dữ liệu của tỉnh đã ban hành.

Về xây dựng, phát triển các ứng dụng, dịch vụ nội bộ

Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp của tỉnh đã được nâng cấp để đáp ứng quy của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến của quan nhà nước trên môi trường mạng.

Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh hoạt động trên mạng diện rộng của Đảng cung cấp thông tin về hoạt động của Đảng bộ tỉnh, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy cấp ủy các cấp.

ng dụng dành cho ngưi dân Smart-HaiDuong đưc chính thức đi vào hoạt động t ngày 26/3/2024, hiện trên 46.000 người cài đt, s dng ng dụng, kết quả bước đầu rất khả quan để kết nối Chính quyền với người dân doanh nghiệp. Một số dịch vụ hữu ích, thường dùng của người dân đã đang được tích hợp trên ứng dụng như: dịch vụ công trực tuyến, thông tin tuyển sinh đầu cấp, thông tin tuyn dng, việc làm, tiện ích thanh toán cước vin thông, internet... nhiều thông tin hữu ích khác giúp việc tiếp cận thông tin dịch vụ được thuận tiện, nhanh chóng.

Hệ thống phần mềm quản văn bản điều hành được triển khai sử dụng cho 100% các quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đảm bảo liên thông 4 cấp (xã - huyện - tỉnh - Trung ương) thực hiện phát hành văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia. Đến nay, 100% các quan nhà nước đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ số để thay thế văn bản giấy (trừ văn bản mật). Hiện nay, hệ thống đang được triển khai nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của tất cả các quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sử dụng liên thông từ cấp đến trung ương, giảm chi phí thời gian cho công tác gửi, nhận văn bản.

H thống thông tin báo cáo cp tnh được triển khai đã đáp ng đầy đủ chức năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Hiện nay, hệ thống đã được kết nối đến Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh hoạt động ổn định phát huy hiệu qu. Đến nay, Sở Thông tin Truyền thông đã thực hiện cấp trên 8.000 tài khoản thư điện tử công vụ cho các quan, đơn vị, cán bộ, công chức trong các quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, 90% cán bộ, công chức cấp thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong công việc.

Về xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hệ thống Cổng Dịch vụ công hệ thống một cửa điện tử đã được liên kết, tạo lập thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, đã chuyển đổi sang công nghệ IPv6, được đưa vào sử dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công nền tảng thanh toán Quốc gia; tích hợp, kết nối với một số sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành như: dữ liệu về dân cư, đăng kinh doanh, lịch pháp hộ tịch điện tử; hệ thống VNPOST về tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tích hợp nghĩa vụ thanh toán tài chính lĩnh vực đất đai;… Hiện nay Cổng Dịch vụ công đang được nâng cấp giúp thân thiện với người sử dụng, tái sử dụng dữ liệu về dân cư, thông tin tự điền vào các mẫu biểu, tờ khai khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, trợ ảo giúp người dân thể thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng hơn.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đang cung cấp 1.977 dịch vụ công, trong đó 335 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 663 dịch vụ công trực tuyến một phần 979 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến; tích hợp được 538 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quc gia. Tỷ l dch vụ công trc tuyến phát sinh h trc tuyến đt 89,12%. Tỷ lệ hồ phát sinh trực tuyến (gồm hồ trực tuyến một phần toàn trình) đạt 48,08%.

Về thanh toán trực tuyến: Số TTHC yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên cổng DVC Quốc gia 479/479 thủ tục (đạt tỷ lệ 100%). Tỷ lệ TTHC giao dch thanh toán trực tuyến đt 76,74%, tăng 27,64% so vi năm 2023.

V mc độ hài lòng ca ngưi dân trong gii quyết TTHC trên Cổng DVC quc gia: T l hài lòng trong x phản ánh, kiến ngh gi vng mc 100%. Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 96,58% tăng 3,12% so với năm 2023.

Những kết quả trên cho thấy trong thời gian qua tỉnh Hải Dương đã và đang nỗ lực không ngừng để xây dựng và phát triển chính quyền điện tử và chính quyền số, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh, hướng tới một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Những cải cách này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu.

ThS. Trần Thị Phượng, Gv Khoa Nhà nước và Pháp luật