Ths. Lê
Thị Nga, giảng viên Khoa Lý luận cơ sở.
Với
sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa, sự bùng nổ của cách mạng công nghệ
thông tin, sự phát triển của nền kinh tế tri thức đang đặt ra những yêu cầu mới
đối với giáo dục. Hướng tới tạo ra con người có đủ năng lực để làm chủ, thích ứng
và giải quyết các vấn đề. Khả năng làm chủ đó đòi hỏi con người phải có những
năng lực tư duy cần thiết.
Trong
tiếng anh tư duy phản biện là “critical thinking” trong đó “thinking” có nghĩa
là “tư duy”, “tư tưởng”; còn Critical
nghĩa là “đưa ra những đánh giá công bằng, cẩn thận về mặt tính chất tốt hay xấu
của một người hay một vật nào đó”. Tư duy phản biện là năng lực tìm kiếm chân
lý trong quá trình tư duy và ra quyết định. Do đó tư duy phản biện đòi hỏi người
học cần phải có phẩm chất cẩn trọng, tư duy có tính kỷ luật, phải phân tích vấn
đề thật kỹ trước khi đưa ra kết luận. Tư duy phản biện là một bước phát triển
cao của tư duy. Chính vì vậy học viên có tư duy phản biện có thể nhìn nhận vấn
đề theo những góc độ khác nhau, vừa có tính toàn diện vừa có sự sáng tạo, nhìn
nhận sự việc sâu sắc.
Triết
học nói chung có lịch sử phát triển hàng nghìn năm, triết học Mác –Lênin với hệ
thống tri thức lý luận phong phú về thế giới về con người, vai trò, vị trí của
con người; Xây dựng thế giới quan khoa học, phương pháp luận khoa học. Là đỉnh
cao trí tuệ của loài người về tự nhiên, xã hội và tư duy, giúp con người có thể
hiểu biết thế giới một cách toàn diện sâu sắc, từ đó chỉ đạo hoạt động thực tiễn.
Bài viết đi sâu phân tích vai trò quan trọng của triết học Mác- Lênin trong quá
trình phát triển tư duy con người đặc biệt là năng lực tư duy phản biện.
Thực
trạng việc học tập môn triết học Mác -Lênin của học viên trường Chính trị tỉnh
Hải Dương .Trong những năm qua việc học tập triết học Mác –Lênin mặc dù đã đạt
những kết quả nhất định nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập:
Thứ nhất,
nội dung môn học mang tính hệ thống nhưng do chương trình đào tạo trung cấp nên
nhiều nội dung kiến thức được rút gọn, khái quát nhất là phần lịch sử triết học.
Do vậy học viên không thấy được quá trình tranh luận trong lịch sử về các vấn đề
triết học và sự kế thừa, phát triển của triết học Mác- Lênin. So với thời lượng
của môn học thì nội dung truyền tải khá nhiều nhưng lại chưa đủ để xác lập một
cách đầy đủ và sâu sắc trong việc phát triển tư duy phản biện của học viên.
Thứ hai,
sự khó khăn trong phương pháp học tập triết học. Mặc dù hiện nay với việc áp dụng
các phương pháp giảng dạy và học tập tích cực, đã khắc phục được tình trạng “thầy
đọc trò ghi”, giảm được tình trạng học theo kiểu ghi nhớ một cách máy móc, học
thuộc.Người học đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo của mình tuy nhiên do
đối tượng học viên của trường đều là cán bộ, học theo hình thức vừa học vừa
làm. Bên cạnh việc học tập vẫn bị chi phối bởi rất nhiều công việc chuyên môn,
gia đình vì thế chưa có thời gian để tự học, tự nghiên cứu trước các nội dung của
bài học. Dẫn đến tình trạng trong các buổi thảo luận, trao đổi còn ít có sự phản
biện, nên phương pháp chủ yếu vẫn “thầy là trung tâm” còn trò là người nghe,
ghi nhớ.
Với
những bất cập nêu trên đòi hỏi phải có phương pháp xác định nội dung học, xây dựng
phương pháp học khoa học mới có thể phát triển tốt tư duy phản biện của học
viên.
Vì
vậy, để nâng cao tinh thần chủ động tự học, tự nghiên cứu, khơi dậy phương pháp
tư duy biện chứng, phát triển tư duy phản biện trong học tập môn triết học Mác
–Lênin, Tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau :
Thứ nhất, về nội dung môn học:
trong buổi học đầu tiên giảng viên cần giới thiệu chung về tổng thể môn học với
các vấn đề cơ bản cần nắm vững của bộ môn. Học viên dựa trên cơ sở đó sắp xếp
thành một hệ thống logic. Ví dụ: bộ môn triết học sẽ tiếp cận theo hai nhóm nội
dung chính. Nhóm thứ nhất gồm những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện
chứng về các vấn đề: triết học là gì, các nguyên lý, các cặp phạm trù, các quy
luật của triết học, lý luận và thực tiễn, làm rõ giá trị những phát kiến vĩ đại
trở thành viên đá tảng của chủ nghĩa duy vật biện chứng. Nhóm thứ hai là các vấn
đề về chủ nghĩa duy vật lịch sử; hình thái kinh tế xã hội, giai cấp, nhà nước,
con người, ý thức xã hội; khái quát thành tựu, kế thừa của triết học Macsxit
trong dòng chảy phát triển của lịch sử triết học thế giới. Sau khi các định được
các nội dung cơ bản từ đó xây dựng kế hoạch tìm hiểu và học tập.
Thứ hai, xây
dựng phương pháp học tập triết học phù hợp. Sau khi đã xác định được những vấn
đề triết học, sắp xếp một cách có hệ thống thì bước tiếp theo trong quá trình học
là cần tìm hiểu một cách khách quan những quan điểm cơ bản đã có trong thực tế
lịch sử về từng vấn đề theo trình tự từ thấp đến cao, từ sâu sắc ít đến sâu sắc
nhiều. Để làm tốt được điều này yêu cầu học viên phải trực tiếp đọc, nghiên cứu
từ các tác phẩm kinh điển. Sắp xếp thời gian giữa công việc và học tập một cách
khoa học để đảm bảo việc nghiên cứu được diễn ra thường xuyên và liên tục.Từ những
kiến thức đã tìm hiểu về vấn đề triết học trong lịch sử, cần đưa ra những lập
luận, kiến giải của bản thân.Tham gia các buổi trao đổi, thảo luận với bạn học
và thầy cô để khẳng định về quá trình tìm hiểu của mình, quan điểm cá nhân, nhận
thức của mình đã đúng và đủ chưa. Đây cũng chính là con đường quan trọng để
phát triển tư duy phản biện của học viên thông qua việc học tập triết học Mác-
Lênin.
Thứ
ba, về phía giảng viên giảng dạy do triết học là môn học lý luận có tính khái
quát hóa cao, nên khó tránh khỏi sự trừu tượng, bài học dễ rơi vào tình trạng rời
rạc, khó gây hứng thú. Vì vậy để giúp quá trình học và tự học của học viên đạt
kết quả tốt, giảng viên cần thường xuyên nâng cao trình độ,thường xuyên bổ
sung những tình huống thực tiễn, đa dạng
các phương pháp giảng dạy để bài học sinh động, dễ hiểu, tránh không khí nhàm
chán khi học lý luận. Giúp học viên nắm được những vấn đề cơ bản trên cơ sở đó
giúp học viên hình thành tư duy phản biện.
Hiện
nay, có nhiều tư tưởng, nhiều trường phái triết học nhưng triết học Mác- Lênin
vẫn là triết học đúng đắn nhất, đầy đủ nhất là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam
cho nhận thức và hành động thực tiễn. Phát triển năng lực tư duy phản biện
thông qua học tập triết học Mác- Lênin, góp phần hình thành thế giới quan duy vật,
nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và chỉ đạo hoạt động thực tiễn đúng đắn.
Là cơ sở, nền tảng, phương pháp luận khoa học để tiếp tục nghiên cứu và học tập
các nội dung tiếp theo trong chương trình trung cấp lý luận. Góp phần nâng cao
hiệu quả vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác ./.